ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อุณหภูมิเฉลี่ยโลกทรงตัวในระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์


People enjoy refreshments under the shade at the Echo Park Lake in Los Angeles, July 5, 2023.
People enjoy refreshments under the shade at the Echo Park Lake in Los Angeles, July 5, 2023.

อุณหภูมิเฉลี่ยของโลกในวันพุธที่ผ่านมายังคงอยู่ในระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์อย่างไม่เป็นทางการ ซึ่งสะท้อนภาพของช่วงสัปดาห์ที่มีเหตุการณ์แบบสุดโต่งที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศหลายรายการทั่วโลก ตามรายงานของสำนักข่าวเอพี

ระบบ Climate Reanalyzer ของมหาวิทยาลัยแห่งรัฐเมน (University of Maine) ที่ใช้ข้อมูลดาวเทียมและการจำลองสถานการณ์ด้วยคอมพิวเตอร์วัดสภาพบรรยากาศโลกระบุว่า อุณหภูมิเฉลี่ยโลกในวันพุธนั้นอยู่ที่ 17.18 องศาเซลเซียส ซึ่งเป็นระดับเดียวกับที่คำนวณได้ในวันอังคาร และสูงกว่าสถิติก่อนหน้าที่ 17.01 องศาเซลเซียสซึ่งบันทึกได้ในวันจันทร์

ขณะที่ บางประเทศมีสภาพอากาศที่หนาวเย็นกว่าปกติ บางพื้นที่กลับเผชิญกับอุณหภูมิที่สูงเป็นประวัติการณ์ในสัปดาห์นี้ ซึ่งก็คือ มณฑลควิเบค แคนาดา และประเทศเปรู

ส่วนที่กรุงปักกิ่ง มีการบันทึกอุณหภูมิสูงกว่า 35 องศาเซลเซียสได้ติดต่อกันถึง 9 วันเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว จนกระทั่งทางการต้องสั่งห้ามการจัดกิจกรรมกลางแจ้งในวันพุธ เมื่ออุณหภูมิพุ่งแตะระดับ 41 องศาเซลเซียส

นักวิทยาศาสตร์ได้เตือนมาหลายเดือนแล้วว่า ปี ค.ศ. 2023 จะเป็นปีที่อุณหภูมิโลกจะพุ่งสูงทำสถิติใหม่ เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศซึ่งเกิดจากฝีมือมนุษย์ โดยเฉพาะการเผาไหม้เชื้อเพลิงฟอสซิล เช่น ถ่านหิน ก๊าซธรรมชาติและน้ำมัน ขณะที่ ปรากฏการณ์ ลานีญา ที่ทำให้อุณหภูมิลดลง กลับมาเปิดทางให้ปรากฏการณ์ เอลนีโญ สำแดงฤทธิ์ได้เต็มที่ในปีนี้

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG