ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้บริโภคชาวอเมริกันซื้อสินค้าผ่านระบบออนไลน์กันมากที่สุดเท่าที่เคยมีมา


คุณลิน เชนเน่อร์ ใช้อินเตอร์เน็ตซื้อสินค้าทุกอย่างที่เธอต้องใช้ในงานแต่งงานของเธอ ตลอดจนของขวัญสำหรับว่าที่สามีและว่าที่ลูกสาวเลี้ยง นอกเหนือจากอาหาร คุณเชนเน่อร์สั่งซื้อข้าวของอย่างน้อย 90 สิบเปอร์เซ็นต์ของทั้งหมดที่ต้องการใช้ผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์ในอพาร์ทเม้นท์ของเธอในกรุงวอชิงตัน

คุณเชนเน่อร์กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าการสั่งซื้อของที่เธออยากได้ผ่านทางอินเตอร์เน็ตช่วยให้เธอสามารถเลือกสินค้าได้ตามใจชอบ มีบริการจัดส่งของให้ถึงบ้าน เธอจึงประหยัดเวลา ไม่ต้องขับรถไปที่ร้าน ไม่ต้องเบียดเสียดกับผู้คน เป็นการช็อปปิ้งที่สงบสุข นอกจากนี้ยังมีสินค้าดีๆิให้เลือกมากมายกว่าไปที่ร้านด้วย

คุณเชนเนอร์เป็นหนึ่งในผู้ั้บริโภคชาวอเมริกันมากมายที่นิยมสั่งซื้อสินค้าผ่านทางออนไลน์ นักวิเคราะห์หหลายคนกล่าวว่าการซื้อสินค้าผ่านทางอินเตอร์เน็ตในสหรัฐสูงมากเป็นประวัติการณ์เมื่อเดือนพฤศจิกายนและธันวาคมที่ผ่านมา ชาวอเมริกันอย่างน้อย 57 เปอร์เซ็นต์สั้งซื้อสินค้าผ่านอินเตอร์เน็ตอย่างน้อยหนึ่งครั้งต่อคน

เจ้าของธุรกิจร้านขายของทั่วไปเริ่มกังวลว่าการค้าขายผ่านทางอินเตอร์เน็ตจะทำให้ส่วนแบ่งในตลาดของตนลดลง ศาสตราจารย์เอ็ด แม็คลาฟลิน ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดแห่งมหาวิทยาลัยคอร์นเนลกล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าเป็นที่เข้าใจได้ว่าทำไมเจ้าของธุรกิจร้านขายของถึงวิตกกังวล

ศาสตราจารย์ แม็คลาฟลิน กล่าวว่า สินค้าที่สามารถซื้อขายทางอินเตอร์เน็ตจะเข้าสู่ระบบอีคอมเมิร์ทกันหมด การเปลี่ยนแปลงนี้หยุดยั้งไม่ได้ เขากล่าวว่าร้านขายของทั่วไปสามารถรักษาลุกค้าเอาไว้ได่ด้วยการขายสินค้าประเภทเสื้อผ้าที่ลูกค้าต้องการดูและลองสวมก่อนตัดสินใจซื้อ รวมทั้งสินค้าบางอย่างที่จัดส่งยาก นอกจากนี้ ยังมีบริการหลายอย่างที่ร้านค้าปกติยังเสนอลูกค้าได้ อาทิ บริการติดตั้งคอมพิวเตอร์ บริการซ่อมแซมคอมพิวเตอร์และสินค้าอิเลคโทรนิคส์ต่างๆ

อย่างไรก็ดี ร้านขายสินค้้าทั่วไปมีบรรยากาศทางสังคมที่ลูกค้าบางคนชอบ คุณบิล มาร์ติน ผู้ก่อตั้ง Shoppertrak กล่าวว่าการซื้อของมีเรื่องของอารมณ์ความรู้สึกเข้ามาเกี่ยวข้อง บ่อยครั้งที่ก่อนจะเสียเงินซื้อของ ของชิ้นนั้นต้องเป็นสิ่งที่คุณอยากได้จริงๆ ได้เห็น ได้สัมผัสเเล้วชอบ แตกต่างจากการซื้อของทางออนไลน์ที่ไม่มีโอกาสได้จับต้องสินค้าจริงๆ เขาเห็นว่าการซื้อสินค้าทางออนไลน์เป็นขั้นตอนที่เย็นชา ขาดความรู้สึก

ในขณะที่ธุรกิจขายสินค้าผ่านทางออนไลน์หรืออีคอมเมริ์สสร้างความกังวลแก่เจ้าของห้างร้าน ธุรกิจนี้ช่วยส่งเสริมธุรกิจของบริษัทจัดส่งสินค้า FedEx และ UPS
คุณดาน่า คไลน์ ผู้จัดการของ UPS กล่าวว่า การค้าขายผ่านทางทางออนไลน์ทำให้ธุรกิจจัดส่งสินค้าของยูพีเอสดีขึ้นอย่างมาก ทางบริษัทต้องว่าจ้างคนงานชั่วคราวถึงห้าหมื่นห้าพันคนเพื่อจัดส่งของในช่วงก่อนเทศกาลคริสต์มาส

คุณดาน่า คไลน์ กล่าวว่า ทางบริษัทจัดส่งของวันละหลายสิบล้านชิ้น สูงที่สุดในวันที่ 20 ธันวาคมที่ 28 ล้านชิ้นต่อวัน เพิ่มขึ้นจากวันเดียวกัน ปีก่อนหน้าถึงเืกือบหนึ่งล้านชิ้น

บรรดาผู้เชี่ยวชาญชี้ว่ายิ่งจำนวนผู้ใช้อินเตอร์เน็ตและโทรศัพท์สมาร์ทโฟนเพิ่มจำนวนขึ้น การค้าขายผ่านทางออนไลน์หรืออีคอมเมริ์สก็จะยิ่งขยายตัวมากขึ้นตามไปด้วยทั้งในสหรัฐและในประเทศอื่นๆ
XS
SM
MD
LG