ลิ้งค์เชื่อมต่อ

แผ่นดินไหวญี่ปุ่นกระทบการผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์


RENESAS-EARNINGS/
RENESAS-EARNINGS/

ธุรกิจผู้ผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ในญี่ปุ่นประกาศพักการผลิตชั่วคราวในวันพฤหัสบดี หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศในวันพุธ โดยการตัดสินใจดังกล่าวกลายมาเป็นข่าวร้ายรอบใหม่สำหรับห่วงโซ่อุปทานโลกทันที ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

บริษัท เรเนอซาส อิเล็กทรอนิกส์ คอร์ป (Renesas Electronics Corp) มูราตะ แมนูแฟคเจอริ่ง (Murata Manufacturing Co., Ltd.) โซนี่ กรุ๊ป คอร์ป (Sony Group Corp) นำทีมบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ ในการหยุดพักสายการผลิตของตน ซึ่ง ฮิเดกิ ยาสุดะ นักวิเคราะห์จากสถาบันวิจัยเอซ (Ace Research Institute) ให้ความเห็นว่า เหตุแผ่นดินไหวที่ส่งผลให้ต้องมีการหยุดกระบวนการผลิตนี้ ถือเป็นข่าวร้ายอย่างมาก ในช่วงที่ตลาดเป็นของผู้ผลิตที่สามารถขายสินค้าได้ทุกชิ้นอย่างรวดเร็ว

แม้ญี่ปุ่นจะลดบทบาทความสำคัญในตลาดสินค้าผู้บริโภคโลกไปแล้ว สายการผลิตของประเทศยังคงสามารถจับตลาดเฉพาะกลุ่มสำหรับชิ้นส่วนที่ต้องใช้ความเชี่ยวชาญระดับสูงในการผลิตมาได้อยู่ เช่น ชิ้นส่วนตัวเก็บประจุ (capacitor) ของ บริษัท มูราตะ หรือ ตัวเซ็นเซอร์แปลงสัญญาณภาพ (image sensor) ของ บริษัท โซนี่ เป็นต้น

การประกาศพักการผลิตชั่วคราวในวันพฤหัสบดีนี้เกิดขึ้น ขณะที่ ทั่วทั้งโลกยังประสบภาวะขาดแคลนชิ้นส่วนต่างๆ อันเนื่องมาจากภาวะการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ที่กระทบการปฏิบัติงานของโรงงานผู้ผลิตรถยนต์และสินค้าอิเล็กทรอนิกส์มากว่าปีแล้ว

ญี่ปุ่นรายงานเหตุการณ์แผ่นดินไหวระดับความแรงที่ 7.4 เมื่อช่วงเที่ยงคืนของวันพุธตามเวลาท้องถิ่น โดยจุดศูนย์กลางของแรงสั่นสะเทือนนั้นอยู่ที่จังหวัดฟุกุชิมะ ทางภาคตะวันออกของประเทศ ซึ่งเป็นจุดเดียวกับที่เคยเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่นเมื่อ 11 ปีก่อน

  • ที่มา: รอยเตอร์

XS
SM
MD
LG