ลิ้งค์เชื่อมต่อ

มีคนติดเชื้อซิฟิลิสรายใหม่เพิ่มขึ้น 70% ในยุโรป


A nurse takes blood from a man for a free HIV test on a bus in Tehran, Dec. 16, 2015. In Europe, for the first time since the early 2000s, syphilis is more common in some countries than new cases of HIV, health experts said Friday.
A nurse takes blood from a man for a free HIV test on a bus in Tehran, Dec. 16, 2015. In Europe, for the first time since the early 2000s, syphilis is more common in some countries than new cases of HIV, health experts said Friday.
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:21 0:00

ศูนย์ป้องกันเเละควบคุมโรคเเห่งยุโรป (European Center for Disease Prevention and Control) หรือ ECDC รายงานว่ามีผู้ติดเชื้อหนองใน โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เพิ่มมากขึ้นร้อยละ 70 ตั้งเเต่ปี ค.ศ. 2010 โดยชี้ว่าการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ติดเชื้อโรคติดต่อชนิดนี้เกิดจากการมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่มีการป้องกัน เเละพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศของกลุ่มชายรักเพศเดียวกัน

Andrew Amato-Gauci ผู้เชี่ยวชาญเเห่ง ECDC ด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ กล่าวว่า การเพิ่มขึ้นของการติดเชื้อซิฟิลิสรายใหม่ที่เกิดขึ้นทั่วยุโรป เกิดจากปัจจัยหลายอย่าง รวมทั้งการไม่ใช้ถุงยางอนามัยเเละการมีคู่นอนหลายคน ตลอดจนไม่กลัวว่าอาจติดเชื้อเอดส์

รายงานเกี่ยวกับการเพิ่มขึ้นของผู้ติดเชื้อซิฟิลิสรายใหม่ในยุโรปนี้ออกมาหลังจากที่องค์การอนามัยโลกเปิดเผยเมื่อเดือนมิถุนายนว่า มีคนติดเชื้อโรคที่ติดต่อทางเพศสัมพันธ์ชนิดใดชนิดหนึ่งวันละเกือบ 1 ล้านคนทั่วโลก

ผู้ติดเชื้อซิฟิลิสทั้งหญิงเเละชาย หากไม่ได้รับการรักษา จะประสบกับอาการแทรกซ้อนรุนแรงหลายอย่างด้วยกัน อาทิ การคลอดลูกที่ทารกเสียชีวิตในครรภ์ หรือทารกเสียชีวิตหลังคลอด เเละเพิ่มความเสี่ยงต่อการติดเชื้อเอดส์

โรคซิฟิลิสเป็นสาเหตุหลักของการเสียชีวิตของทารกทั่วโลกในปี ค.ศ. 2016

ศูนย์ ECDC ที่ตั้งอยู่ในสต็อกโฮล์ม เเละทำหน้าที่เฝ้าติดตามด้านสุขภาพเเละโรคในยุโรป ชี้ว่า โดยรวมเเล้ว มีรายงานว่ามีคน 260,000 กว่าคนที่ติดเชื้อซิฟิลิสอยู่ใน 30 ประเทศ ในช่วง 10 ปี ระหว่างปี ค.ศ. 2007 ถึง 2017

ทาง ECDC รายงานว่า ในปี ค.ศ. 2017 อัตราการติดเชื้อซิฟิลิสขึ้นไปติดอันดับสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ โดยมีคนติดเชื้อมากกว่า 33,000 คน นี่หมายความว่าเป็นครั้งเเรกตั้งเเต่ต้นยุค 2000 เป็นต้นมา ที่ยุโรปมีคนติดเชื้อซิฟิลิสรายใหม่มากกว่าคนติดเชื้อเอดส์รายใหม่

แต่ปัญหานี้มีความเเตกต่างกันไปเเล้วเเต่ประเทศ โดยอัตราการติดเชื้อที่มากกว่าเท่าตัวพบใน 5 ประเทศ คือ อังกฤษ เยอรมนี ไอร์เเลนด์ ไอซ์เเลนด์เเละมอลต้า เเต่ลดลงมากึ่งหนึ่งในเอสโทเนียเเละโรเมเนีย

สัดส่วนของจำนวนคนติดเชื้อในกลุ่มชายที่มีเพศสัมพันธ์ชายถูกจัดลำดับตั้งเเต่น้อยกว่าร้อยละ 20 ในลัทเวีย ลิทธัวเนียเเละโรเมเนีย จนถึงมากกว่าร้อยละ 80 ในฝรั่งเศส เยอรมนี ไอร์เเลนด์ เนเธอเเลนด์ สวีเดนเเละอังกฤษ

Amato-Gauci แห่งศูนย์ ECDC กล่าวว่า การไม่ป้องกันตัวเองของกลุ่มชายรักเพศเดียวกัน เเละความไม่กลัวว่าจะติดเชื้อเอดส์ ได้เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้คนติดเชื้อหนองซิฟิลิสเพิ่มขึ้น เขากล่าวว่า เพื่อลดการติดเชื้อ จำเป็นต้องส่งเสริมให้มีการใช้ถึงยางอนามัยอย่างสม่ำเสมอกับคู่นอน

(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG