ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สถิติบ่งชี้ว่า วัยรุ่นกับการใช้ smartphone อาจเป็นอันตรายร้ายแรงได้ ไม่เฉพาะแต่เวลาขับรถเท่านั้น แม้เวลาเดินก็อาจเกิดอุบัติเหตุได้ด้วย


เวลานี้มีการรณรงค์เพิ่มขึ้นมากในเรื่องวัยรุ่นกับการ text เวลาขับรถ แต่องค์กร Safe Kids Worldwide บอกว่าแม้แต่เวลาเดิน การใช้ Smartphone ก็อาจเป็นอันตรายร้ายแรงได้ด้วย

นักเรียนไฮสกูล Tessa Youngner บอกว่า มีงานและการบ้านแยะมากสำหรับชั้นมัธยมปลาย และถ้าต้อง take วิชายากๆด้วยแล้วละก็ แทบไม่มีเวลา hang กับเพื่อนๆหรือฟังเพลงเลย เพราะฉะนั้น เวลาเธอเดินไปโรงเรียน จึงเป็นเวลาเดียวเธอจะได้ฟังเพลง

เพื่อนนักเรียนอีกสองคนยอมรับว่า เวลาเดินไปโรงเรียนก็จะเข้าอินเตอร์เน็ตด้วย ส่วนอีกคนหนึ่งบอกว่า มือถือของเธอทำได้ทุกอย่าง ซึ่งวัยรุ่นชมชอบกันมาก แต่ที่สำคัญคือ คุณแม่จะโทรมาเช็คดูบ่อยๆ ซึ่งเธอก็ต้องรับสายอย่างแน่นอน

Angela Mickalide ผู้อำนวยการวิจัยของ Safe Kids Worldwide ให้ตัวเลขที่บ่งชี้ว่า เฉพาะในสหรัฐ มีเด็กถูกรถชนขณะข้ามถนนวันละ 61 คนโดยเฉลี่ย และว่าในปีนี้ เด็กอายุต่ำกว่า 19 ราวๆ 500 คนจะเสียชีวิตเพราะอุบัติเหตุขณะเดินเท้า ส่วนหนึ่งเป็นเพราะไม่เอาใจใส่เวลาเดิน เช่นเดียวกับวัยรุ่นที่คิดว่าสามารถขับรถและ text พร้อมกันไปได้ด้วย

คุณ Linda Watkins เจ้าหน้าที่ให้การอบรมเชิงปฏิบัติคนหนึ่งของ Safe Kids Worldwide บอกว่าเด็กสมัยนี้คิดว่าสามารถทำอะไรต่ออะไรหลายอย่างพร้อมๆกันได้ ฟังเพลง ดูรถดูถนน และข้ามถนนในเวลาเดียวกัน ซึ่งเธอบอกว่า ประกอบกันเข้าแล้วไม่ทำให้เกิดผลดีได้เลย

คุณ Angela Mickalide บอกไว้ด้วยว่า ผลการวิจัยเท่าที่ได้ทำไป แสดงให้เห็นว่า ปัญหาที่ว่านี้เป็นทั่วโลก ไม่ว่าจะในอินเดีย จีน หรือแอฟริกาใต้ เพราะสมัยนี้ใครๆก็ต้องมีมือถือใช้

ส่วนคุณ Linda Watkins บอกส่งท้ายว่า กฎเกณฑ์ที่ครูและคุณพ่อคุณแม่พร่ำสอนกันมาเป็นเวลาหลายสิบปีแล้วนั้น ยังใช้ได้ผล กล่าวคือ ก่อนจะข้ามถนน ดูขวา แล้วก็ดูซ้าย ซ้ำสองครั้ง เมื่อเห็นว่าปลอดภัยแล้วจึงค่อยข้ามถนน
XS
SM
MD
LG