ลิ้งค์เชื่อมต่อ

แบรนด์ D&G ยกเลิกแฟชั่นโชว์ในเซี่ยงไฮ้กะทันหัน เหตุคลิปเหยียดเชื้อชาติ


Dolce & Gabbana Instagram @dolcegabbana web screengrab
Dolce & Gabbana Instagram @dolcegabbana web screengrab

แบรนด์ Dolce & Gabbana ประกาศยกเลิกงานแฟชั่นโชว์ที่นครเซี่ยงไฮ้ เมื่อคืนวันพุธอย่างกะทันหัน หลังจากทางแบรนด์โพสต์วิดีโอโปรโมทงานแฟชั่นโชว์ ที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์จากชาวจีนว่าเป็นการเหยียดเชื้อชาติ

สำนักข่าว BBC รายงานว่า แบรนด์ดังสัญชาติอิตาลี โพสต์คลิปวิดีโอ 3 ชิ้น ในอินสตาแกรมและ Weibo ก่อนงานแฟชั่นโชว์จะมีขึ้นในวันที่ 21 พฤศจิกายน เป็นคลิปนางแบบชาวจีนรับประทานอาหารอิตาเลียนอย่างพิซซาและพาสต้าด้วยตะเกียบ สร้างความไม่พอใจกับชาวจีนผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ Weibo ที่มองว่าเป็นการดูถูกและเหยียดเชื้อชาติ จนคลิปทั้งหมดถูกลบออกจากแพลตฟอร์มยอดนิยมของจีนภายใน 24 ชั่วโมงหลังจากโพสต์ไป

ทว่าทางแบรนด์ยังคงโพสต์คลิปดังกล่าวในอินสตาแกรมและยืนยันว่าจะไม่ลบคลิปทั้งหมด ตามมาด้วยการปะทะคารมอย่างดุเดือดระหว่าง Stefano Gabbana ผู้ร่วมก่อตั้งแบรนด์ D&G กับผู้ใช้อินสตาแกรมชาวจีนที่แสดงความไม่พอใจต่อการโพสต์คลิปดังกล่าว ก่อนที่บุคคลมีชื่อเสียงในวงการบันเทิงของจีน อาทิ จางซื่อยี่ และหลี่ปิงปิง ออกมาบอยคอตต์แบรนด์ D&G จากเหตุการณ์นี้

ล่าสุดในบัญชีอินสตาแกรมของแบรนด์ออกแถลงการณ์ขอโทษ ในแฮชแทค #DGLovesChina และอ้างว่าบัญชีอินสตาแกรมของแบรนด์รวมทั้งของนาย Gabbana ถูกแฮก และยืนยันว่าทั้งตัวเขาและแบรนด์มีความเคารพประเทศและคนจีนอย่างยิ่ง

อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่แบรนด์ D&G มีท่าทีเชิงเหยียดเชื้อชาติกับชาวจีน เพราะเมื่อ 2 ปีก่อน แบรนด์นี้ได้นำเสนอคอลเลคชั่นรองเท้าแตะสาน ช่วงฤดูใบไม้ผลิและฤดูร้อนในปีนั้น โดยใช้ภาพนางแบบใส่รองเท้าแตะสานในย่านเสื่อมโทรมของกรุงปักกิ่งมาแล้ว

XS
SM
MD
LG