ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิจัยหนุนเด็กพูดเชิงบวกกับตัวเอง ส่งเสริมศักยภาพการศึกษา


FILE - Teacher Joy Burke checks on the work of her fifth grade students at John Hay Elementary school in Seattle.
FILE - Teacher Joy Burke checks on the work of her fifth grade students at John Hay Elementary school in Seattle.
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:07 0:00

เป็นที่ทราบกันดีว่าหากพ่อแม่ผู้ปกครองและครูชื่นชมเด็กๆ จะช่วยพัฒนาศักยภาพของพวกเขา แต่การวิจัยล่าสุด แนะว่า หากส่งเสริมให้เด็กหัดพูดเชิงบวกกับตัวเอง อาจช่วยปลดล็อคกุญแจแห่งความสำเร็จของพวกเขาได้

การศึกษาจากมหาวิทยาลัยอัมสเตอร์ดัม ที่ตีพิมพ์ในวารสาร Child Development ในวันอังคาร ระบุว่า หากพ่อแม่และคุณครูสามารถกระตุ้นให้เด็กๆ พูดย้ำกับตัวเองในใจให้มีความพยายาม กับประโยคว่า “ฉันจะทำให้ดีที่สุด” ระหว่างการสอบ จะช่วยให้คะแนนสอบดีขึ้นได้ในเด็กบางคน

เอ็ดดี้ บรัมเมลแมน อาจารย์ด้านการพัฒนาเด็ก จากมหาวิทยาลัยอัมสเตอร์ดัม และผู้ร่วมเขียนการศึกษาฉบับใหม่นี้ ทำการศึกษาเด็ก 212 คน อายุระหว่าง 9-13 ปี ซึ่งนักวิจัยระบุว่าเป็นช่วงอายุที่เด็กๆ เริ่มมีแนวคิดเชิงลบต่อความสามารถในการเรียนหนังสือ

ทีมวิจัยจะถามเด็กถึงความสามารถด้านคณิตศาสตร์ว่าทำได้แค่ไหน ก่อนที่จะให้เด็กๆ เข้าสอบวิชาคณิตศาสตร์ในช่วงครึ่งแรก และหลังจากที่สอบช่วงครึ่งแรกเสร็จ นักวิจัยจะแบ่งเด็กเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มแรกจะพูดเชิงบวกกับตัวเอง อย่างประโยคที่ว่า “ฉันจะทำให้ดีที่สุด” เพื่อเพิ่มความพยายาม และอีกกลุ่มให้พูดว่า “ฉันเก่งในวิชานี้” เพื่อเน้นเรื่องทักษะ และกลุ่มสุดท้ายไม่ต้องพูดอะไรกับตัวเองเลย ก่อนจะให้พวกเขากลับไปสอบวิชาคณิตศาสตร์ต่อในครึ่งหลัง

ปรากฏว่า กลุ่มเด็กนักเรียนที่พูดเชิงบวกกับตัวเองเพื่อเพิ่มความพยายาม จะทำคะแนนได้ดีขึ้นเมื่อเทียบกับเด็กที่ไม่ได้พูดกระตุ้นตัวเอง และว่าการพูดกับตัวเองให้พยายามขึ้น จะเอื้อประโยชน์ให้กับเด็กที่มีแนวคิดเชิงลบต่อการเรียนคณิตศาสตร์ได้ดี

แต่ในทางกลับกัน กลุ่มเด็กที่พูดกระตุ้นตัวเองในเชิงว่า “ฉันเก่งในวิชานี้” ซึ่งเน้นเรื่องทักษะความสามารถ ไม่ได้ทำคะแนนสอบเพิ่มขึ้น แม้จะเชื่อว่าตัวเองเก่งก็ตาม

นอกจากนี้ ยังมีการศึกษาอื่นๆ เกี่ยวกับประโยชน์ของการพูดเชิงบวกกับตัวเองในเด็ก ที่ช่วยเพิ่มศักยภาพในด้านกีฬา เช่น แฮนด์บอล ฟุตบอล และว่ายน้ำ แต่นักวิจัยชี้ว่าเด็กที่หัดพูดกับตัวเองแบบเน้นย้ำในเชิงลบ เช่น ความอ่อนหัด ความล้มเหลว หรืออาการบาดเจ็บของตัวเอง จะทำให้เด็กเครียดและวิตกกังวล ซึ่งบั่นทอนศักยภาพในการแข่งขันลงไป

ทีมวิจัยเลือกศึกษาเด็กในช่วงอายุระดับชั้นประถม เนื่องจากพบว่าบางครั้งกลุ่มวัยรุ่นมีความเชื่อที่ว่าคนขยันคือคนไม่เก่ง จากสภาพแวดล้อมในโรงเรียนมัธยมที่ให้ความสนใจกับเด็กที่มีความสามารถพิเศษมากเกินไป ซึ่งไม่ค่อยเห็นรูปแบบการให้ความสำคัญกับคนเก่งมากกว่าคนขยันในโรงเรียนประถมที่อยู่ในการศึกษานี้

นักวิจัยกล่าวว่า เมื่อเป็นการสอบคณิตศาสตร์ การพูดกับตัวเองของเด็กจะช่วยลดอุปสรรคด้านจิตวิทยา ที่ขัดขวางศักยภาพที่แท้จริงของเด็ก พูดง่ายๆ ก็คือ การพูดเกี่ยวกับตัวเองให้พยายาม จะช่วยเบี่ยงเบนความสนใจที่เด็กเอาแต่กังวลว่าไม่เก่งหรือทำไม่ได้ ซึ่งเป็นปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้ ให้เพิ่มความพยายามในการสอบมากขึ้นซึ่งเป็นปัจจัยที่ควบคุมได้ด้วยตัวเด็กเอง แต่ยังไม่พบหลักฐานที่บ่งบอกว่าวิธีนี้จะช่วยเพิ่มศักยภาพให้กับเด็กที่เก่งอยู่แล้วได้หรือไม่

ทั้งนี้ การพูดกับตัวเองเป็นเรื่องธรรมชาติในเด็กเล็กและก่อนวัยเรียน ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่ติดตัวไปจนกระทั่งโตขึ้น เพียงแต่จากที่เคยพูดออกมาเสียงดังก็จะค่อยๆเบาลงไปจนเป็นการพูดในใจ เพื่อช่วยในการจัดการกับอารมณ์และพฤติกรรมของตัวเอง

แซนเดอร์ โธมัส อาจารย์ด้านจิตวิทยาจากมหาวิทยาลัยอูเทรท (Utrecht University) หัวหน้าการวิจัยนี้ บอกว่า พ่อแม่ผู้ปกครองและครูอาจารย์มักจะแนะให้เด็กพูดย้ำกับตัวเองในแง่บวกในตอนที่ต้องไปสอบ ซึ่งในการวิจัยนี้พบว่า การพูดกระตุ้นตัวเองในเชิงบวกของเด็ก จะได้ผลกับเด็กที่มีความมั่นใจในตัวเองต่ำ ให้สามารถพัฒนาศักยภาพของตัวเองได้ ผ่านการพูดย้ำกับตัวเองให้มีความพยายาม ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่เด็กสามารถทำได้ด้วยตัวเองทุกวัน

XS
SM
MD
LG