ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจที่มีต่อธุรกิจการท่องเที่ยวใน Ocean city


ผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจที่มีต่อธุรกิจการท่องเที่ยวใน Ocean city
ผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจที่มีต่อธุรกิจการท่องเที่ยวใน Ocean city

Ocean city เมืองตากอากาศชายทะเลในรัฐแมรี่แลนด์ริมฝั่งมหาสมุทรแอตแลนติก คือจุดหมายปลายทางแห่งการพักผ่อนสำหรับประชาชนในแถบรัฐฝั่งตะวันออกของสหรัฐ แต่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ได้ส่งผลกระทบต่อจำนวนนักท่องเที่ยวและธุรกิจในแถบ Ocean city พอสมควร

แสงแดดและเกลียวคลื่น คือสิ่งที่คนอเมริกันทางฝั่งตะวันออกของสหรัฐนึกถึงเป็นอันดับแรกเมื่อพูดถึง Ocean city เมืองตากอากาศยอดนิยมในรัฐแมรี่แลนด์ ที่ผ่านมาแต่ละปีเมื่อเริ่มเข้าช่วงปลายฤดูใบไม้ผลิต้นฤดูร้อน ถนนทุกสายที่มุ่งหน้าสู่ Ocean city จะคลาคล่ำไปด้วยรถยนต์จำนวนมาก โดยเฉพาะในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์และวันหยุดเทศกาลต่างๆ

คุณ Melanie A. Pursel ผู้อำนวยการบริหารของหอการค้า Ocean city บอกกับ VOA ภาคภาษาไทยว่า แต่ละปีมีนักท่องเที่ยวเดินทางมายัง Ocean city ราว 8 ล้านถึง 9 ล้านคน โดยเฉพาะในช่วงฤดูร้อน แต่ละวันหยุดสุดสัปดาห์จะมีผู้คนราว 3 แสนคนมาพักผ่อนที่เมืองชายทะเลแห่งนี้ ส่วนใหญ่ขับรถมาจากแถบฟิลาเดลเฟีย กรุงวอชิงตัน เมืองบัลติมอร์และเขตแฮร์รีสเบริ์กในเพนซิลเวเนีย โดยจุดเด่นของ Ocean city คือหาดทรายยาวไกลสุดสายตา และถนนกระดานไม้ให้คนเดินชมริมชายหาดความยาวหลายกิโลเมตร

ภาวะเศรษฐกิจถดถอยในช่วงไม่กี่ปีมานี้ อีกทั้งปัญหาการว่างงานและราคาหุ้นตก ส่งผลให้จำนวนนักท่องเที่ยวทั่วสหรัฐหดหายไปพอสมควรโดยเฉพาะเมื่อปีที่แล้ว แต่คุณ Pursel ชี้ว่าเนื่องจากนักท่องเที่ยวที่มา Ocean city มักจะขับรถยนต์มาเองและส่วนใหญ่อยู่ไม่ไกลนัก Ocean city จึงไม่ได้รับผลกระทบหนักดังเช่นแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆในอเมริกา และที่สำคัญ เพราะเศรษฐกิจเช่นนี้ คนอเมริกันส่วนใหญ่จึงประหยัดค่าใช้จ่ายด้วยการเที่ยวพักผ่อนใกล้บ้านมากขึ้น การพักผ่อนที่ Ocean city ไม่แพงนักและมีกิจกรรมมากมายสำหรับครอบครัว จึงดูเหมือนนักท่องเที่ยวจะเพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่ปีนี้ด้วยซ้ำไป

สำหรับทางด้านนักท่องเที่ยวเช่นคุณ Jennifer Mcgraw บอกว่าสาเหตุที่เลือกมาพักผ่อนที่ Ocean city เพราะราคาไม่แพงและสามารถขับรถมาเองได้ โดยไม่ต้องเสียค่าเครื่องบิน คุณ Mcgraw บอกว่าเธอรู้ว่าเศรษฐกิจไม่ดีทำให้คนจำนวนมากตัดค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยวพักผ่อน แต่สำหรับตัวเธอนั้นมิได้มีปัญหาในจุดนี้แต่อย่างใด

แต่สำหรับเจ้าของธุรกิจบางรายไม่คิดเช่นนั้น คุณพีระ โต๊ะเอี่ยม เจ้าของร้านอาหารไทย Seaside Thai Cuisine บริเวณชายหาด Rehoboth ไม่ไกลจาก Ocean city ซึ่งเปิดบริการมาแล้วถึง10 ปี บอกว่าเศรษฐกิจช่วง 2 ปีมานี้ไม่ดีเลย และนักท่องเที่ยวก็หายไปพอสมควร แต่ถึงภาวะเศรษฐกิจจะไม่ดีนัก แต่เจ้าของร้านไทยผู้นี้ยืนยันว่าร้านยังอยู่ได้ เพราะคู่แข่งไม่มาก และคนอเมริกันแถวนี้ส่วนใหญ่ก็รู้จักอาหารไทยดีแล้ว

เมื่อมองดูจากจำนวนนักท่องเที่ยวมากมายที่นอนอาบแดดเล่นน้ำทะเลอยู่ตามชายหาดสีขาวระยะทางยาวหลายกิโลเมตร และจากการจราจรที่ติดขัดหนาแน่นในเขตตัวเมือง Ocean city คงจะพอบอกได้ว่าธุรกิจการท่องเที่ยวใน Ocean city ในช่วงฤดูร้อนปีนี้ อาจไม่ได้รับผลกระทบรุนแรงนักหากเทียบกับแหล่งท่องเที่ยวสำคัญอื่นๆในสหรัฐ และแน่นอนไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่ เจ้าของธุรกิจ หรือนักท่องเที่ยว ทุกคนต่างอยากเห็นเมืองตากอากาศริมฝั่งทะเลด้านตะวันออกของสหรัฐแห่งนี้ คงความคึกคักดังเดิมตลอดไป

XS
SM
MD
LG