ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้นำประเทศในเขตใช้เงินยูโรดำเนินงานเคร่งเครียดเพื่อควบคุมปัญหาหนี้สินไม่ให้ขยายตัว


ผู้นำประเทศในเขตใช้เงินยูโรดำเนินงานเคร่งเครียดเพื่อควบคุมปัญหาหนี้สินไม่ให้ขยายตัว
ผู้นำประเทศในเขตใช้เงินยูโรดำเนินงานเคร่งเครียดเพื่อควบคุมปัญหาหนี้สินไม่ให้ขยายตัว

ผู้นำรัฐบาลของฝรั่งเศส เยอรมันนี และกรีซ หารือกันทางโทรศัพท์ในค่ำวันพุธ เรื่องการพยายามควบคุมวิกฤติการณ์ทางการคลังที่กำลังทรุดหนักและกำลังยังความวิตกข้ามทวีป การหารือระหว่างผู้นำทั้งสามมีขึ้นก่อนที่จะมีการประชุมรัฐมนตรีว่าการคลังของประเทศในเขตใช้เงินยูโร 17 ประเทศในวันศุกร์ ขณะที่เกิดความวิตกกันว่า กลุ่มประเทศใช้เงินยูโร อาจแตกแยกออกจากกัน

ผู้นำรัฐบาลของฝรั่งเศส เยอรมันนี และกรีซ หารือกันทางโทรศัพท์ในค่ำวันพุธ เรื่องการพยายามควบคุมวิกฤติการณ์ทางการคลังที่กำลังทรุดหนักลงและกำลังยังความวิตกข้ามทวีป การหารือระหว่างผู้นำทั้งสามมีขึ้นก่อนที่จะมีการประชุมรัฐมนตรีว่าการคลังของประเทศในเขตใช้เงินยูโร 17 ประเทศในวันศุกร์ ขณะที่เกิดความวิตกกันว่า กลุ่มประเทศใช้เงินยูโร อาจแตกแยกออกจากกัน

นายกรัฐมนตรี George Papandreou ของกรีซให้คำมั่นแก่นายกรัฐมนตรี Angela Merkel ของเยอรมันนี และประธานาธิบดี Nicolas Sarkozy ของฝรั่งเศสว่า กรีซจะไม่ผิดสัญญาการชำระหนี้ความช่วยเหลือจากต่างประเทศในการกอบกู้ฐานะทางเศรษฐกิจของกรีซ และจะดำเนินการมาตรการประหยัดต่อไป เพื่อจะได้รับความช่วยเหลือระหว่างประเทศเพิ่ม และลดการขาดดุลงบประมาณลง นายกรัฐมนตรี George Papandreou กล่าวว่า กรีซจะยังคงอยู่ในกลุ่มประเทศที่ใช้เงินยูโรต่อไป

นักวิเคราะห์ด้านการคลังบางคนเห็นว่า หากวิกฤติการณ์หนี้สินในยุโรปทรุดหนักลง ประเทศที่มีภาระหนี้สินล้นพ้นผิดสัญญาการชำระหนี้ และวิกฤติการณ์ขยายตัวลุกลามออกไป ก็อาจก่อให้เกิดความโกลาหลยุ่งเหยิงขึ้น และอาจมีผลกระทบไปทั่วโลก และอาจส่งผลให้กลุ่มประเทศใช้เงินยูโรแยกตัวกันได้

รัฐมนตรีว่าการคลังของสหรัฐ Timothy Geithner ก็จะร่วมการประชุมของกลุ่มประเทศใช้เงินยูโรในวันศุกร์นี้ด้วย ขณะที่มีความวิตกกันว่า วิกฤติการณ์การคลังในยุโรปทำให้มีความเสี่ยงว่า เสถียรภาพด้านการคลังทั่วโลกอาจถูกคุกคามอีก

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา ลดระดับการประเมินการขยายตัวทางเศรษฐกิจของเขตประเทศที่ใช้เงินยูโรลงและเศรษฐกิจของกรีซหดตัวในปีนี้

XS
SM
MD
LG