ลิ้งค์เชื่อมต่อ

บริษัทผลิตอุปกรณ์สำหรับคนขี้ลืม ผุดไอเดียรณรงค์เรื่องขยะในทะเล


Eco Friendly Technology
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:50 0:00

ในขณะที่อุปกรณ์ไฮเทคทันสมัยซึ่งช่วยให้ชีวิตเราสะดวกและง่ายขึ้นนั้นมีขายอยู่มากมายในตลาด แต่อย่างน้อยก็มีบริษัทซึ่งผลิตอุปกรณ์ขนาดเล็กที่ช่วยให้เราพบสิ่งของที่วางลืมไว้ได้ง่ายขึ้น ได้พยายามสร้างความแตกต่างด้วยการใช้ขยะพลาสติกในทะเลมาเป็นวัตถุดิบสำหรับสินค้าของตน

โดยบริษัทดังกล่าวคือ Chipolo ผู้ผลิตอุปกรณ์ไฮเทคขนาดเล็กแบบพกพาที่ใช้ชื่อเดียวกันซึ่งมีลักษณะเหมือนเหรียญกลมขนาดใหญ่แต่มีคอมพิวเตอร์ชิพฝังอยู่ข้างใน

เหรียญ Chipolo นี้จะช่วยให้คนขี้ลืมหาสิ่งของต่าง ๆ ได้เจอเมื่อนำไปคล้องหรือใส่ไว้กับข้าวของต่าง ๆ ที่มักจะไม่อยู่ในสายตาเวลาที่เราต้องการ อย่างเช่น กระเป๋าสตางค์หรือกุญแจรถ และด้วยการเชื่อมต่อทางบลูทูธกับแอพในโทรศัพท์มือถือ เราจะสามารถหาสมบัติชิ้นสำคัญที่ต้องการเจอได้ด้วยการกดปุ่มบนจอโทรศัพท์ ทำให้เหรียญ Chipolo ที่อยู่กับสิ่งของเหล่านี้ส่งเสียงร้องบอกตำแหน่งกับเรา

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้อุปกรณ์นี้จะเป็นประโยชน์แต่ Chipolo ก็มีคู่แข่งมากหน้าหลายตาอย่างเช่น Samsung เป็นต้น ดังนั้นผู้บริหารของ Chipolo จึงพยายามสร้างความแตกต่างให้กับผลิตภัณฑ์ของตนด้วยการผลิตอุปกรณ์ช่วยหาของรุ่น Chipolo ONE Ocean Edition ซึ่งทำจากเศษขยะที่พบในทะเล โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากอวนและแหหาปลา

คุณนิก้า แครมซาห์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่การตลาดของ Chipolo บอกว่า เนื่องจากวัสดุภายนอกของ Chipolo นั้นทำด้วยพลาสติกซึ่งถึงแม้จะมีขนาดเล็ก แต่ทางบริษัทก็อยากแสดงถึงความตระหนักและความรับผิดชอบด้านสิ่งแวดล้อมเช่นกัน

บริษัท Chipolo ได้ร่วมมือกับหน่วยงานชื่อ Oceanworks ที่ทำงานเพื่อกำจัดขยะพลาสติกในทะเลและนำขยะพลาสติกที่กู้ขึ้นมาได้เพื่อใช้เป็นวัตถุดิบทำกรอบพลาสติกกลมที่หุ้มด้านนอกของผลิตภัณฑ์

คุณร็อบ เอียนเนลลี ผู้ก่อตั้งและประธานขององค์การ Oceanworks บอกว่า จากการใช้ขยะพลาสติกในทะเลมาแปรรูปเพื่อทำผลิตภัณฑ์ เรื่องนี้ก็นับเป็นการส่งสาส์นไปถึงทั้งลูกค้าและธุรกิจอื่น ๆ ว่าอะไรก็สามารถจะเกิดขึ้นได้ถ้าเราตั้งใจและเริ่มจากโครงการเล็กๆ ก่อน

เมื่อไม่นานมานี้บริษัท Chipolo ได้บริจาคเงิน 10,000 ดอลลาร์ให้กับ Ocean Global ซึ่งก็เป็นอีกหน่วยงานหนึ่งที่ช่วยสนับสนุนการเก็บขยะพลาสติกในทะเล และคุณลี เดอร์ อูริออล ผู้ก่อตั้งและผู้อำนวยการบริหารของ Ocean Global ได้ให้ตัวเลขว่า โดยเฉลี่ยแล้วพลาสติกแต่ละชิ้นจะใช้เวลาระหว่าง 500 ถึง 1,000 ปีก่อนที่จะย่อยสลาย ดังนั้นการที่บริษัทไฮเทคอย่าง Chipolo ให้ความสนใจกับมุมมองใหม่เพื่อใช้ประโยชน์จากขยะพลาสติกจึงนับเป็นเรื่องที่สำคัญ

ขณะนี้มีหลายบริษัทแล้วที่เริ่มสนใจปัญหาดังกล่าว เช่น Adidas มีรองเท้ารุ่นหนึ่งซึ่งใช้วัตถุดิบจากขยะพลาสติกล้วน หรือแผ่นยางปูพื้นของรถ SUV รุ่นที่ชื่อ Fisker Ocean ก็ใช้ขยะพลาสติกและสายไนลอนตกปลาเป็นวัตถุดิบเช่นกัน

คุณนิก้า แครมซาห์หัวหน้าเจ้าหน้าที่การตลาดบริษัท Chipolo บอกว่า ทางบริษัทรู้สึกดีที่อย่างน้อยก็มีส่วนเล็ก ๆ ในการช่วยแก้ปัญหาใหญ่ระดับโลกในขณะนี้ เธอบอกด้วยว่าเราไม่ได้เพียงแค่ขายผลิตภัณฑ์ไฮเทคที่ทำจากขยะพลาสติกในทะเลเท่านั้น แต่เรากำลังพยายามสร้างความตระหนักและความตื่นตัวเกี่ยวกับมลภาวะในมหาสมุทร โดยหวังว่าจะมีส่วนช่วยให้บริษัทอื่น ๆ คิดและทำในลักษณะเดียวกัน

XS
SM
MD
LG