ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จนท.ยูเอ็นกล่าวหาคณะรัฐประหารเมียนมา 'ก่ออาชญากรรมต่อมวลมนุษยชาติ'


Myanmar's military junta leader, General Min Aung Hlaing, speaks in a media broadcast in Naypyitaw, Myanmar, Feb. 8, 2021.
Myanmar's military junta leader, General Min Aung Hlaing, speaks in a media broadcast in Naypyitaw, Myanmar, Feb. 8, 2021.

เจ้าหน้าที่ตรวจสอบของสหประชาชาติกล่าวหาคณะผู้ทำรัฐประหารของเมียนมาว่า น่าจะเข้าข่ายว่าได้กระทำอาชญากรรมต่อมวลมนุษยชาติ

นายโธมัส เเอนดรูว์ส ในฐานะ special reporteur ของสหประชาชาติกล่าวว่าตั้งเเต่เกิดรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ฝ่ายความมั่นคงของเมียนมาได้สังหารผู้คนไปแล้วอย่างน้อย 70 ราย และจับกุมตัวประชาชนโดยพละการไปเเล้วกว่า 2,000 ราย

เขากล่าวว่ามีหลักฐานที่เป็นคลิปวิดีโอซึ่งเเสดงให้เห็นถึงการใช้ความรุนเเรง ซึ่งรวมถึงการใช้ปืนยิงกราดไปที่บ้านของประชาชน โดยไม่สนว่าใครเป็นใคร

โธมัส เเอนดรูว์ส กล่าวด้วยว่าคณะผู้ก่อรัฐประหารทำลายกรอบการคุ้มครองทางกฎหมายของประชาชน และยำ่ยีเสรีภาพในการเเสดงความคิดเห็น และการชุมนุมของประชาชน

เจ้าหน้่าที่ผู้นี้บอกว่าผู้ก่อรัฐประหารอาจถูกตั้งข้อกล่าวหาฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในการดำเนินคดีที่ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ หรือ International Court of Justice ด้วย

ทั้งนี้ฝ่ายกองทัพพม่าให้เหตุผลต่อการก่อรัฐประหารว่า เกิดการโกงการเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤศจิกาบนปีที่เเล้วในเมียนมา ซึ่งนำไปสู่ชัยชนะของพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยของนางอองซานซูจี

XS
SM
MD
LG