ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้คนจะหยุดใช้เงินสดเป็นการถาวรหลังโควิด-19 หรือไม่?


Virus Outbreak Is Cash King
Virus Outbreak Is Cash King
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:47 0:00

ผู้คนมักจะเก็บเงินสดไว้ที่บ้านในยามคับขันมานานหลายศตวรรษแล้ว แต่อาจไม่ใช่ในช่วงภาวะวิกฤตของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ขณะนี้ เพราะเหรียญโลหะและธนบัตรเหล่านั้นอาจสร้างความกังวลว่าเงินสดที่เราใช้นั้นอาจถูกจับต้องมาแล้วโดยคนหลายพันคน ซึ่งนั่นก็อาจเป็นวิธีทำให้เชื้อโควิด-19 แพร่ระบาดได้

แม้ว่าผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจะกล่าวว่า ความเสี่ยงในการแพร่ระบาดด้วยวิธีนี้มีน้อย แต่ถึงกระนั้นธุรกิจห้างร้านบางแห่งก็ยังปฏิเสธที่จะรับเงินสด และในบางประเทศถึงขนาดแนะนำประชากรของตนให้เลิกใช้เงินสดเลยทีเดียว

Zachary Cohle ศาสตราจารย์วิชาเศรษฐศาสตร์ที่มหาวิทยาลัย Quinnipiac University ในรัฐคอนเนตทิคัต กล่าวว่า ขณะนี้หลายพื้นที่เริ่มเลิกใช้เงินสดกันแล้วเนื่องจากความเสี่ยงต่อการถูกปล้น ขณะที่การสั่งซื้อทางอินเทอร์เน็ตก็สะดวกสบาย และโทรศัพท์มือถือก็มีให้ใช้ทุกหนทุกแห่ง

ตัวอย่างเช่น สวีเดน ฟินแลนด์ นอร์เวย์ แคนาดา และอีกหลาย ๆ ประเทศ ค่อย ๆ ลดการใช้เงินสดลงอย่างช้า ๆ จนถึงจุดที่หากใช้เงินสดจำนวนมากจะเหมือนเป็นสิ่งที่ผิดปกติ ส่วนอังกฤษและออสเตรเลียก็คาดว่าจะกลายเป็นประเทศที่ไม่ใช้เงินสดเลย สำหรับในประเทศจีนก็ได้เริ่มทดลองใช้เงินหยวนดิจิทัลในบางเมืองแล้วเช่นกัน

มีคำพูดที่ใช้ทั่วไปในออสเตรียและทางใต้ของเยอรมนีว่า “Cash ist Fesch” ซึ่งหมายถึงเงินคือสิ่งที่สวยงาม แต่นับตั้งแต่มีการระบาดของไวรัสโควิด-19 ร้านค้าที่ยังเปิดอยู่ขอให้ลูกค้าชำระเงินด้วยบัตรเครดิต และธนาคารกลางของเยอรมนีก็ให้ข้อมูลว่าตอนนี้ชาวเยอรมัน 43% ชำระค่าสินค้าและบริการด้วยบัตรเครดิต

สำหรับในญี่ปุ่น ธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่นประมาณว่า เงินสดนั้นคิดเป็นอัตราส่วน 53% ของสินทรัพย์ทั้งหมดในครัวเรือน แต่ภัยคุกคามของโคโรนาไวรัสอาจทำให้ญี่ปุ่นเลิกใช้เงินสด ซึ่งนาย Hiroki Maruyama หัวหน้าสมาคม Fintech ในประเทศญี่ปุ่น กล่าวเสริมว่า วัฒนธรรมเรื่องนี้กำลังเปลี่ยนแปลงไปอย่างช้าๆ

อย่างไรก็ตาม การใช้เงินสดยังคงเป็นเรื่องปกติในที่อื่น ๆ เช่น ประเทศในแอฟริกาตะวันตกและแอฟริกากลาง ซึ่งคนจำนวนมากไม่สามารถจ่ายค่าบริการของธนาคารได้

Dorothy Harpool อาจารย์ที่คณะบริหารธุรกิจของมหาวิทยาลัย Wichita State University คิดว่าผู้คนคงจะคิดใคร่ครวญเรื่องการใช้เงินสดในช่วงวิกฤตโควิด-19 นี้ แต่เงินสดจะยังไม่หายไปจากโลกนี้จนกว่าทุกคนและทุกประเทศสามารถเข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้อย่างน่าเชื่อถือและทั่วถึงกัน

อย่างที่เลบานอน จากการที่เศรษฐกิจถดถอยช่วงปลายปีที่แล้ว ธนาคารกลางของเลบานอนให้ข้อมูลว่าประชาชนแห่ไปถอนเงินราว 3 พันล้านดอลลาร์เพื่อเก็บไว้ที่บ้าน

Ihsan เจ้าหน้าที่แลกเปลี่ยนเงินในกรุงเบรุต กล่าวว่า โคโรนาไวรัสเป็นเรื่องสุดท้ายในความคิดของผู้คนขณะนี้ เพราะทุกคนต่างหาทางรับมือกับวิกฤติครั้งนี้ และคิดหาเงินเพื่อยังชีพ

เขาตั้งข้อสังเกตด้วยว่า มีบางสิ่งบางอย่างที่คนเราไม่สามารถทำได้ถ้าไม่มีเงินสด อย่างเช่น การติดสินบนเจ้าหน้าที่ของรัฐเพื่อให้ธุรกิจสำเร็จลุล่วงไป คงไม่มีใครที่อยากจ่ายหรือรับด้วยบัตรเครดิต และต้องใช้เงินสดเท่านั้นเอง....

XS
SM
MD
LG