ลิ้งค์เชื่อมต่อ

2 องค์กรคุ้มครองสื่อ เผยสื่อมวลชนทั่วโลกถูกสังหารลดลง-ติดคุกมากขึ้นในปีนี้


People hold portraits of killed journalists in front of the Eiffel Tower during an event organised by the Reporters Without Borders
People hold portraits of killed journalists in front of the Eiffel Tower during an event organised by the Reporters Without Borders

2 องค์กรคุ้มครองเสรีภาพสื่อ เผยปีนี้มีบุคลากรด้านสื่อมวลชนทั่วโลกถูกสังหารลดลง ในพื้นที่สงครามและความขัดแย้ง แต่ต้องโทษจำคุกมากขึ้น

องค์กรสื่อไร้พรมแดน หรือ RSF และองค์กรคุ้มครองสื่อมวลชน หรือ CPJ เปิดเผยรายงานประจำปีในวันอังคาร ระบุว่า ปีนี้มีผู้สื่อข่าวทั่วโลกถูกสังหารน้อยที่สุดในรอบกว่า 10 ปี โดยทาง CPJ ระบุว่า มีบุคลากรด้านสื่อถูกสังหารระหว่างปฏิบัติหน้าที่อย่างน้อย 25 คนในปีนี้ ซึ่งเป็นตัวเลขที่ต่ำสุดนับตั้งแต่ ปี ค.ศ. 2002

ส่วนตัวเลขจากองค์กรสื่อไร้พรมแดน ระบุว่ามีผู้สื่อข่าวเสียชีวิตอย่างน้อย 49 คน และถูกจับเป็นตัวประกันอีก 57 คน แต่ที่น่าสนใจคือ ปีนี้มีสื่อมวลชนถูกจำคุก 389 คน เพิ่มขึ้น 12% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยส่วนใหญ่ถูกจำคุกในอียิปต์ ซาอุดีอารเบีย จีน และตุรกี

ทั้ง 2 หน่วยงาน ยืนยันตรงกันว่า สื่อมวลชนยังคงเป็นอาชีพที่เสี่ยงอันตราย โดยซีเรียและเม็กซิโก เป็นพื้นที่เสี่ยงของผู้สื่อข่าวมากที่สุดในปีนี้ และว่าสื่อมวลชนตกเป็นเป้าสังหารในประเทศที่มีความมั่นคงปลอดภัย และกลุ่มประเทศที่มีประชาธิปไตย ซึ่งถือเป็นความท้าทายใหม่ของสื่อมวลชนยุคนี้

XS
SM
MD
LG