ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาวจีนตื่นตระหนก! โขลงช้างป่า 15 ตัว ย่ำเท้ามุ่งหน้าเมืองคุนหมิง


A herd of elephants walk along a road in Eshan, Yunan, China
A herd of elephants walk along a road in Eshan, Yunan, China

สื่อของทางการจีนรายงานว่า โขลงช้างป่า 15 ตัวปรากฏตัวขึ้นใกล้เขตเมืองคุนหมิง มณฑลยูนนาน ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน และเดินไปตามท้องถนนในเขตหมู่บ้านและเมืองต่าง ๆ ขณะที่เจ้าหน้าที่ต้องเร่งหาทางกันช้างป่าโขลงนี้ออกจากประชาชน

สำนักข่าวซินหว่ารายงานว่า ช้างป่าโขลงนี้เดินเป็นระยะทางกว่า 500 กิโลเมตรมาจากเขตรักษาธรรมชาติในมณฑลยูนนาน ผ่านเรือกสวนไร่นา หมู่บ้านหลายแห่ง และออกหากินยามค่ำคืนในเขตเมืองใหญ่ด้วย

รายงานของสื่อซินหว่าระบุว่า ช้างป่าโขลงนี้เดิมทีมี 16 ตัว แต่มีสองตัวที่ตัดสินใจแยกออกจากโขลงกลับถิ่นเดิม และมีลูกช้างเกิดใหม่อีกหนึ่งตัว ทำให้ขณะนี้มีช้างทั้งหมด 15 ตัว

ทางการจีนใช้โดรนมากกว่าสิบลำบินวนเพื่อตรวจสอบเส้นทางของช้างป่า 15 ตัว พร้อมปิดกั้นถนนหลายสาย และสั่งการให้ประชาชนอยู่แต่ภายในเคหสถาน โดยเจ้าหน้าที่พยายามใช้อาหารหลอกล่อให้ช้างป่าเดินทางออกจากเขตที่อยู่อาศัยของประชาชน

รายงานข่าวบอกว่า เมื่อคืนวันพุธที่ผ่านมา โขลงช้างป่าได้เดินทางมาถึงตำบลจิ้นหนิง ชานเมืองคุนหมิงซึ่งมีประชากรราว 7 ล้านคน และเป็นเมืองหลวงของมณฑลยูนนาน

ทางการส่วนท้องถิ่นมีเตือนประชาชนอย่าวางอาหารไว้นอกตัวบ้าน หลีกเลี่ยงการอยู่ใกล้กับช้างป่า อย่าทำเสียงดังรบกวน เช่น จุดประทัด เพราะอาจทำให้ช้างตกใจและทำอันตรายผู้คนได้

ยังไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บจากโขลงช้างป่า แต่มีรายงานว่าช้างได้ทำลายพืชผลทางการเกษตรไปแล้วคิดเป็นมูลค่ามากกว่า 1 ล้านดอลลาร์ ในขณะที่เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถตอบได้ว่าจะนำช้างป่าโขลงนี้กลับสู่เขตป่าที่พวกมันจากมาได้อย่างไร

XS
SM
MD
LG