ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การเปลี่ยนแปลงสู่ยุคดิจิตอลเขย่าวงการมหาวิทยาลัย


Dengan revolusi digital puluhan ribu mahasiswa bisa mendaftar untuk satu mata kuliah yang diajar oleh profesor favorit. (foto: Dok.).
Dengan revolusi digital puluhan ribu mahasiswa bisa mendaftar untuk satu mata kuliah yang diajar oleh profesor favorit. (foto: Dok.).

ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีดิจิตอลกำลังสร้างการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่แก่การเรียนการสอนในระดับอุดมศึกษา หลังจากได้ปรับโฉมหน้าธุรกิจในภาคการสื่อสาร มวลชน ธุรกิจเพลง และภาคอุตสาหกรรมการผลิตและอื่นๆ

ลองจินตนาการเรียนการสอนระดับมหาวิทยาลัยที่มีนักศึกษาจำนวน 16,000 คนนั่งเรียนอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ ในทุกมุมโลกและทุกคนเรียนจากอาจารย์ผู้สอนกลุ่มเดียวกัน นี่เป็นการเรียนการสอนทางออนไลน์ ในมหาวิทยาลัย Standford University ที่รัฐแคลิฟอร์เนีย สอนโดย Sebastian Thrun

ผู้สอนกล่าวว่า ตนเองและเพื่อนร่วมงานตื่นเต้นมากกับการสอนทางออนไลน์ที่มีนักศึกษาอยู่ทั่วทุกมุมโลก

Sebastian Thrun กับ Peter Norvig สอนวิชาปัญญาประดิษฐ์ หรือ Artificial Intelligence ทางหน้าเวปไซท์ยูทูป สอนฟรี ผู้สนับสนุนการสอนทางออนไลน์ บอกว่า นี่แสดงให้เห็นว่าคนเก่งระดับหัวกะทิสามารถสอนหลายวิชาอย่างมีประสิทธิภาพผ่านทางสื่อออนไลน์ให้แก่ผู้เรียนได้ทั่วทุกมุมโลก

ศาสตราจารย์ Rita McGrath แห่งมหาวิทยาลัย Columbia University ในมหานครนิวยอร์ค กล่าวว่า มหาวิทยาลัยต่างๆมีการเปลี่ยนแปลงที่เชื่องช้า

ศาสตราจารย์ผู้นี้กล่าวว่า รูปแบบการเรียนการสอนในระดับอุดมศึกษายังไม่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมที่ผู้สอนยืนสอนอยู่หน้าห้องเรียน

ศาสตราจารย์ Mcgrath ศึกษาการปรับเปลี่ยนโฉมหน้าอย่างรวดเร็วของอุตสาหกรรมภาคต่างๆ ผู้เชี่ยวชาญท่านนี้บอกว่าเทคโนโลยีดิจิตอลได้พัฒนามากขึ้นและกำลังจะสร้างการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่แก่แวดวงการศึกษา

ด้านศาสตราจารย์ Spencer Benson แห่งมหาวิทยาลัย University of Maryland ชี้ว่า การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวรวมถึงวิธีการสอนของอาจารย์ด้วย

ศาสตราจารย์เบนสันกล่าวการสอนได้เริ่มเปลี่ยนแปลงไปบางส่วนแล้ว จากบทบาทของอาจารย์หรือศาสตราจารย์ที่การเป็นผู้เผยแพร่ความรู้ ให้กลายเป็นผู้ช่วยนักศึกษาเสาะหาข้อมูล ประเมินข้อมูลและสามารถใช้ข้อมูลความรู้ในที่สุด

การเปลี่ยนแปลงอีกอย่างหนึ่งคือวิธีการประเมินความคืบหน้าในการเรียนของนักศึกษา Rob Hughes ประธานของ TopCoder บริษัทที่รับรองผลการเรียนทางออนไลน์แก่นักศึกษา เขาให้สัมภาษณ์แก่ผู้สื่อข่าววีโอเอผ่านทางสไกพ์ว่า

เขากล่าวว่าหลายๆวิชาที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี รวมทั้งวิชาคณิตศาสตร์ การพัฒนาโปรแกรมซอฟแวร์คอมพิวเตอร์ การออกแบบระบบอัลกอริทเธิ่ม วิชาคอมพิวเตอร์ สามารถทดสอบการเรียนรู้ของนักศึกษาได้ด้วยระบบทดสอบอัตโนมัติทางออนไลน์ แต่อีกหลายวิชาที่เกี่ยวข้องกับภาษา ประวัติศาสตร์ วิชาที่ไม่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี ยังไม่สามารถทดสอบผลการเรียนของนักศึกษาผ่านทางออนไลน์ได้ ยังต้องใช้ตัวอาจารย์เป็นผู้ประเมินความเข้าใจของนักศึกษาตามแบบเดิมอยู่

ศาสตราจารย์ George Siemens แห่งมหาวิทยาลัย Athabasca University ที่ Alberta ในแคนาดา ยังประเมินผลการเรียนนักศึกษาแบบดั้งเดิมนี้อยู่ เขากล่าวว่า

ศาสตราจารย์ Siemens ให้สัมภาษณ์ว่า นี่เป็นช่วงเวลาที่น่าตื่นเต้นมากสำหรับคนในวงการการศึกษาแต่ก็สร้างความรู้สึกไม่แน่นอนด้วย เพราะมีคำถามสำคัญเกิดขึ้นว่า มหาวิทยาลัยจะอยู่รอดหรือไม่ หากอยู่รอดต่อไป หน้าตามหาวิทยาลัยในอนาคตจะเป็นอย่างไร
XS
SM
MD
LG