ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้เชี่ยวชาญแนะวิธีรับมือภัยแล้งบริเวณ Horn of Africa อย่างยั่งยืนในระยะยาว


ผู้เชี่ยวชาญแนะวิธีรับมือภัยแล้งบริเวณ Horn of Africa อย่างยั่งยืนในระยะยาว
ผู้เชี่ยวชาญแนะวิธีรับมือภัยแล้งบริเวณ Horn of Africa อย่างยั่งยืนในระยะยาว

ในขณะที่องค์กรความช่วยเหลือระหว่างประเทศกำลังเร่งระดมความช่วยเหลือให้แก่ผู้ประสบภัยแล้งราว 10 ล้านคนในประเทศแถบตะวันออกเฉียงเหนือของอาฟริกาหรือ Horn of Africa บรรดาผู้เชี่ยวชาญบางส่วนได้มองไปถึงแนวทางรับมือภัยแล้งในระยะยาว เช่นการพยากรณ์อากาศและโครงการปกป้องผลกระทบจากภัยแล้ง

ศาสตราจารย์ Eric Wood แห่งมหาวิทยาลัย Princeton กำลังทำงานร่วมกับองค์กรด้านการศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมหรือ UNESCO เพื่อพัฒนาวิทยาการใหม่ๆในการตรวจสอบและพยากรณ์ภัยแล้งในอาฟริกาได้อย่างถูกต้องแม่นยำ และสามารถเตือนภัยล่วงหน้าได้ตั้งแต่เนิ่นๆ ศาสตราจารย์ Eric Wood กล่าวว่าเว็บไซต์เครือข่ายสังคมออนไลน์และอินเตอร์เนต สามารถช่วยตรวจสอบว่ากำลังเกิดภัยแล้งที่ไหน และยังสามารถช่วยในการหารายละเอียดของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็ว

มีอีกหลายโครงการจากหลายประเทศที่พยายามช่วยเหลือพัฒนาระบบเตือนภัยล่วงหน้าและพยากรณ์ภัยแล้งในอาฟริกา เช่นโครงการของสหภาพยุโรปที่ชื่อว่า DEWFORA และโครงการ FEWS NET ของรัฐบาลสหรัฐ ซึ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อ 27 ปีที่แล้วโดยมีจุดประสงค์เพื่อรับประกันความมั่นคงด้านอาหารในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงวสูงในอาฟริกา คุณ John Scicchitano ผู้จัดการโครงการ FEWS NET ระบุว่ายิ่งมีโครงการในลักษณะนี้มากเท่าไรก็ยิ่งทำให้มีข้อมูลมากขึ้นในการตอบสนองภัยแล้งได้แต่เนิ่นๆ

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญบางคนชี้ว่าสิ่งที่ขาดไปตอนนี้ไม่ใช่ข้อมูล แต่เป็นเงินทุนและการติดตามผลของโครงการต่างๆมากกว่า

คุณ John Hoddinott แห่งสถาบันวิจัยนโยบายด้านอาหารระหว่างประเทศกล่าวถึงโครงการป้องกันผลกระทบที่เกิดจากภัยแล้งซึ่งเชื่อว่าจะเป็นการช่วยเหลือผู้เดือดร้อนได้อย่างยั่งยืนในระยะยาว โครงการดังกล่าวคือการจัดให้มีระบบป้องกันผลกระทบอย่างถาวรในระยะยาวไม่ใช่แค่การให้ความช่วยเหลือชั่วครั้งชั่วคราว เช่นช่วยให้ประชาชนมีงานทำมากขึ้น เป็นการปกป้องผลกระทบทางสังคมควบคู่ไปกับการช่วยเหลือด้านการเกษตรและด้านมนุษยธรรม เช่นให้เงินหรืออาหารแลกกับการทำงานในโครงการต่างๆที่เป็นประโยชน์ต่อชุมชน กล่าวคือเป็นการเตรียมชุมชนให้พร้อมในกรณีที่เกิดภัยแล้งขึ้น ไม่ใช่แค่รอให้ความช่วยเหลือเมื่อเกิดภัยแล้งไปแล้ว

XS
SM
MD
LG