ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้นำยุโรปประชุมเป็นเวลา 2 วันเพื่อหารือเรื่องสนธิสัญญา EU ฉบับใหม่ซึ่งเยอรมนีและฝรั่งเศสเสนอให้มีการควบคุมค่าใช้จ่ายจากส่วนกลาง


ผู้นำยุโรปประชุมเป็นเวลา 2 วันเพื่อหารือเรื่องสนธิสัญญา EU ฉบับใหม่ซึ่งเยอรมนีและฝรั่งเศสเสนอให้มีการควบคุมค่าใช้จ่ายจากส่วนกลาง
ผู้นำยุโรปประชุมเป็นเวลา 2 วันเพื่อหารือเรื่องสนธิสัญญา EU ฉบับใหม่ซึ่งเยอรมนีและฝรั่งเศสเสนอให้มีการควบคุมค่าใช้จ่ายจากส่วนกลาง

บรรดาผู้นำยุโรปร่วมประชุมสุดยอดที่กรุงบรัสเซลล์ในวันพฤหัสบดีและวันศุกร์เพื่อหาแนวทางแก้ไขวิกฤตการณ์หนี้ของยุโรปที่กำลังคุกคามอนาคตของสกุลเงินยูโรอยู่ในขณะนี้

ประเด็นสำคัญที่จะถูกหยิบยกมาเจรจาในการประชุมสุดยอดที่กรุงบรัสเซลล์ในวันพฤหัสบดีและวันศุกร์นี้ คือเรื่องที่ฝรั่งเศสและเยอรมนีซึ่งเป็นประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดของยุโรปพยายามปรับเปลี่ยนสนธิสัญญาสหภาพยุโรปด้วยการขอให้มีการจัดตั้งคณะกรรมการส่วนกลางทำหน้าที่ตรวจสอบและควบคุมการใช้จ่ายเงินของประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป


ประธานาธิบดีฝรั่งเศส Nicolas Sarkozy แถลงข่าวร่วมกับนายกรัฐมนตรีเยอรมนี Angela Merkel ในสัปดาห์นี้เรียกร้องเอกภาพในสหภาพยุโรปเพื่อให้รับรองสนธิสัญญาฉบับใหม่ดังกล่าว อย่างไรก็ตามนักวิเคราะห์หลายคนเชื่อว่าหนทางยังมิได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ เพราะอย่างน้อยอังกฤษซึ่งมิได้เป็นหนึ่งในประเทศที่ใช้เงินยูโรยังคงไม่แสดงจุดยืนว่าจะสนับสนุนสนธิสัญญาฉบับใหม่

นายกรัฐมนตรีอังกฤษ David Cameron กล่าวต่อสถานีโทรทัศน์ในอังกฤษว่าจุดยืนของตนในการประชุมที่กรุงบรัสเซลล์ครั้งนี้ คือการปกป้องผลประโยชน์ของอังกฤษ พร้อมยืนยันว่าหากสนธิสัญญาฉบับใหม่ถูกใช้ไปในทางเสริมสร้างเอกภาพในยุโรปและเป็นประโยชน์ต่อทุกประเทศ อังกฤษก็จะเห็นด้วย แต่หากขัดกับผลประโยชน์ของอังกฤษ อังกฤษก็จะคัดค้านเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม คุณ Shahin Vallee นักเศรษฐศาสตร์ของธนาคาร BNP Parisbas คือผู้หนึ่งที่เชื่อว่าการบรรลุข้อตกลงเรื่องสนธิสัญญาฉบับใหม่ดังกล่าว อาจไม่เพียงพอแก้ไขปัญหาการเงินของยุโรป คุณ Vallee ระบุ แนวคิดที่ว่าหากมีกฎเกณฑ์ด้านการคลังที่เข้มงวดมากขึ้น จะทำให้ตลาดการเงินของยุโรปมีความมั่นคงและความเชื่อมั่นในระยะยาวนั้นเป็นเพียงภาพลวงตา

นักเศรษฐศาสตร์ผู้นี้ยังเชื่อด้วยว่าแม้บรรดาประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปจะยอมรับข้อเสนอของฝรั่งเศสและเยอรมนี ก็ยังต้องใช้เวลาอีกหลายเดือนหรืออีกหลายปี เพื่อนำข้อตกลงดังกล่าวมาปฏิบัติจริงอย่างเต็มที่ ซึ่งอาจช้าเกินไป โดยคุณ Shahin Vallee ระบุว่าแนวทางที่ถูกต้องในการแก้ไขปัญหาการเงินของยุโรปคือการปรับเปลี่ยนกฎเกณฑ์ด้านการเงินของสหภาพยุโรปไปพร้อมๆกับการใช้มาตรการเร่งด่วนอื่นๆเพื่อตอบสนองต่อวิกฤติครั้งนี้

วิกฤติการณ์การเงินของกลุ่มประเทศที่ใช้เงินยูโรในขณะนี้ยิ่งเน้นย้ำถึงข้อโต้แย้งที่มีมานานแล้วว่า สหภาพยุโรปควรผลักดันให้มีความร่วมมือเป็นเอกภาพมากยิ่งขึ้นทั้งทางเศรษฐกิจและการเมืองในหมู่ประเทศสมาชิกหรือไม่ หรือวิกฤติหนี้ที่เกิดขึ้นสะท้อนให้เห็นถึงความล้มเหลวของการรวมตัวเป็นสภาพยุโรปกันแน่ แต่ไม่ว่าคำตอบจะเป็นอย่างไร บรรดานักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ต่างเชื่อว่าการแก้ไขความแปลกแยกแตกต่างของประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปให้ได้นั้น คือปัจจัยสำคัญในการแก้ไขวิกฤติการณ์การเงินของยุโรปในขณะนี้เช่นกัน

XS
SM
MD
LG