ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ดิสนีย์ฮ่องกงถอดซีรีส์ ‘ซิมป์สัน’ ตอนที่ว่าด้วย ‘แรงงานบังคับ’


Simpsons
Simpsons

บริษัท วอล์ท ดิสนีย์ ตัดสินใจไม่ฉายซีรีส์การ์ตูน เดอะ ซิมป์สัน (The Simpsons) ตอนที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับ “ค่ายแรงงานบังคับ” ในประเทศจีน สำหรับการออกอากาศแบบสตรีมมิงในฮ่องกง ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

การ์ตูนตอนที่ว่า ซึ่งมีชื่อตอนว่า “One Angry Lisa” และออกอากาศไปแล้วทางสถานีโทรทัศน์ในสหรัฐฯ ตั้งแต่เมื่อเดือนตุลาคมของปีที่แล้ว จะไม่มีให้ผู้ชมในฮ่องกงที่เป็นสมาชิกระบบสตรีมมิงของ ดิสนีย์ พลัส (Disney+) ในฮ่องกง จากการตรวจสอบของรอยเตอร์

Disney Plus Security
Disney Plus Security

ประเด็นนี้ตกเป็นข่าวขึ้นมาหลังหนังสือพิมพ์ เดอะ ไฟแนนเชียล ไทมส์ รายงานออกมาว่า ไม่มีซีรีส์ตอนดังกล่าวให้เลือกชมในฮ่องกง

ทั้งนี้ รอยเตอร์ไม่สามารถตรวจสอบได้ว่า ผู้ให้บริการถอดการ์ตูนตอนนี้ออกจากบริการให้ฮ่องกงตั้งแต่เมื่อใด และบริษัท ดิสนีย์ เองก็ไม่ได้ตอบกลับคำขอความเห็นจากผู้สื่อข่าวขณะจัดทำรายงานนี้

สำหรับเนื้อหาในการ์ตูนตอนนี้ มีฉากที่ตัวละคร มาร์จ ซิมปสัน ดูภาพกำแพงเมืองจีนระหว่างเข้าคลาสออกกำลังกาย ขณะที่ ครูผู้สอนพูดออกมาว่า “จงตกตะลึงกับความอัศจรรย์ของประเทศจีน เหมืองบิตคอยน์ ค่ายแรงงานบังคับที่เด็ก ๆ เป็นคนผลิตโทรศัพท์สมาร์ทโฟน”

ที่ผ่านมา รัฐบาลจีนปฏิเสธคำกล่าวหาว่า มีการบังคับใช้แรงงานในประเทศของตน

แต่กลุ่มเคลื่อนไหวด้านสิทธิ์และรัฐบาลชาติตะวันตกกล่าวหาว่า กรุงปักกิ่งละเมิดสิทธิของชาวพื้นเมืองมุสลิมอุยกูร์ ซึ่งเป็นชมกลุ่มน้อยในมณฑลซินเจียงทางภาคตะวันตกของประเทศ โดยมีการใช้แรงงานบังคับในค่ายกักขังต่าง ๆ ด้วย

เมื่อปี ค.ศ. 2021 ซึ่งเป็นช่วงที่ดิสนีย์เปิดตัวบริการ ดิสนีย์ พลัส ครั้งแรกในฮ่องกง บริษัทแห่งนี้ก็เคยถอดการ์ตูน เดอะ ซิมป์สัน ตอนที่มีการพูดถึงการปราบปรามการประท้วงที่จัตุรัสเทียนอันเหมินที่เกิดขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1989 ไปแล้วครั้งหนึ่ง

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG