ลิ้งค์เชื่อมต่อ

แรงงานแม่บ้านตามประเทศต่างๆ มีนับล้านคนที่เป็นชาวต่างชาติ ซึ่งหลายคนตกเป็นเหยื่อของความรุนแรงจนนำมาซึ่งความขัดแย้งระหว่างประเทศ


ในบรรดาแรงงานข้ามชาติทั่วโลก จำนวนมากเป็นลูกจ้างที่ทำงานตามบ้าน ซึ่งหน่วยงาน International Labor Organization (ILO) ของสหประชาชาติประเมินว่าคนที่มีอาชีพนี้จำนวนถึง 50 ล้านคนทั่วโลก
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:00 0:00
Direct link


อินโดนีเซียเป็นประเทศหนึ่งที่มีกลุ่มสตรีที่ทำงานแม่บ้านในประเทศต่างๆ และมีผู้ประเมินว่ามีผู้หญิงอินโดนีเซีย 5 ล้านคนประกอบอาชีพนี้ในต่างประเทศ พวกเขาส่งเงินกลับบ้านเกิดรวมกันนับหมื่นล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม หน่วยงานเรื่องสิทธิแรงงานเช่น Anti-Slavery International กล่าวว่า ในกลุ่มคนเหล่านี้ มีจำนวนไม่น้อยตกเป็นเหยื่อของการกดขี่ด้านแรงงาน นอกจากนั้นยังเคยมีกรณีปัญหาระหว่างรัฐบาลมาแล้ว

กล่าวคือที่ซาอุดิอาระเบีย ชาวอินโดนีเซีย 42 คนถูกตัดสินประหารชีวิต ผู้สันทัดกรณีกล่าวว่าครึ่งหนึ่งของคนเหล่านั้น น่าจะเป็นผู้ประกอบอาชีพคนทำงานตามบ้าน สตรีผู้หนึ่งต้องโทษประหารหลังจากที่เธอสังหารนายจ้าง ขณะที่เจ้าตัวกล่าวว่าเธอถูกข่มขืน

นอกจากนั้น ซาอุดิอาระเบียห้ามนำเข้าแรงงานจากอินโดนีเซีย อย่างไรก็ตามในเดือนเมษายน รัฐบาลอินโดนีเซียสามารถต่อรองกับทางการซาอุดิอาระเบียได้ให้มีการผ่อนปรนการลงโทษชาวอินโดนีเซีย
โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย Mario Ritter /Rattaphol Onsanit
XS
SM
MD
LG