ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อียู เตรียมลงโทษเมียนมาเพิ่มเติม ขณะที่กองทัพเมียนเดินหน้ามาตรการรุนแรงปรามปรามผู้ประท้วง


မ်က္ရည္ယိုဗံုးပစ္ၿပီး တက္လာသည့္ ရဲမ်ားေၾကာင့္ ဆုတ္ခြာေနၾကသည့္ ဆႏၵျပသူမ်ား။ မတ္ ၁၆၊ ၂၀၂၁
မ်က္ရည္ယိုဗံုးပစ္ၿပီး တက္လာသည့္ ရဲမ်ားေၾကာင့္ ဆုတ္ခြာေနၾကသည့္ ဆႏၵျပသူမ်ား။ မတ္ ၁၆၊ ၂၀၂၁

สหภาพยุโรป เตรียมดำเนินมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจกองทัพเมียนมาเพิ่มเติม ขณะที่การชุมนุมประท้วงโดยสันติของประชาชนชาวเมียนมาเดินหน้าต่อเนื่อง ท่ามกลางการปราบปรามรุนแรง ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 ราย

Jean-Yves LE DRIAN, French Minister for Foreign and European Affairs.
Jean-Yves LE DRIAN, French Minister for Foreign and European Affairs.

สำนักข่าว รอยเตอร์ส รายงานว่า ฌอง-อีฟส์ เลอ ดรีออง รัฐมนตรีต่างประเทศฝรั่งเศส เปิดเผยในวันอังคารว่า สหภาพยุโรป หรือ อียู มีแผนจะอนุมัติมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจชุดใหม่ที่พุ่งเป้าไปยังธุรกิจต่างๆ ของผู้ที่มีส่วนร่วมในการก่อรัฐประหารในเมียนมาเมื่อวันที่ 1กุมภาพันธ์

รมต.เลอ ดรีออง กล่าวว่า เนื้อหาเกี่ยวกับมาตรการลงโทษชุดใหม่นี้ ยังอยู่ในขั้นการถกรายละเอียดที่กรุงบรัสเซลส์ และคาดว่าจะได้ข้อสรุปเพื่อยืนยันภายในวันจันทร์หน้า ที่จะมีการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอียู

รอยเตอร์ส รายงานโดยอ้างข้อมูลจากคณะทูตานุทูตและเอกสารภายในว่า มาตรการใหม่นี้จะมุ่งเน้นไปที่บริษัท “ที่ก่อรายได้ให้ หรือให้การสนับสนุนทางการเงินแก่กองทัพเมียนมา” เป็นหลัก

ทั้งนี้ อียูดำเนินมาตรการสั่งห้ามการซื้อขายอาวุธสำหรับเมียนมามาโดยตลอด และยังสั่งลงโทษเจ้าหน้าที่ทหารอาวุโสมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 2018 ด้วย

ขณะเดียวกัน สำนักข่าว The Associated Press รายงานว่า กองกำลังด้านความมั่นคงสังหารประชาชนจำนวนมากในช่วงหลายวันที่ผ่านมา โดยองค์การสหประชาชาติสรุปว่า มีผู้เสียชีวิตแล้วราว 149 คน นับตั้งแต่เกิดเหตุรัฐประหารมา

รายงานข่าวระบุว่า เหตุรุนแรงล่าสุดในวันอังคาร เกิดขึ้นในนครย่างกุ้งซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีตัวเลขผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บสูงที่สุด โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้กระสุนยางยิงเข้าใส่ผู้ชุมนุมในหลายพื้นที่ จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย ขณะที่เหตุการณ์ปราบปราบในเมืองก้อลี่น ในแคว้นสะกายทำให้มีผู้เสียชีวิตอีก 1 ราย

XS
SM
MD
LG