ลิ้งค์เชื่อมต่อ

แพทย์อียิปต์เผยว่าเลือดสำรองไม่เพียงพอรักษาผู้บาดเจ็บแน่นโรงพยาบาลจากเหตุการณ์ทหารยิงผู้ประท้วง


ตั้งแต่กองทัพอียิปต์ใช้กำลังปราบปรามผู้ประท้วงในกรุงไคโรเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว องค์การนิรโทษกรรมสากลระบุว่ามีผู้เสียชีวิตไปแล้วกว่า 1,000 คน แบ่งเป็นผู้ประท้วงกับประชาชนทั่วไปราว 900 คน และตำรวจทหารอีกราว 100 คน โดยผู้นำการประท้วงคือกลุ่ม Muslim Brotherhood ระบุว่าแท้จริงแล้วจำนวนผู้เสียชีวิตสูงกว่าตัวเลขนั้นมาก ขณะที่ความรุนแรงยังดำเนินต่อไปโดยไม่มีทีท่าจะจบลงง่ายๆ

ในขณะเดียวกัน ตามโรงพยาบาลในกรุงไคโรต่างเต็มไปด้วยผู้บาดเจ็บ Dr. Motaz Ali Selim ศัลยแพทย์ที่โรงพยาบาลประจำมหาวิทยาลัยไคโรแจ้งว่า ขณะนี้เลือดสำรองกำลังหมดลงและต้องการเลือดบริจาคอย่างเร่งด่วน โดยเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว มีผู้บาดเจ็บถูกนำตัวส่งห้องฉุกเฉินของรพ.พร้อมกันอย่างน้อย 150 คนในช่วงเวลาเพียง 2 ชม. ทำให้หมอและพยาบาลต้องทำงานกันอย่างสุดกำลัง แม้แต่คนที่ออกกะไปแล้วก็ยังต้องกลับมาช่วย

ผู้บาดเจ็บหลายคนมาถึงรพ.ขณะกำลังจะหมดลมหายใจหรือแม้กระทั่งเสียชีวิตไปแล้วก็มาก และส่วนใหญ่บาดเจ็บจากแผลที่เกิดจากอาวุธปืน คุณหมอ Selim บอกว่าบรรยากาศเต็มไปด้วยความเศร้าสลดและตึงเครียด โดยผู้บาดเจ็บเกือบทั้งหมดเป็นคนหนุ่มสาว

นอกจากที่ รพ.แล้ว ตามมัสยิดต่างๆก็เกิดความตึงเครียดไม่แพ้กัน เพราะเมื่อมีผู้เสียชีวิตจากอาวุธปืนถูกนำตัวมาที่มัสยิด มักจะเกิดการโต้เถียงถึงสาเหตุการเสียชีวิตของคนผู้นั้น ชายผู้หนึ่งให้สัมภาษณ์กับ VOA โดยใช้ชื่อปลอมว่า Mohammed บอกว่า เจ้าหน้าที่บังคับให้ญาติพี่น้องของผู้เสียชีวิตเซ็นต์รับรองสาเหตุการตายว่าเกิดจากเหตุปัจจัยตามธรรมชาติหรือเกิดจากการฆ่าตัวตาย ก่อนที่จะสามารถนำศพออกจากมัสยิดได้ โดยเหตุผลในเรื่องนี้อาจมองได้ 2 ด้านคือ ต้องการให้ครอบครัวนำศพไปดำเนินพิธีกรรมทางศาสนาอิสลามโดยเร็วที่สุด หรือไม่เจ้าหน้าที่ก็พยายามหลีกเลี่ยงความรับผิดชอบต่อผู้เสียชีวิต

ถึงกระนั้น ชาวอียิปต์จำนวนมากยังมองว่าการที่ทหารปราบปรามผู้ประท้วงอย่างเด็ดขาดรุนแรงเช่นนี้ เป็นเรื่องที่สมควรกระทำ คุณ Mohammad Hisham แห่งกลุ่ม Democratic Revolutionary Alliance ซึ่งเป็นองค์การการเมืองที่สนับสนุนรัฐบาลเฉพาะกาลชี้ว่า หากทหารไม่เข้ามาปราบปรามจะยิ่งเกิดความรุนแรงมากกว่านี้ และว่าการประท้วงที่เกิดขึ้นไม่ใช่การประท้วงอย่างสันติ แต่เป็นการเผชิญหน้ากับองค์กรที่จัดตั้งขึ้นเพื่อก่อการร้ายที่มีอาวุธ และเป็นภัยคุกคามต่ออนาคตทางประชาธิปไตยของอียิปต์

แต่สำหรับคุณหมอและพยาบาลตาม รพ.ต่างๆในกรุงไคโรนั้น ไม่ว่าใครหรือกลุ่มใดจะถูกหรือผิด คงไม่สำคัญเท่ากับการช่วยเหลือชีวิตคนให้ได้มากที่สุด และความปรารถนาสูงสุดของพวกเขาคือขอให้ความรุนแรงครั้งนี้ยุติลงโดยเร็ว

รายงานจาก Heather Murdock / เรียบเรียงโดย ทรงพจน์ สุภาผล
XS
SM
MD
LG