ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การวิจัยพบว่าเบาหวานประเภทที่สองทำให้ผู้ป่วยเสี่ยงต่อโรคตาบอดมากขึ้น


องค์การอนามัยโลกรายงานว่าผู้ป่วยโรคเบาหวานจำนวน 160 ล้านคนทั่วโลกยังมีปัญหาสายตาบกพร่องด้วย

ซูซาน วิทาลี นักระบาดวิทยาแสดงความกังวลว่าปัญหาสุขภาพนี้น่าเป็นห่วง เธอกล่าวว่าน่ากลัวมากที่ตัวเลขผู้ป่วยโรคเบาหวานประเภทที่สองเพิ่มขึ้นและส่งผลให้จำนวนผู้ป่วยที่สายตาบกพร่องเพิ่มขึ้นตามไปด้วย


อาการสายตาบกพร่องเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของเส้นเลือดในเรตีน่าที่ทำหน้าที่เปลี่ยนภาพของแสงให้เป็นสัญญาณประสาทที่ช่วยให้คนเรามองเห็นได้ ในผู้ป่วยบางคน เส้นเลือดเกิดอาการบวมและรั่ว ในผู้ป่วยบางราย เกิดเส้นเลือดที่ผิดปกติงอกขึ้นบนผิวหน้าของเรตีน่า ผู้ป่วยจะไม่รู้ตัวจนกระทั่งเริ่มมองเห็นจุดดำหลายๆจุดหรือเมื่อเริ่มมองเห็นไม่ชัดเจน

คุณซูซาน วิทาลีกล่าวว่าอาการผิดปกติจะค่อยๆเกิดขึ้นและไม่ส่งผลกระทบต่อการมองทันทันทีทันใด ทำให้ผู้ป่วยรู้ตัวว่าเกิดปัญหาทางสายตาเมื่อโรคเข้าสู่ขั้นก้าวหน้าไปแล้ว

คุณเจอรี่ ฟิชเเมน เป็นผู้ป่วยคนหนึ่งที่มีอาการเรตีน่าผิดปกติจากโรคเบาหวาน

เขากล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าราตีน่าในตาทั้งสองข้างของเขาบวมมากจนทำให้เขามองเห็นไม่ชัดเจน

ด็อกเตอร์เดวิด ฟรีดฺ์แมนแห่งภาควิชาการแพทย์ มหาวิทยาลัยจอห์นส ฮ็อบกิ้นสในบัลติมอร์ทำการศึกษาปัญหาการสูญเสียการมองเห็นจากปีพุทธศักราช 2542-2545 และ ปีพุทธศักราช 2546-2551

ด็อกเตอร์ฟรีด์แมนกล่าวว่าสาเหตุใหญ่ที่ทำให้เสี่ยงต่อการสูญเสียการมองเห็นคือการเป็นโรคเบาหวานนานกว่าสิบปีหรือนานกว่านั้น ทีมนักวิจัยยังพบด้วยว่าคนปัจจุบันเริ่มเป็นโรคเบาหวานกันตั้งแต่ในวัยผู้ใหญ่ตอนต้น

ด็อกเตอร์ฟรีด์แมนหัวหน้าการวิจัยกล่าวว่าเมื่อศึกษาดูกลุ่มอายุพบว่าคนอายุ 20-40 ปี เริ่มเป็นเบาหวานกันมากขึ้นถึงสี่สิบเปอร์เซ็นต์ และหากยังเป็นอย่างนี้ไปเรื่อยๆ จะเริ่มมีคนอเมริกันวัยทำงานที่สูญเสียสายตาเนื่องจากโรคเบาหวานกันมากขึ้น

ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพชี้ว่าผู้ป่วยเบาหวานทกคนเสี่ยงต่อการสูญเสียทางสายตา แต่คุณซูซาน วิทาลี นักระบาดวิทยาอเมริกันกล่าวว่า หากอาการผิดปกติในเรตีน่าจากโรคเบาหวานตรวจพบแต่เนิ่นๆและได้รับการบำบัด มีโอกาสป้องกันตาบอดได้ถึง 90 เปอร์เซ็นต์

การตรวจหาความผิดปกติทางสายตาแต่เนิ่นๆทำได้ด้วยการตรวจวัดสายตาทั่วไปโดยกว้างๆ การควบคุมอาการเบาหวานก็สามารถช่วยชลอหรือป้องกันการพัฒนาของโรคตาได้
หากไม่ได้รับการรักษา โรคเรตีน่าผิดปกตินี้อาจส่งผลให้ผู้ป่วยสูญเสียการมองเห็นบางส่วนอย่างถาวรหรืออาจทำให้ตาบอดได้

ผลการศึกษาเรื่่องโรคเบาหวานประเภทที่สองกับการสูญเสียการมองเห็นนี้ ตีพิมพ์ในวารสาร The Journal of American Medical Association เมื่อเร็วๆนี้
XS
SM
MD
LG