ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ไซยาไนด์ทำให้ช้างป่าตายหลายร้อยตัวในซิมบับเวและสร้างผลกระทบต่อระบบนิเวศวิทยา


นักลักลอบล่าสัตว์ป่าในซิมบับเวล้มช้างป่าถึงสามร้อยเชือกในอุทยานแห่งชาติแห่งหนึ่งด้วยการผสมยาไซยาไนด์ลงไปในแหล่งน้ำในป่าและทาบนก้อนเกลือที่ฝูงช้างกิน นักคุ้มครองสัตว์ป่าต่างชี้ว่าสารไซยาไนด์ไม่เพียงเเต่ทำให้สัตว์ป่าตายทีละจำนวนมากเท่านั้นแต่ยังมีผลกระทบต่อระบบนิเวศวิทยาในป่าด้วย

คุณฟิลลิป มูรุติ เรียกเหตุการณ์ลักลอบล้มช้างในซิมบับเวด้วยการวางยาไซยาไนด์ครั้งนี้ว่าเป็นเรื่องราวความโหดร้ายที่เกิดแก่ช้างอาฟริกาอีกบทหนึ่ง

คุณมูรุติ เป็นผู้อำนวยการอาวุโสด้านการอนุรักษ์แห่งมูลนิธิสัตว์ป่าอาฟริกา ( the African Wildlife Foundation) เขากล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าไม่มีทางที่เจ้าหน้าที่จะรู้ล่วงหน้าได้ว่าแหล่งน้ำหรือสภาพแวดล้อมมีการปนเปื้อนด้วยสารไซยาไนด์หรือสารพิษใดใดก็ตามจนกว่าสัตว์เริ่มตาย นอกจากนี้ยังทำให้สัตว์ป่าที่ไม่ใช่เป้าหมายตกเป็นเหยื่อไปด้วยเนื่องจากนอกจากช้างป่าเเล้ว ยังมีสัตว์ป่าชนิดอื่นๆอีกหลายประเภทที่ดื่มน้ำจากแหล่งเดียวกัน

คุณมูรุติกล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าผลกระทบอีกอย่างที่มีสัตว์ล้มตายเป็นจำนวนมากภายในระยะเวลาช่วงสั้่นๆ สารไซยาไนด์เป็นสาเหตุให้ทั้งสัตว์ใหญ่สัตว์เล็กล้มตายแบบไม่เลือกหน้า

คุณมูรุติกล่าวว่าไม่มีใครรู้ว่ามีสัตว์ประเภทอื่นๆที่มีขนาดเล็ก รวมไปถึงเเมลงและอื่นๆ ตายไปจำนวนมากเเค่ไหน เพราะไม่มีใครเห็นและบันทึก ที่มองเห็นชัดๆก็คือช้างเพราะเป็นสัตว์ใหญ๋

คุณมูรุติ นักพิทักษ์สัตว์ป่าในอาฟริกาชี้ว่าการสูญเสียช้างไปจากป่าแบบนี้ หากยังเกิดขึ้นต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง รวมทั้งการสูญเสียสิงโต ต่างจะมีผลกระทบใหญ่หลวงต่อระบบนิเวศวิทยาทั้งหมด สัตว์สายพันธุ์ต่างๆในป่าที่พึ่งพาช้างในการแผ้วถางพื้นที่ทางผ่านให้เตียนซึ่งจะกลายเป็นแหล่งหากินของสัตว์ป่าอื่นๆ เขากล่าวว่าสัตว์เหล่านี้จะได้รับผลกระทบจากการลักลอบล้มช้าง

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่พิทักษ์อุทยานจำนวนมากถูกสังหารโดยกลุ่มลักลอบล่าสัตว์ คุณมูรุติเจ้าหน้าที่ระดับสูงแห่งมูลนิธิเพื่อสัตว์ป่าอาฟริกาชี้ว่าอาจจะยังพอมีความเป็นไปได้ที่จะทำความสะอาดเเหล่งน้ำในอุทยานเพื่อกำจัดสารไซยาไนด์ได้บางส่วน

เขากล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าในหลายจุด แหล่งน้ำเหล่านี้เป็นหลุมน้ำไม่ลึกนักที่สามารถดูดน้ำที่ปนเปื้อนไซยาไนด์ทิ้งแล้วสูบน้ำสะอาดลงไปเเทน แต่ต้องมีการกันไม่ให้สัตว์ป่าทุกประเภทเข้าไปดื่มน้ำในบริเวณนั้นเพราะสารอาจจะยังตกค้างอยู่ในแหล่งน้ำอยู่และไม่มีทางกำจัดได้หมดร้อยเปอร์เซ็นต์เพราะสารพิษจะไปตกค้างในดินเเละพืชต่อไป

คุณมูรุติกล่าวว่าในหลายๆประเทศ การลงโทษเอาผิดแก่นักลักลอบล่าสัตว์ป่าไม่แรงพอในการสร้างความเข็ดหลาบเเก่ผู้กระทำผิด เขากล่าวว่านักลักลอบล่าสัตว์ป่าส่วนมากผ่านการจับกุมมาเเล้วหลายครั้ง

มีผู้ถูกจับกุมจำนวนมากในเหตุการณ์ล้มช้างครั้งใหญ่ในซิมบับเวครั้งนี้ รวมทั้งผู้ที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้จัดหาสารไซยาไนด์ สารไซยาไนด์มักจะนำไปใช้ในการทำเหมืองเเร่เพื่อดูดเอาเเร่ทองออกหิน มีผู้กระทำผิด 4 คนถูกศาลสั่งจำคุก 15 ปีและทางการได้ยึดงาช้างได้บางส่วน

คุณมูรุติกล่าวว่าภาคเอกชนและเอ็นจีโอล้วนมีบทบาทในการช่วยปกป้องช้างป่า แรด และสัตว์ป่าที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ชนิดอื่นๆ เขาแนะนำว่าควรส่งเสริมให้ชุมชนท้องถิ่นมีส่วนร่วมในการเป็นผู้พิทักษ์สัตว์ป่าด้วย
XS
SM
MD
LG