ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อดีตนักบาสฯ เอ็นบีเอ Dennis Rodman ร้องเพลงอวยพรวันเกิดให้ผู้นำเกาหลีเหนือก่อนแข่ง “การฑูตบาสเก็ตบอล”


Dennis Rodman ร้องเพลงอวยพรวันเกิดให้ผู้นำเกาหลีเหนือ
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:58 0:00

Dennis Rodman ร้องเพลงอวยพรวันเกิดให้ผู้นำเกาหลีเหนือ

อดีตนักบาสเก็ตบอลชื่อดังชาวอเมริกัน Dennis Rodman นำเพื่อนร่วมทีมแข่งบาสเก็ตบอลกระชับมิตรกับทีมเกาหลีเหนือในวันพุธที่สนามกีฬาในร่มในกรุงเปียงยาง เพื่อฉลองวันครบรอบวันเกิดให้กับผู้นำเกาหลีเหนือ Kim Jong Un ผู้ที่ Rodman เรียกว่าเพื่อนสนิท และยังได้ร้องเพลงอวยพรวันเกิดให้กับเพื่อนผู้นี้ด้วย

การแข่งขันนัดกระชับมิตรที่ Dennis Rodman บอกว่าเป็น “การฑูตบาสเก็ตบอล” นี้ มีขึ้นในโอกาสครบรอบวันเกิดผู้นำ Kim Jong Un ผู้ที่ Rodman เรียกว่า “เพื่อนที่ดีที่สุด” หรือ “เพื่อนสนิท” ซึ่งเข้ามาชมการแข่งขันครั้งนี้พร้อมภริยาและเจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาล ท่ามกลางผู้ชมมากกว่า 10,000 คน โดยก่อนการแข่งขันจะเริ่ม Rodman ยังได้ร้องเพลงอวยพรวันเกิดให้กับผู้นำ Kim Jong Un ด้วย

สำหรับอดีตนักบาสเก็ตบอลที่เดินทางไปกับ Rodman ล้วนเคยเล่นในลีกอาชีพหรือ NBA ในสหรัฐมาแล้ว เช่น Kenny Anderson Cliff Robinson และ Charles D. Smith โดยทีมบาสเก็ตบอลชุดนี้มีอายุเฉลี่ยเกือบ 50 ปี

ก่อนหน้านี้หนึ่งวัน Dennis Rodman ให้สัมภาษณ์กับ CNN และได้แสงดอาการไม่พอใจเมื่อถูกถามถึงนาย Kenneth Bae ไกด์นำเที่ยวชาวอเมริกันเชื้อสายเกาหลีผู้ถูกทางการเกาหลีเหนือควบคุมตัวไว้ ซึ่งนาย Rodman กล่าวในลักษณะตำหนิว่าเป็นความผิดของนาย Bae เองที่ทำให้เขาถูกจับกุม

อย่างไรก็ตาม โฆษกหญิงกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ Jen Psaki แถลงว่าคำกล่าวของ Rodman มิได้สะท้อนมุมมองของรัฐบาลสหรัฐ เนื่องจาก Rodman มิได้เป็นตัวแทนของรัฐบาลในการเยือนเกาหลีเหนือ ซึ่งทาง Rodman ก็ยืนยันมาตลอดว่าตนเดินทางมาเกาหลีเหนือโดยไม่มีประเด็นทางการเมืองหรือสิทธิมนุษยชนพ่วงมาด้วย เพียงแต่ตนต้องการทำให้สหรัฐและเกาหลีเหนือมีความใกล้ชิดกันมากขึ้นเท่านั้น

อดีตนักบาสเก็ตบอลอาชีพผู้นี้กล่าวด้วยว่า เมื่อตนเดินทางกลับอเมริกา ขอให้คนอเมริกันอย่ามองพวกตนในด้านลบ แต่อยากให้จับมือแสดงความยินดีกับตนมากกว่า เพราะสิ่งที่พวกตนนั้นเป็นสิ่งที่ดีและมีประโยชน์ และ Rodman ยังบอกด้วยว่าตนสมควรได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพเสียด้วยซ้ำ

รายงานจาก Mike Richman / เรียบเรียงโดย ทรงพจน์ สุภาผล
XS
SM
MD
LG