ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผลวิจัยชี้สุนัขรู้จักบอกอารมณ์ความรู้สึกของมนุษย์จากน้ำเสียงและการแสดงสีหน้า


สุนัขรับรู้ความรู้สึกของมนุษย์จากการแสดงสีหน้า
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:36 0:00

สุนัขรับรู้ความรู้สึกของมนุษย์จากการแสดงสีหน้า

นักวิจัยที่มหาวิทยาลัยในอังกฤษและบราซิลค้นพบว่า สุนัขสามารถเข้าใจถึงความรู้สึกของคนเราได้ด้วยการจ้องมองใบหน้าและรับฟังน้ำเสียง

please wait

No media source currently available

0:00 0:02:32 0:00
Direct link

สุนัขกลายมาเป็นสัตว์เลี้ยงประจำบ้านมาอย่างน้อยเมื่อสามหมื่นปีที่แล้ว นักวิจัยที่มหาวิทยาลัยในบราซิลและอังกฤษ กำลังพยายามศึกษาค้นคว้าเพราะอยากจะรู้ว่า การได้อยู่ร่วมกันมาเป็นเวลานานมาอย่างนั้น สุนัขมีความเข้าใจมนุษย์มากน้อยสักแค่ไหน

นักวิจัยดำเนินการทดลองกับสุนัข 17 ตัว เพื่อจะดูว่าสุนัขสามารถประเมินอารมณ์ความรู้สึกของมนุษย์ได้หรือไม่

นักวิจัยให้สุนัขแต่ละตัวดูภาพของคนที่หน้าตามีความสุขหรือที่มีความเศร้า พร้อมๆ กับการฟังเสียงมนุษย์ที่แสดงความรื่นเริงหรือโกรธเคือง แม้สุนัขจะไม่คุ้นเคยกับภาษาที่คนเหล่านั้นพูดก็ตาม

ผลปรากฎว่าสุนัขใช้เวลามองภาพแสดงสีหน้ามนุษย์ที่เข้ากับเสียงมากกว่าภาพที่ไม่เข้ากับเสียง

นักวิจัย Natalia De Souza Albuquerque ที่มหาวิทยาลัย San Paulo ในบราซิลบอกว่า เวลาที่สุนัขได้ยินเสียงคนที่รื่นเริงสนุกสนาน จะใช้เวลามองหาภาพหน้าคนที่รื่นเริงเข้ากับเสียง และเมื่อได้ยินเสียงแสดงความขุ่นเคืองก็ใช้เวลามองหาภาพหน้าคนที่แสดงความโกรธ

นักวิจัยอธิบายว่า ปฏิกิริยาของสุนัขแสดงให้เห็นว่า สุนัขสามารถรวมแหล่งข้อมูลทางประสาทสัมผัสที่ได้รับเข้าด้วยกัน เพื่อสังเกตและทำความเข้าใจอารมณ์และความรู้สึกของมนุษย์

ยังจะมีการทดลองกับสุนัขขั้นต่อไปด้วย เพราะนักวิจัยอยากจะรู้ว่า สุนัขจะมีปฏิกิริยาอย่างไรต่อความรู้สึกและอารมณ์ต่างๆ ของมนุษย์นอกเหนือไปจากความสุขและความโกรธ

นักวิจัย Kun Guo ที่มหาวิทยาลัย Lincoln ในอังกฤษบอกว่า การวิจัยขั้นต่อไปจะช่วยให้เราเข้าใจได้ว่า สุนัขสามารถใช้วิธีการอย่างเดียวกับมนุษย์เพื่อสังเกต ทำความเข้าใจ และมีปฏิกิริยาตอบโต้ต่ออารมณ์และความรู้สึกของมนุษย์ได้อย่างไร หรือไม่

แต่ผู้ที่มีเพื่อนคู่ใจสี่ขาโดยทั่วไปอาจจะบอกว่า เรื่องนี้ไม่จำเป็นต้องศึกษาค้นคว้าเลยก็ได้ เพราะพูดคุยกันเป็นประจำทุกเมื่อเชื่อวันอยู่แล้ว

XS
SM
MD
LG