ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อียู เริ่มใช้ 'เอกสารเดินทางวัคซีนโควิด' แบบดิจิทัล


A picture taken on June 29, 2021 in Paris shows a passport behind a mobile phone whose screen bears a EU Digital COVID certificate.
A picture taken on June 29, 2021 in Paris shows a passport behind a mobile phone whose screen bears a EU Digital COVID certificate.
ข่าวธุรกิจ 1 ก.ค. 2564
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:46 0:00
Direct link


สหภาพยุโรป หรือ อียู เริ่มต้นใช้เอกสารรับรองการฉีดวัคซีนโควิดแบบดิจิทัล หรือ พาสปอร์ตวัคซีนโควิดแบบดิจิทัล ในวันพฤหัสบดี (1 กรกฎาคม) แม้จะเจออุปสรรคเล็กน้อยในการเปิดใช้งานวันแรก ตามรายงานของเอพีและรอยเตอร์

เอกสารยืนยันการรับวัคซีนโควิดแบบดิจิทัล หรือ digital COVID-19 certificate ของทางอียู ออกแบบมาเพื่ออำนวยความสะดวกและปลอดภัยสำหรับการเดินทางภายในกลุ่มสหภาพยุโรป เพื่อให้พลเมืองในสหภาพยุโรปที่ได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว สามารถใช้เอกสารนี้ในการเดินทางผ่านพรมแดนประเทศในสหภาพยุโรปได้ โดยไม่ต้องมีการกักตัวหรือต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อเพิ่ม

เอกสารวัคซีนโควิดแบบดิจิทัลของสหภาพยุโรปนี้ มีทั้งรูปแบบผ่านแอปพลิเคชั่นในสมาร์ทโฟนและเอกสารแบบแผ่นกระดาษ ซึ่งสมาชิกอียูแต่ละประเทศจะเป็นผู้ออกเอกสารเดินทางนี้เอง และทุกประเทศต้องยอมรับเอกสารรับรองการฉีดวัคซีนที่ออกโดยสมาชิกประเทศอื่นด้วย

โฆษกคณะกรรมาธิการยุโรป Christian Wigand กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีที่เริ่มต้นการใช้เอกสารเดินทางวัคซีนโควิดในอียูว่า ตอนนี้ทางอียูได้ออกเอกสารดังกล่าวให้กับพลเมืองมากกว่า 200 ล้านฉบับแล้ว

ทั้งนี้ มีรายงานพบปัญหาการใช้งานเอกสารรับรองการฉีดวัคซีนโควิดในวันแรกที่เริ่มต้นการใช้ โดยโฆษกของสายการบิน Brussels Airlines เปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า ระบบ QR code ของเอกสารไม่ได้เชื่อมต่อกับจุดหมายปลายทางของผู้ใช้งาน นั่นหมายความว่าทางสายการบินต้องทำการตรวจสอบผู้เดินทางอีกขั้นตอนหนึ่งอยู่ดี และว่าเอกสารวัคซีนโควิดนี้ยังไม่ได้ช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทางได้ถึงระดับที่ตั้งเป้าหมายไว้

พร้อมกันนี้ โฆษกของสายการบิน Brussels Airlines ยังแนะให้พลเมืองสหภาพยุโรป ที่ต้องการเดินทางด้วยเอกสารรับรองวัคซีนโควิด ต้องศึกษาข้อมูลของแต่ละประเทศที่ต้องการเดินทางไปอย่างละเอียด รวมทั้งเตรียมเอกสารหลักฐานที่จำเป็นสำหรับการเดินทางให้ครบถ้วน อาทิ หลักฐานการฉีดวัคซีนโควิด หรือหลักฐานการตรวจหาเชื้อโควิดที่เป็นลบหลังได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว

(ที่มา: The Associated Press และ Reuters)

XS
SM
MD
LG