ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ญี่ปุ่นเตือนขาดแคลนไฟฟ้าครั้งใหญ่หลังดินไหว 7.4 สะเทือนโรงไฟฟ้าหลายแห่ง


JAPAN-QUAKE/
JAPAN-QUAKE/

ทางการญี่ปุ่นเตือนภาวะขาดแคลนไฟฟ้าครั้งใหญ่ หลังจากเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.4 ทางตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่นเมื่อสัปดาห์ก่อน ตามรายงานของรอยเตอร์

โคอิจิ ฮากิอุดะ รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น ขอความร่วมมือให้ประชาชนช่วยกันลดการใช้ไฟฟ้าไปจนถึงวันพุธนี้เป็นอย่างน้อย เนื่องจากญี่ปุ่นกำลังประสบปัญหาอุปทานการใช้ไฟฟ้าตึงตัวอย่างมาก หลังเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.4 ที่เขย่าภาคตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่นเมื่อสัปดาห์ก่อน ทำให้ต้องปิดทำการโรงไฟฟ้าพลังความร้อน 6 แห่งชั่วคราว และคาดว่ามีบางแห่งยังต้องปิดทำการไปอีกหลายสัปดาห์ พร้อมเตือนว่าอาจมีเหตุไฟฟ้าดับในบางพื้นที่

ด้านบริษัทไฟฟ้าโตเกียว หรือ Tepco ได้เตือนถึงปริมาณไฟฟ้าที่มีจำกัด จากภาวะอากาศหนาวเย็น ที่อุณหภูมิในกรุงโตเกียวจะลดต่ำลงมาที่ระดับ 2 องศาเซลเซียส จะทำให้มีการใช้ไฟฟ้ามากขึ้น แต่ยังไม่มีรายงานปัญหาไฟฟ้าดับในขณะนี้

ญี่ปุ่นประสบปัญหาเรื่องปริมาณไฟฟ้ามาตั้งแต่เหตุแผ่นดินไหวขนาด 9.0 และคลื่นยักษ์สึนามิ เมื่อปี 2011 สร้างความเสียหายให้กับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ฟุกุชิมะ ไดอิจิ และทำให้ต้องระงับการเดินเครื่องโรงไฟฟ้าหลายแห่งทั่วญี่ปุ่นไป ซึ่งปัญหาขาดแคลนไฟฟ้ารอบล่าสุดนี้ ทำให้มีเสียงเรียกร้องให้กลับมาเดินเครื่องโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในญี่ปุ่นเพิ่มเติมเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว

  • มีเนื้อหาบางส่วนจากสำนักข่าวรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG