ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผลกระทบทางเศรษฐกิจจากกรณีประท้วงทั่วสหรัฐฯ อาจคงอยู่นานหลายสิบปี


People exit damaged stores after the glass was knocked out in the Chelsea neighborhood of New York, Monday, June 1, 2020. (AP Photo/Craig Ruttle)
People exit damaged stores after the glass was knocked out in the Chelsea neighborhood of New York, Monday, June 1, 2020. (AP Photo/Craig Ruttle)
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:36 0:00

นักวิเคราะห์เชื่อว่าผลกระทบจากการประท้วงเพื่อเรียกร้องสิทธิให้กับคนผิวสีในสหรัฐฯ ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงที่สหรัฐฯ กำลังรับมือการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ซึ่งฉุดดึงเศรษฐกิจให้ถดถอยลงไปนั้น อาจต้องใช้เวลานานหลายสิบปีกว่าที่จะสามารถฟื้นฟูเศรษฐกิจได้อีกครั้ง

สำนักงานงบประมาณรัฐสภาสหรัฐฯ เผยรายงานการวิเคราะห์ในวันอังคาร ชี้ว่าการระบาดของโคโรนาไวรัสจะสร้างความสูญเสียราว 8 ล้านล้านดอลลาร์ให้กับเศรษฐกิจอเมริกันในช่วง 10 ปีข้างหน้า

วิลเลียม คอลลินส์ และ โรเบิร์ต มาร์โก สองนักเศรษฐศาสตร์ผู้ศึกษาผลกระทบของการประท้วงทางการเมืองในสหรัฐฯ ชี้ว่า ในพื้นที่ที่เกิดการประท้วงรุนแรง มีการทำลายทรัพย์สินและปล้นร้านค้าต่าง ๆ นั้น มูลค่าของอสังหาริมทรัพย์ในบริเวณนั้นจะตกลงอย่างต่อเนื่องในช่วงกว่าสิบปีหลังการประท้วงนั้นจบลงไปแล้ว

ด้านนักเศรษฐศาสตร์อีกผู้หนึ่ง คือ เจมส์ เอช สเปนเซอร์ ชี้ว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจในพื้นที่ที่เกิดการประท้วงใหญ่มีแนวโน้มลดลงในช่วงหลายปีหลังจากนั้นเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม นักเศรษฐศาสตร์เหล่านี้กล่าวว่า การวิเคราะห์ผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการประท้วงนั้นอ้างอิงจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอดีต ซึ่งผลที่จะเกิดขึ้นกับการประท้วงในขณะนี้จะเหมือนกันหรือไม่นั้นก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่างด้วยเช่นกัน

XS
SM
MD
LG