ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิจัยค้นพบแอนติบอดี้ที่อาจใช้บำบัด 'อีโบล่า' ได้


FILE - This undated colorized transmission of an electron micrograph file image made available by the U.S. Centers for Disease Control and Prevention shows an Ebola virus virion. Health authorities are investigating suspected cases of Ebola in a remote co
FILE - This undated colorized transmission of an electron micrograph file image made available by the U.S. Centers for Disease Control and Prevention shows an Ebola virus virion. Health authorities are investigating suspected cases of Ebola in a remote co

ผู้เชี่ยวชาญได้ค้นพบแอนติบอดี้ที่มีฤทธิ์ต่อต้านเชื้อไวรัสอีโบล่าแบบครอบจักรวาล ในเลือดของผู้ป่วยที่รอดชีวิตจากการติดเชื้ออีโบล่าที่เเพร่ระบาดรุนเเรงในแอฟริกาตะวันตกในช่วงปี ค.ศ. 2013 – 2016

เชื้อไวรัสอีโบล่ามีความร้ายเเรงถึงชีวิต ได้คร่าชีวิตคนไปกว่า 11,000 คนจากจำนวนคนที่ติดเชื้อทั้งหมด 29,000 คนในประเทศไลบีเรีย กินี และ เซียร่า ลีโอน

เชื้อไวรัสอีโบล่าได้ชื่อมาจากการระบาดครั้งเเรกของโรคนี้ในตามพื้นที่ริมเเม่น้ำอีโบล่าในสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโกเมื่อปีค.ศ. 1976 และตั้งเเต่นั้นเป็นต้นมา มีการระบาดของเชื้อไวรัสอีโบล่าหลายสิบครั้งในแอฟริกา รวมทั้งการระบาดในคองโกในขณะนี้ ที่ทำให้คนติดเชื้อ 9 คน เสียชีวิดเเล้ว 3 คน

Kartik Chandran ผู้เชี่ยวชาญแห่งวิทยาลัยการเเพทย์ Albert Einstein มีส่วนช่วยในการค้นพบแอนติบอดี้ชนิดนี้ โดยมีรายละเอียดที่ตีพิมพ์ในวารสาร Cell เมื่อเร็วๆนี้

นักวิจัยมีความหวังว่าแอนติบอดี้ต่อต้านเชื้อไวรัสอีโบล่าที่ค้นพบนี้อาจนำไปใช้ต่อต้านเชื้อไวรัสอีโบล่าได้ทุกสายพันธุ์ จากการทดลองในสัตว์ตระกูลลิงที่ไม่ใช่คนที่กำลังดำเนินอยู่ในขณะนี้ และตั้งบนพื้นฐานที่ว่าข้อมูลที่ได้ยังเป็นเพียงการคาดเดาอยู่ มีความหวังว่าแอนติบอดี้ต่อต้านเชื้ออีโบล่าเหล่านี้อาจสามารถนำไปใช้ป้องกันคนเราไม่ให้ติดเชื้ออีโบล่าหรือใช้บำบัดการติดเชื้อได้

ทีมนักวิจัยนี้ได้ทำการสกัดแอนติบอดี้ราว 350 ตัวออกจากตัวอย่างเลือดของผู้ติดเชื้ออีโบล่า และมีแอนติบอดี้สองตัวที่เเสดงผลทางบวกว่าสามารถควบคุมเชื้อไวรัสอีโบล่าได้ 3 สายพันธุ์ในเนื้อเยื่อที่ปลูกในห้องทดลอง ทีมนักวิจัยชี้ว่าแอนติบอดี้เหล่านี้มีประสิทธิภาพในการแทรกเเซงกระบวนการของเชื้ออีโบล่าในการติดเชื้อเเละเเพร่จำนวนภายในเซลล์

นักวิจัยกล่าวว่าแอนติบอดี้ที่ได้จากร่างกายคนเหล่านี้สามารถโจมตีเเละทำลายเชื้อไวรัสอีโบล่าได้ทุกสายพันธุ์ และทีมนักวิจัยใช้เวลานาน 6 เดือนในการค้นพบแอนติบอดี้เหล่านี้

ในขณะที่แอนติบอดี้ต่อต้านเชื้อไวรัสอีโบล่าหลายสายพันธุ์นี้อาจจะถูกพัฒนาไปเป็นวิธีบำบัดการติดเชื้ออีโบล่า Kartik Chandran ผู้เชี่ยวชาญแห่งวิทยาลัยการเเพทย์ Albert Einstein กล่าวว่า อาจสามารถนำแอนติบอดี้ต่อต้านอีโบล่าไปพัฒนาเป็นวัคซีนเพื่อใช้ฉีดเเก่คนก่อนการระบาดของเชื้ออีโบล่าเพื่อป้องกันการติดเชื้อ

(รายงานโดย Jessica Berman / เรียบเรียงโดย ทักษิณา ข่ายแก้ว )


XS
SM
MD
LG