ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กรุงนิวเดลลีนำค่างมารักษาความปลอดภัยใน Commonwealth Games


กรุงนิวเดลลีนำค่างมารักษาความปลอดภัยใน Commonwealth Games
กรุงนิวเดลลีนำค่างมารักษาความปลอดภัยใน Commonwealth Games

การแข่งขันกีฬา Commonwealth Games ที่กรุงนิวเดลลี อินเดีย กำลังใกล้เข้ามา เจ้าหน้าที่อินเดียกำลังตรวจสอบความพร้อมในการเป็นเจ้าภาพครั้งนี้ ในส่วนของความปลอดภัยนั้น ล่าสุดทางเจ้าหน้าที่กรุงนิวเดลลีได้คัดเลือกค่างมากลุ่มหนึ่งเพื่อทำหน้าที่รักษาความปลอดภัยบริเวณสนามกีฬาต่างๆ

ตั้งแต่วันพุธนี้ ค่างหางยาว 10 ตัวจะประจำตำแหน่งเพื่อปฏิบัติหน้าที่นอกสนามแข่งขันกีฬาต่างๆในกรุงนิวเดลลี โดยเป้าหมายหลักคือที่สนามแข่งขันชกมวยและฮ้อกกี้ ค่างเหล่านี้มิได้นำมาใช้ป้องกันผู้ก่อการร้าย แต่ใช้ไล่ผู้ก่อการรบกวนซึ่งได้แก่ลิงตัวเล็กๆที่มีอยู่มากมายในกรุงนิวเดลลี ไม่ให้เข้าไปก่อกวนผู้ชมและนักกีฬาในสนาม โดยค่าง 4 ตัวจะประจำตำแหน่งพร้อมผู้ฝึกด้านนอกสนามกีฬา อีก 4 ตัวลาดตระเวณรอบๆ และอีก 2 ตัวประจำการอยู่ด้านในเผื่อไว้กรณีฉุกเฉิน

การแข่งขันกีฬา Commonwealth Games จะเริ่มพิธีเปิดในวันอาทิตย์นี้แล้ว แต่จนถึงขณะนี้ความกังวลเรื่องความพร้อมและความปลอดภัยยังคงปรากฎให้เห็นทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นอาคารและสนามกีฬาที่ชำรุดทรุดโทรม สุขอนามัยและความสะอาดของพื้นที่รอบๆสถานที่จัดการแข่งขัน และปัญหาเรื่องสัตว์ก่อกวนต่างๆโดยเฉพาะลิง

ลิงตัวเล็กๆนั้นพบเห็นได้ทั่วไปในกรุงนิวเดลลีซึ่งเต็มไปด้วยป่า ตามสถานที่ราชการต่างๆมักจะมีลิงป้วนเปี้ยนอยู่เสมอ และบางครั้งลิงบางตัวก็อาจแผลงฤทธิ์ทำร้ายคนได้เช่นกัน เช่นในกรณีที่เกิดกับรองนายกเทศมนตรีนครนิวเดลลี ซึ่งถูกลิงทำร้ายจนเสียชีวิตเมื่อ 3 ปีก่อนขณะที่กำลังนั่งอ่านหนังสือพิมพ์อยู่ที่เฉลียงหลังบ้าน และในแต่ละปีมีรายงานว่าชาวเมืองถูกลิงทำร้ายปีละหลายร้อยคดี ส่วนหนึ่งเชื่อกันว่าเป็นเพราะชาวฮินดูซึ่งเป็นศาสนาใหญ่ในอินเดียนั้น มักจะเข้าไปใกล้ๆลิงเพื่อให้อาหารระหว่างทำพิธีกรรมเกี่ยวกับเทพวานรหรือหนุมาน

อย่างไรก็ตาม ลิงไม่ใช่สัตว์ประเภทเดียวที่ทำให้เจ้าหน้าที่ผู้จัดการแข่งขันกีฬา Commonwealth Games ต้องปวดเศียรเวียนเกล้า เพราะก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่พบหมาจรจัดหลายตัวหลงเข้าไปอยู่ในสนามกีฬา รวมทั้งงูอีกหนึ่งตัวที่เข้าไปขดอยู่ในสนามเทนนิส นอกจากนี้ยังมีฝูงยุงมหาศาลมีตามมาหลังฤดูมรสุมใหญ่ ซึ่งก่อให้เกิดความกังวลเรื่องการระบาดของไข้เลือดออก จนเจ้าหน้าที่ต้องนำปลาฝูงใหญ่ไปปล่อยไว้ตามสระน้ำรอบๆหมู่บ้านนักกีฬาเพื่อให้กินลูกน้ำบริเวณนั้น ก่อนที่จะเติบโตเป็นยุงลายดูดเลือดนักกีฬาจนล้มป่วยลงเสียก่อน สำหรับในกรณีของค่างหางยาวที่นำมาใช้ไล่ลิงนั้น จะมีผู้ฝึกถือสายสวมปลอกคอค่างไว้ และจะปล่อยก็ต่อเมื่อพบเห็นลิงตัวอื่นๆเท่านั้น

XS
SM
MD
LG