ลิ้งค์เชื่อมต่อ

บริษัทไฟฟ้าเเจกต้นไม้ฟรีแก่เจ้าของบ้านในโครงการปลูกต้นไม้เพื่ออนุรักษ์พลังงาน


Anka Meyer of Hyattsville, Md., says trees make a huge difference in the climate and save energy.
Anka Meyer of Hyattsville, Md., says trees make a huge difference in the climate and save energy.
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:38 0:00

การทำสวนเป็นงานอดิเรกเเสนรักของคุณ Anka Meyer โดยเฉพาะการปลูกต้นไม้ในสวน เธอบอกว่าตอนนี้ต้นไม้กำลังเเตกใบ หลังจากนี้ก็จะเต็มไปด้วยใบสีเขียว ซึ่งจะเปลี่ยนสีในช่วงฤดูใบไม้ร่วง ใบไม้เปลี่ยนสีตลอดทั้งปีซึ่งเธอชอบมาก เธอบอกว่าต้นไม้สร้างความสุข นอกจากนี้ ต้นไม้ยังช่วยปรับปรุงคุณภาพของอากาศ เเละช่วยลดผลกระทบจากความร้อนในช่วงฤดูร้อนอีกด้วย

คุณ Anka Meyer บอกว่าต้นไม้มีผลดีอย่างมากต่อสภาพอากาศรอบบ้านเเละยังช่วยประหยัดพลังงานอีกด้วย โดยเฉพาะหากปลูกทางด้านใต้เเละทางตะวันตกของตัวบ้าน

คุณ Anka Meyer เข้าร่วมในโครงการต้นไม้ประหยัดพลังงานเป็นปีที่สอง เเละในปีนี้เธอได้ต้น Dogwood มาต้นหนึ่งจากโครงการของบริษัท Pepco กับมูลนิธิไม่หวังผลกำไร Arbor Day เธอบอกว่า ต้น Dogwood เป็นต้นไม้ท้องถิ่นเเละจะไม่เติบโตในพื้นที่ที่อากาศหนาวจัด เป็นต้นไม้ที่สวยงามมาก

เมื่อปีที่เเล้ว เธอปลูกต้นเมเปิลเเดง คุณ Anka Meyer บอกว่าปีนี้เป็นปีที่สองเเล้ว เเละต้นเมเปิลที่ปลูกก็โตเร็วมาก ตอนนี้สูงเกือบเท่าตัวเธอเเล้ว ต้นไม้ช่วยเจ้าของบ้านประหยัดค่าไฟฟ้า เเละค่าใช้จ่ายลงเพราะลดความเเรงของลมในช่วงฤดูหนาวเเละให้ร่มเงาในช่วงฤดูร้อน

Kristen Bousquet ผู้จัดการโครงการแห่งมูลนิธิ Arbor Day กล่าวว่าการมอบต้นไม้ให้เจ้าของบ้านช่วยเพิ่มมูลค่าเเก่บ้าน เธอบอกว่าต้นไม้ทำให้มูลค่าของอสังหาริมทรัพย์เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 18 ทางมูลนิธิหวังว่าโครงการปลูกต้นไม้จะขยายตัว

Bousquet ผู้จัดการโครงการบอกว่าทางมูลนิธิเพิ่งเปิดตัวโครงการที่เรียกว่า Time for Trees Initiative ที่ตั้งเป้าว่าจะปลูกต้นไม้ 100 ล้านต้นเเละสร้างเเรงบันดาลใจเเก่ผู้ปลูกต้นไม้ 5 ล้านคนทั่วโลก

ทางด้าน Christina Harper โฆษกของบริษัท Pepco โครงการเเจกต้นไม้ฟรีในเขตกรุงวอชิงตัน ได้รับความนิยมมากขึ้นในช่วง 8 ปีที่ผ่านมา

เธอกล่าวว่า ต้นไม้ที่ได้รับการปลูกอย่างเหมาะสมจะช่วยเจ้าของบ้านประหยัดค่าไฟได้ราวร้อยละ 15-30 และบนหน้าเว็บไซท์ของมูลนิธิ มี เครื่องมือที่ช่วยระบุว่าจุดใดบ้างที่เหมาะสมที่สุดในการปลูกต้นไม้

Anka Meyer คนรักต้นไม้อยากให้คนอื่นเข้าร่วมโครงการนี้เเละช่วยกันปลูกต้นไม้ เธอแนะนำว่าควรมองหาต้นไม้ท้องถิ่นของพื้นที่ที่คุณอาศัยอยู่ ไม่ควรปลูกต้นไม้ที่ปรับตัวเข้ากับพื้นที่ไม่ได้เเละอย่าปลูกใกล้กับตัวบ้านมากเกินไป

(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG