ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิจัยพบแนวทางผสมพันธุ์หนูทดลองที่เป็นโรคเบาหวานแบบเดียวกับที่พบในมนุษย์


Diabetes blood test
Diabetes blood test

นับเป็นครั้งแรกที่นักวิทยาศาสตร์สามารถผสมพันธุ์หนูทดลองที่เป็นโรคเบาหวานชนิดที่ 1 แบบเดียวกับที่พบในมนุษย์ เชื่อกันว่าความก้าวหน้าในการวิจัยและการค้นพบครั้งนี้จะช่วยเร่งการพัฒนาแนวทางรักษาโรคเบาหวานชนิดที่ 1 ซึ่งเป็นโรคเบาหวานที่เกิดจากความผิดปกติของร่างกายและเป็นอันตรายต่อเด็กและวัยรุ่น

โรคเบาหวานมี 2 ประเภท โรคเบาหวานชนิดที่ 1 อาจเรียกได้อีกชื่อว่าโรคเบาหวานเด็กและเยาวชน เพราะมักจะเกิดในวัยเด็กซึ่งอาจเป็นเพราะร่างกายทำงานผิดปกติตั้งแต่กำเนิด ทำให้ภูมิต้านทานของร่างกายทำลายเซลล์สร้างอินซูลินในตับอ่อนโดยอัตโนมัติ สำหรับโรคเบาหวานชนิดที่ 2 มักจะเกิดในวัยผู้ใหญ่ อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับพันธุกรรม และอาจสัมพันธ์กับน้ำหนักตัวและการออกกำลังกาย เซลล์ของผู้ป่วยโรคเบาหวานชนิดที่ 2 สามารถสร้างอินซูลินได้ แต่ทำงานไม่ปกติซึ่งอาจเกิดจากภาวะต้านอินซูลิน หมายถึงร่างกายหยุดการใช้อินซูลินเพื่อเปลี่ยนน้ำตาลให้เป็นพลังงาน

ในจำนวนผู้ป่วยโรคเบาหวานทั้งหมดนั้น มีผู้ที่เป็นโรคเบาหวานชนิดที่ 1 อยู่ราว 10% โดยผู้ป่วยต้องฉีดฮอร์โมนอินซูลินเป็นประจำสม่ำเสมอเพื่อควบคุมน้ำตาลในเลือดในระยะยาว โรคเบาหวานชนิดที่ 1 ยังอาจก่อให้เกิดโรคแทรกซ้อนอื่นๆตามมา เช่นตาบอด โรคหัวใจหรือไตวาย จนถึงบัดนี้ แนวทางเดียวที่แพทย์ใช้วิจัยพัฒนายาควบคุมระบบภูมิคุ้มกันของผู้ป่วยโรคเบาหวานชนิดที่ 1 นั้นคือการทดสอบกับหนูทดลองที่เป็นโรคเบาหวาน แต่ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่านั่นยังไม่ใช่แนวทางที่สมบูรณ์แบบ เพราะวิธีที่ใช้ได้ผลกับหนูอาจใช้ไม่ได้ผลหรืออาจเป็นอันตรายกับคน

คุณ Matthias von Herrath ผอ.ศูนย์วิจัยโรคเบาหวานในรัฐแคลิฟอร์เนียบอกว่าประเด็นสำคัญคือการทำให้หนูทดลองมีโรคเบาหวานแบบเดียวกับคน ซึ่งจะช่วยให้ทดสอบการใช้ยาจริงได้ ไม่ใช่ยาที่ใช้ได้ผลเฉพาะกับหนูเท่านั้น

เมื่อไม่นานนี้ นักวิจัยฝรั่งเศสและอังกฤษสามารถพัฒนาหนูทดลองที่มีโรคเบาหวานแบบเดียวกับมนุษย์ได้แล้ว และยังสามารถหาวิธีป้องกันไม่ให้ระบบภูมิคุ้มกันเข้าไปทำลายเบต้าเซลล์ในตับอ่อนได้เป็นผลสำเร็จ โดยใช้สารต่อต้านเชื้อโรคหรือ antibody เรียกว่า anti-CD3 ซึ่งปัจจุบันกำลังอยู่ระหว่างการทดสอบว่าจะใช้กับคนได้หรือไม่ นักวิจัยเชื่อกันว่า anti-CD3 นี้คือแนวทางการรักษาที่สามารถนำมาใช้กับผู้ป่วยโรคเบาหวานชนิดที่ 1 ได้ในอนาคต อย่างไรก็ตาม ผลการทดสอบกับมนุษย์จะต้องใช้เวลาอีกหลายเดือนกว่าจะทราบผล

คุณ von Herrath ระบุว่าหนูทดลองที่เป็นโรคเบาหวานแบบที่ 1 อาจนำมาใช้ประโยชน์ในหลายด้านนอกเหนือจากการพัฒนายาชนิดใหม่ เช่นช่วยตัดสินใจได้ถึงปริมาณยาที่เหมาะสมในการรักษาโรคเบาหวาน หรือช่วยบ่งชี้ได้ว่าใครที่มีความเสี่ยงจะเป็นโรคเบาหวาน

สำหรับรายงานวิจัยเรื่องหนูทดลองกับโรคเบาหวานชนิดที่ 1 นี้ตีพิมพ์อยู่ในวารสาร Science Translational Medicine ที่เผยแพร่ในสัปดาห์นี้

XS
SM
MD
LG