ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รถยนต์ไฟฟ้ากำลังถูกจับตามองว่าจะมาแทนรถยนต์ใช้น้ำมันแต่ยังมีปัญหาท้าทายหลายประการ


รถยนต์ไฟฟ้ากำลังถูกจับตามองว่าจะมาแทนรถยนต์ใช้น้ำมันแต่ยังมีปัญหาท้าทายหลายประการ
รถยนต์ไฟฟ้ากำลังถูกจับตามองว่าจะมาแทนรถยนต์ใช้น้ำมันแต่ยังมีปัญหาท้าทายหลายประการ

ผู้เชี่ยวชาญด้านรถยนต์กล่าวว่า ในอนาคตอันใกล้รถยนต์ไฟฟ้าจะมีบทบาทมากขึ้นและเป็นทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับผู้ขับขี่รถยนต์ อย่างไรก็ตาม ปัญหาท้าทายสำคัญสำหรับอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าคือการขยายโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับการเติมไฟให้กับรถยนต์ไฟฟ้าแบบต่างๆอย่างทั่วถึง

การเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า 2 รุ่นของ 2 บริษัทคือ Chevy Volt และ Nissan Leaf ก่อให้เกิดการตื่นตัวว่าอีกไม่นานรถยนต์ไฟฟ้าจะครองตลาดรถยนต์โลก อย่างไรก็ตามปัญหาสำคัญอย่างหนึ่งคือการกระจายสถานีจ่ายไฟให้ทั่วถึง เพราะเวลานี้จำกัดอยู่เฉพาะในเมืองใหญ่เช่นนครลอส แองเจิลลีส

คุณ Edward Kjaer แห่งบริษัทไฟฟ้า Southern Califirnia Edison ชี้ว่าการขยายสถานีจ่ายไฟให้ทั่วถึงคือภารกิจสำคัญขั้นตอนสุดท้ายในการพัฒนาเครือข่ายระบบจ่ายพลังงานให้รถยนต์ไฟฟ้า โดยขณะนี้บริษัทรถยนต์ต่างๆกำลังร่วมมือติดตั้งสถานีจ่ายไฟตามแหล่งธุรกิจและที่บ้านของลูกค้าผู้ซื้อรถยนต์ไฟฟ้า

ปัจจุบันรถยนต์กึ่งไฟฟ้าหรือแบบที่ใช้พลังงานผสมผสานที่เรียกว่า Hybrid เช่นรถยนต์ Prius ของ Toyota ได้รับความนิยมอย่างสูงในกลุ่มผู้ขับขี่ที่ต้องการช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมและหลีกเลี่ยงปัญหาราคาน้ำมันแพง แต่รถยนต์ Hybrid ยังครองส่วนแบ่งตลาดรถยนต์น้อยมาก

คุณ Karl Bauer แห่งบริษัทวิจัยตลาดรถยนต์ Edmunds.com ระบุว่ารถยนต์ Hybrid มีส่วนแบ่งตลาดรถยนต์เพียง 2-3% ในช่วง 5 ปีที่ผ่นมา ซึ่งเป็นตัวเลขที่ต่ำมาก และยิ่งถ้าเป็นรถยนต์ใช้ไฟฟ้าเพียงอย่างอย่างเดียวยิ่งมีส่วนแบ่งตลาดน้อยกว่านั้น

เชื่อกันว่าปัญหาสำคัญอีกประการหนึ่งของรถยนต์ไฟฟ้าคือเรื่องระยะทางการวิ่ง บริษัท Nissan แจ้งว่า Leaf สามารถขับในเมืองได้ระยะทางราว 160 กม.จากการเติมไฟเต็ม 1 ครั้ง ในขณะที่ Chevy Volt วิ่งได้ไกลกว่านั้นหากใช้ไฟฟ้าสลับน้ำมัน

คุณ Bauer ชี้ว่าการจะกระตุ้นให้ประชาชนใช้รถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น ส่วนหนึ่งคือต้องพัฒนาแบตเตอรี่ให้เก็บไฟได้มากและนานขึ้น ตลอดจนใช้แนวคิดเรื่องการนำแบตเตอรี่เก่าที่หมดไฟมาแลกแบตเตอรี่ใหม่ที่จุไฟเต็มได้ทันที โดยไม่ต้องเสียเวลารอเติมไฟที่สถานีจ่ายไฟ นอกจากนี้บริษัทรถยนต์หลายบริษัทกำลังพัฒนาเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนที่ไม่เป็นภัยต่อสิ่งแวดล้อมสำหรับใช้กับรถยนต์ไฟฟ้า

ผู้เชี่ยวชาญวงการรถยนต์เชื่อว่าเทคโนโลยีใหม่ๆและการชยายโครงสร้างพื้นฐานของรถยนต์ไฟฟ้า จะช่วยให้ผู้บริโภคหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น โดยไม่ต้องกังวลต่อปัญหาราคาน้ำมันแพง

XS
SM
MD
LG