ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้เชี่ยวชาญระบุว่าการผ่าตัดสมองรักษาโรคลมบ้าหมูได้ผลนานหลายสิบปี


โรคลมบ้าหมูเป็นอาการสืบเนื่องจากสมองทำงานผิดปกติ การศึกษาชิ้นใหม่ในสหรัฐพบว่าการผ่าตัดเพื่อรักษาโรคลมบ้าหมูได้ผลดีแม้ว่าผู้ป่วยจะรับการผ่าตัดสมองไปเมื่อหลายสิบปีที่แล้ว

นายแพทย์ แม็ทธิว สมิธ อายุแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านประสาทวิทยาแห่งภาควิชาแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัย Washington University ในเมืองเซ็นท์หลุยส์ เริ่มทำการศึกษาถึงผลระยะยาวต่อสุขภาพของผู้ป่วยโรคลมบ้าหมูที่ได้รับการผ่าตัดสมอง หลังจากเข้ารับตำแหน่งที่มหาวิทยาลัยเมื่อสิบปีก่อน


ตอนเข้าเริ่มทำงาน นายแพทย์สมิธกับเพื่อนร่วมงานเริ่มทำการศึกษาโดยใช้ข้อมูลของมหาวิทยาลัยเกี่ยวกับผู้ป่วยลมบ้าหมูสามร้อยห้าสิบคนที่ได้รับการผ่าตัดสมอง ทีมงานเริ่มติดต่อคนไข้หนึ่งในสามของทั้งหมดหรือประมาณร้อยกว่าคนที่ยังตามตัวได้และทำการสัมภาษณ์

ผู้ป่วยลมบ้าหมูเหล่านี้เคยได้รับการผ่าตัดสมองเพื่อรักษาอาการผิกปกติในช่วงปีพุทธศักราช 2510 – 2533 ทีมงานพบว่า อย่างน้อยครึ่งหนึ่งของคนไข้หรือราวห้าสิบคนไม่ปรากฏอาการลมบ้าหมูกำเริบอีกเลยแม้ว่าจะผ่าตัดไปเมื่อหลายสิบปีที่แล้ว

เคยมีการศึกษาทำนองเดียวกันนี้มาหลายครั้งก่อนหน้านี้ แต่เป็นการศึกษาที่ติดตามดูอาการผู้ป่วยลมบ้าหมูในระยะห้าถึงสิบปีหลังรับการผ่าตัดสมอง

นายแพทย์สมิธ กล่าวว่า ผลการศึกษาที่ชี้ว่า การผ่าตัดสมองมีผลรักษาอาการลมบ้าหมูได้นานถึง ยี่สิบสามสิบปี และในบางรายนานถึงสี่สิบปี เป็นข้อมูลที่มีความหมายมากต่อทีมงาน นอกจากนี้ ผู้ป่วยในการศึกษายังได้กรอกแบบสอบถามสามสิบเอ็ดข้อเกี่ยวกับคุณภาพชีวิตหลังการผ่าตัดสมองเพื่อรักษาโรคลมบ้าหมูด้วย

อย่างไรก็ดี การผ่าตัด โดยเฉพาะการผ่าตัดสมอง ยังฟังดูน่ากลัว นายแพทย์สมิธกล่าวว่าผู้ป่วยและครอบครัวส่วนมากกลัวการผ่าตัดสมองพอพอกับกลัวการผ่าตัดทั่วไป แต่ด้วยเทคนิคสมัยใหม่ การผ่าตัดสมองเป็นวิธีการรักษาที่ปลอดภัยมากสำหรับผู้ป่วยโรคลมบ้าหมู

ทางเลือกในการรักษาโรคนี้คือการรับประทานยาต่อต้านอาการลมชัก มียาหลายประเภท แต่ยาเหล่านี้อาจจะมีผลข้างเคียงต่อสุขภาพผู้ป่วยและราคาแพงมาก นายแพทย์สมิธกล่าวว่าประมาณหนึ่งในสามของผู้ป่วยโรคลมบ้าหมูกินยารักษาไม่ได้ผล

XS
SM
MD
LG