ลิ้งค์เชื่อมต่อ

มาแล้วๆ 'เดลิเวรีไร้คนขับ' เทคโนโลยีใหม่ส่งอาหารสด-แห้ง ถึงบ้านอัตโนมัติ


A specially designed delivery car that Ford Motor Co. and Domino’s Pizza will use to test self-driving pizza deliveries, at Domino’s headquarters in Ann Arbor, Michigan, Aug. 24, 2017.
A specially designed delivery car that Ford Motor Co. and Domino’s Pizza will use to test self-driving pizza deliveries, at Domino’s headquarters in Ann Arbor, Michigan, Aug. 24, 2017.

แทนที่จะเดินทางไปที่ร้านเพื่อซื้อสินค้าอาหารต่างๆ มอรีน บลาสโควิช (Maureen Blaskovich) หันไปสั่งซื้อของทางออนไลน์แทน และหลังจากที่เธอสั่งซื้อสินค้าเเล้ว เธอเพียงเเค่นั่งรอให้ทางร้านนำสินค้ามาส่งให้เท่านั้น

รถขับเคลื่อนอัตโนมัติที่ใช้ส่งของจะระบุที่อยู่ของบ้านลูกค้าโดยใช้ระบบจีพีเอส เรดาร์เเละกล้องถ่ายภาพ เมื่อเดินทางมาถึงจุดหมาย ลูกค้าจะได้รับการเเจ้งเเละได้รับรหัสที่ใช้ในการปลดล็อคประตูท้ายรถเพื่อนำสินค้าที่สั่งลงจากรถเอง

การบริการนี้ดำเนินการโดยบริษัท AutoX หนึ่งในบริษัทหลายเเห่งที่กำลังนำเทคโนโลยีการขับเคลื่อนอัตโนมัติมาใช้บริการส่งสินค้าประเภทของชำเเก่ลูกค้าที่บ้าน ในขณะนี้การบริการยังจำกัดอยู่เฉพาะลูกค้าที่อาศัยในบริเวณใกล้เคียงกับที่ตั้งของสำนักงานใหญ่ของบริษัทในเมืองซาน โฮเซ ในรัฐเเคลิฟอร์เนียเท่านั้น

จูวิว ลี เจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของบริษัท AutoX กล่าวว่า ทางบริษัทเสนอให้บริการการช้อปปิ้งสองแบบด้วยกัน ลูกค้าอาจสั่งซื้อของทางออนไลน์และให้ส่งสินค้าโดยอัตโมัติ ซึ่งช่วยลดค่าใช้จ่ายเเก่ลูกค้าลง หรือหากมีรถส่งสินค้าเข้าไปจอดที่หน้าบ้าน ลูกค้าก็สามารถเลือกซื้อสินค้าได้เอง

ขณะนี้การบริการยังอยู่ในช่วงของการทดสอบ ทีมวิศวกรของบริษัทจะนั่งไปพร้อมกับรถส่งสินค้าเพื่อเข้าควบคุมการขับเคลื่อนของรถได้ทันทีในกรณีฉุกเฉิน หรือหากระบบนำทางของรถส่งสินค้าเกิดความสับสน

คุณบลาสโควิช บอกว่า ตื่นเต้นมากกับการบริการแบบใหม่นี้ เเต่เธอรู้ดีว่าเทคโนโลยีใหม่นี้ยังอยู่ในช่วงเตาะเเตะ

เธอบอกว่าการบริการนี้เหมือนกับในอดีตที่เคยมีคนมาส่งนมเเละขนมปังให้ที่หน้าบ้าน ตอนนี้มีรถขายของชำขนาดมินิมาจอดที่หน้าบ้านให้เลือกซื้อของที่ต้องการโดยไม่ต้องออกไปซื้อของที่ร้าน

การบริการนี้ช่วยเอื้อให้คุณบลาสโควิชทำงานอย่างอื่นในบ้านได้หรือนั่งพักผ่อน ขณะที่ออร์เดอร์สินค้าของเธอได้รับการจัดการและนำมาส่งให้ถึงที่บ้าน

(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG