ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้อพยพชาวเวียดนามสร้างธุรกิจจัดการขยะรีไซเคิลหลายร้อยล้านดอลลาร์สหรัฐฯ


David Dương, California Waste Solutions President
David Dương, California Waste Solutions President

ชาวอเมริกันเชื้อสายเวียดนามขยายธุรกิจจัดการขยะรีไซเคิลในเเคลิฟอร์เนียไปประเทศบ้านเกิด

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:30 0:00
Direct link

ที่รัฐเเคลิฟอร์เนีย ครอบครัวของนาย David Duong ชาวเวียดนามอพยพ ประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจจัดการขยะรีไซเคิล แม้ว่าจะไม่มีสมบัติติดตัวตอนย้ายมาอยู่สหรัฐฯ

หลังสงครามเวียดนามจบลง ครอบครัวนี้หนีออกจากประเทศด้วยเรือลำเล็กที่เครื่องยนต์เกิดเสียลงกลางคัน พวกเขาได้รับการช่วยชีวิตหลังจากมีคนพบเรือลอยลำอยู่กลางทะเลและต้องใช้ชีวิตช่วงหนึ่งในค่ายผู้ลี้ภัย

ชาวเวียดนามหลายพันคนหลบหนีจากประเทศหลังสงครามเวียดนามสิ้นสุดลง และสมาชิกในครอบครัว Duong 23 คน กลายเป็นผู้ลี้ภัย

ธุรกิจจัดการขยะรีไซเคิลนี้เริ่มต้นมาจากความจำเป็นทางการเงินในขณะนั้นของครอบครัวของ David Duong ซึ่งอพยพมาจากเวียดนามภายหลังสงคราม ในตอนเริ่มเเรก ครอบครัวของเขาตระเวนเก็บขยะประเภทกล่องกระดาษและแยกขยะรีไซเคิลขาย

ในตอนนั้น บิดาของ David Duong รวบรวมเงินได้ 700 ดอลล่าร์สหรัฐฯ เพื่อใช้เป็นเงินดาวน์รถบรรทุกเก่า แต่เงินยังไม่พอ ทำให้เขาต้องขอยืมเงินเพิ่ม

David Duong ประธานบริษัท California Waste Solutions กล่าวว่า บิดาไปขอความช่วยเหลือจากโบสถ์จีนที่ไชน่าทาวน์ คนที่โบสถฺ์รู้จักครอบครัวของเขาและให้ความช่วยเหลือซึ่งช่วยให้ครอบครัวของเขาเริ่มทำธุรกิจเก็บขยะขายได้

บริษัท California Waste Solutions ทำการจัดเก็บขยะรีไซเคิลหลายพันตัน ไม่ว่าจะเป็นกล่องกระดาษ อลูมิเนียม แก้วและวัสดุอื่นๆ เเละใช้รถตักขนขยะรีไซเคิลที่ปะปนกันไปรวมเป็นกองใหญ่ๆ หลายกองเพื่อทำการเเยกประเภท

งานเเยกขยะเคยเป็นงานที่ครอบครัว Duong ต้องทำด้วยมือ แต่มาถึงตอนนี้ ทางบริษัทใช้เครื่องยนต์และการทำงานระบบอัตโนมัติทั้งหมด มีการเเยกโลหะเหล็กด้วยเครื่องยนต์มือเเม่เหล็ก มีการใช้ภาพฉายบนจอคอมพิวเตอร์ และใช้ระบบแรงอากาศแยกขยะน้ำหนักเบาจากไฟเบอร์

ระบบเเยกขยะอัตโนมัตินี้เอาใจลูกค้าที่ต้องการขยะที่เเยกประเภทอย่างเป็นระเบียบ ไม่ว่าจะเป็นพลาสติก อลูมิเนียม กระดาษ และยังเป็นมิตรต่อสิ่งเเวดล้อมอีกด้วย

คุณ Joel Corona หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการของบริษัทกล่าวว่า ทางการของรัฐแคลิฟอร์เนียต้องการให้ลดขยะลงให้ได้เกือบถึงศูนย์ โดยต้องการให้แยกขยะที่สามารถนำไปหมุนเวียนใช้ใหม่ออกจากขยะที่จะนำไปทิ้งในหลุมฝังกลบ ออกมาให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

ทางบริษัทยังนำความเชี่ยวชาญในการเเยกขยะนี้ไปเริ่มต้นธุรกิจในเวียดนามอีกด้วย

คุณ Duong กล่าวว่าในฐานะคนย้ายถิ่น เขาได้นำเทคโนโลยีที่ได้เรียนรู้ในสหรัฐฯ ไปใช้ยังประเทศบ้านเกิด สร้างความภูมิใจแก่ตนเองเพราะได้ช่วยคนเวียดนามและสิ่งเเวดล้อมนอกจากนี้ David Duong ยังเเสดงให้ด้วยว่าไม่ว่าจะเผชิญกับความยากลำบากแค่ไหน ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น

(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน )

XS
SM
MD
LG