ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาวอียิปต์เดินขบวนครั้งใหญ่อีกครั้ง ขณะที่ความแตกแยกร้า้วลึกยิ่งขึ้น


Egyptian supporters of deposed president Mohamed Morsi take part in a demonstration in Morsi's support, near Cairo university, Egypt, July 26, 2013.
Egyptian supporters of deposed president Mohamed Morsi take part in a demonstration in Morsi's support, near Cairo university, Egypt, July 26, 2013.
เกิดความรุนแรงในเมืองใหญ่ 2 แห่งในอียิปต์ คือที่กรุงไคโรและที่เมืองอเล็กซานเดรีย ที่ซึ่งประชาชนหลายหมื่นคนเดินขบวนในวันศุกร์ด้้วยจุดมุ่งหมายที่ต่างกัน โดยกลุ่มหนึ่งต้องการสนับสนุนคณะทหารที่ล้มล้างรัฐบาลชุดก่อน อีกกลุ่มหนึ่งสนับสนุนข้อเรียกร้องของกลุ่ม Muslim Brotherhood ที่ต้องการให้นำตัวอดีตประธานาธิบดี Mohamed Morsi กลับสู่ตำแหน่งอีกครั้ง

ที่เมืองอเล็กซานเดรีย กลุ่มผู้สนับสนุนและกลุ่มผู้ต่อต้านอดีตประธานาธิบดี Morsi ต่างขว้างปาก้อนหินใส่กัน และมีการยิงปืนขึ้นฟ้าก่อนที่จะตกลงมาใส่ผู้ประท้วงบางคน รายงานของสื่อในอียิปต์ระบุว่ามีผู้เสียชีวิต 5 คน และบาดเจ็บอีกหลายคนในวันศุกร์

ส่วนที่กรุงไคโร กลุ่มผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดี Morsi ปะทะกับกองประชาชนหลายพันคนที่ได้รับคำอนุญาตจากคณะปฏิวัติให้ทำหน้าที่ปกป้องความรุนแรงและต่อต้านผู้ก่อการร้าย
Morsi still detained

Key Dates in Egypt

Key Dates in Egypt

  • February 11, 2011 - President Hosni Mubarak resigns after weeks of massive protests and clashes
  • January 21, 2012 - The Muslim Brotherhood's Freedom and Justice Party wins almost half of Egypt's parliamentary seats
  • June 24, 2012 - Mohamed Morsi becomes Egypt's first freely elected president
  • November 22, 2012 - Morsi grants himself sweeping powers, sparking protests
  • July 3, 2013 - The army removes Morsi from power and suspends the constitution

คาดว่าการประท้วงและความรุนแรงจะยังดำเนินต่อไป หลังจากที่ศาลอียิปต์ยังมีคำสั่งให้ควบคุมตัวอดีตประธานาธิบดี Morsi เอาไว้อีก 15 วันเป็นอย่างน้อย โดยเขาถูกควบคุมตัวไว้ตั้งแต่วันที่ 3 ก.ค ซึ่งเป็นวันที่คณะทหารทำการปฏิวัติยึดอำนาจจากรัฐบาล







XS
SM
MD
LG