ลิ้งค์เชื่อมต่อ

พรรคเดโมแครตเตรียมพร้อมพิธีเสนอ โจ ไบเดน เป็นตัวแทนเลือกตั้งปธน.สหรัฐฯ


Former Vice President Joe Biden and U.S. Senator Kamala Harris
Former Vice President Joe Biden and U.S. Senator Kamala Harris

พรรคเดโมแครตเปิดเผยรายละเอียดงานประชุมประจำปีที่จะเกิดขึ้นในสัปดาห์หน้าในรูปแบบออนไลน์ เพื่อประกาศยืนยันการเสนอชื่ออดีตรองประธานาธิบดี โจ ไบเดน เป็นตัวแทนพรรคลงศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีในปีนี้ อย่างเป็นทางการ

การประชุมใหญ่ประจำปี หรือ Democratic National Convention ที่มีกำหนดขึ้นระหว่างวันที่ 17-20 สิงหาคมนี้ จะเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์การเมืองอเมริกันที่ไม่ใช่การจัดงานในสถานที่ใดๆ แต่เป็นระบบออนไลน์ทั้งหมด โดยในแต่ละคืนจะมีสมาชิกพรรคคนสำคัญๆ ขึ้นพูดบนเวทีเสมือนจริงสลับกันทุกคน อาทิ อดีตประธานาธิบดี บารัค โอบามา อดีตประธานาธิบดี บิล คลินตัน ตัวแทนพรรคเดโมแครตในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ปี ค.ศ. 2016 ฮิลลารี คลินตัน และ แนนซี่ เพโลซี่ ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ก่อนที่ อดีตรองประธานาธิบดี โจ ไบเดน จะขึ้นพูดเป็นคนสุดท้ายในคืนวันพฤหัสบดีหน้า เพื่อตอบรับการเสนอชื่อลงเลือกตั้ง

ทั้งนี้ พรรคเดโมแครตเคยวางแผนจะจัดงานนี้ที่เมืองมิลวอกี รัฐวิสคอนซิน แต่ต้องล้มเลิกแผนการดังกล่าวเนื่องจากการระบาดของโควิด-19 ที่ยังรุนแรงไปทั่วประเทศ และผู้แทนที่ได้รับเชิญให้เข้าร่วมงานต่างได้รับคำแนะนำให้อยู่ที่บ้านแทนที่จะเดินทางมางาน

นอกจากผู้สนับสนุนพรรคเดโมแครตและผู้ที่ติดตามความเป็นไปในแวดวงการเมืองสหรัฐฯ จะได้ยิน อดีตรองปธน.ไบเดน ประกาศรับการเสนอชื่ออย่างเป็นทางการแล้ว งานนี้จะเป็นเวทีแรกที่ วุฒิสมาชิก คามาลา แฮร์ริส จากรัฐแคลิฟอร์เนีย ผู้ที่ได้รับเลือกเข้าเป็นคู่หูชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีในการเลือกตั้งครั้งนี้ จะได้เปิดตัวต่อสาธารณชนอย่างเป็นทางการด้วย

ในส่วนของพรรครีพับลิกันนั้น กำหนดจัดงานประชุมใหญ่ประจำปีคือตั้งแต่วันที่ 24 สิงหาคม และตารางงานส่วนใหญ่จะเป็นไปในรูปแบบออนไลน์ และมีการจัดงานจริงในบางพื้นที่ของเมืองชาร์ล็อตต์ รัฐนอร์ทแคโรไลนา โดยประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า ตนมีแผนที่จะขึ้นกล่าวรับการเสนอชื่อลงเลือกตั้งครั้งนี้ ในวันที่ 27 สิงหาคม ด้วยการถ่ายทอดภาพจากทำเนียบขาว หรือไม่ก็เป็นพื้นที่ที่เป็นสนามรบสงครามกลางเมืองที่เกตตีสเบิร์ก รัฐเพนซิลเวเนีย

XS
SM
MD
LG