ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เจ้าหน้าที่องค์การอนามัยโลกชี้ประเพณีศพผู้เสียชีวิตจาก Ebola สร้างความเสี่ยงของการแพร่เชื้อโรคนี้


please wait

No media source currently available

0:00 0:04:39 0:00
Direct link

เจ้าหน้าที่องค์การอนามัยโลกกล่าวว่าประเพณีในบางประเทศที่สมาชิกในครอบครัวของผู้เสียชีวิตจากโรค Ebola จะชำระล้างร่างกายญาติของตนที่เสียชีวิตนั้นสร้างความเสี่ยงของการแพร่เชื้อโรคนี้ได้ เพราะโดยปกติแล้วในขณะที่เสียชีวิตผู้ป่วยมักมีเชื้อไวรัส Ebola อยู่ในระดับสูงที่สุดและมักมีของเหลวชนิดต่างๆ ไหลออกมา เช่นเลือด อาเจียน หรือมีอาการท้องร่วง เป็นต้น ซึ่งทำให้เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อออกไปได้

นอกจากนั้นยังมีชุมชนบางแห่งที่หวาดกลัวและไม่ต้องการให้ฝังศพผู้เสียชีวิตด้วยโรคนี้ในพื้นที่ของตน แต่เจ้าหน้าที่กาชาดในประเทศไลบีเรียชี้ว่าหากได้รับการแจ้ง เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและเจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์จะดำเนินการเพื่อทำความสะอาดและฆ่าเชื้อจากร่างกายของผู้เสียชีวิตก่อนที่จะใส่ลงในถุงบรรจุศพ และหลังจากนั้นก็จะทำความสะอาดถุงนั้นอีกครั้งก่อนที่จะบรรจุลงในถุงชั้นที่สองเพื่อความปลอดภัย

อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่สาธารณสุขย้ำว่าเชื้อ Ebola ไม่สามารถแพร่กระจายทางอากาศและจะติดต่อได้ด้วยของเหลวจากร่างกายเท่านั้น และถึงแม้อัตราการเสียชีวิตจากโรคนี้จะสูงถึง 90 % แต่โรคนี้มีระยะเวลาฟักตัว 2-21 วันและหากได้รับการบำบัดรักษาแต่เนิ่นๆ ทันเวลาโอกาสของการเสียชีวิตก็จะลดลง

XS
SM
MD
LG