ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สถาบันสอนภาษาต่างประเทศของกลาโหมสหรัฐ อบรมภาษาต่างชาติและวัฒนธรรมแก่เจ้าหน้าที่ทหารก่อนไปประจำการในต่างประเทศ


ศูนย์ภาษาต่างประเทศของกลาโหมสหรัฐมีแผนกสอนภาษาต่างประเทศถึง 26 แผนกเพื่อสนับสนุนโครงการส่งเจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐที่ไปประจำในประเทศต่างๆทั่วโลก

แทบไม่่น่าเชื่อว่าเจ้าหน้าที่ทหารวัยหนุ่มชาวอเมริกันเหล่านี้จะสามารถพูดภาษาที่ถือว่ายากที่สุดในโลก

เจ้าหน้าที่ทหารอเมริกันเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของนักเรียนสามพันห้าร้อยคนที่กำลังร่ำเรียนภาษาต่างประเทศ 24 ภาษาที่ศูนย์ภาษาต่างประเทศในสถาบัน DLI ของกระทรวงกลาโหม สหรัฐในเมือง Monterey เมืองเล็กๆที่ติดกับมหาสมุทรแปซิฟิกในรัฐแคลิฟอร์เนีย

สถาบันสอนภาษาของกระทรวงกลาโหมสหรัฐนี้ประสบความสำเร็จจนเกิดความคิดที่จะขยายการบริการให้รองรับความต้องการที่เพิ่มมากขึ้นของกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ในการฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ทหารทางด้านภาษาและวัฒนธรรมเพื่อไปประจำการในอิรัก อาฟกานิสถาน และปากีสถาน

ด็อกเตอร์โดนัล ฟิชเช่อร์ ผู้อำนวยการศูนย์ภาษาต่างประเทศที่ DLI กล่าวว่า สถาบัน DLI แตกต่างจากโรงเรียนสอนภาษาต่างประเทศอื่นๆในโลกในด้านค่าเล่าเรียนและระยะเวลาการเรียน

ด็อกเตอร์ฟิชเช่อร์ ผู้อำนวยการศูนย์ภาษาต่างประเทศที่ DLI กล่าวว่าทางสถาบันไม่เก็บค่าเล่าเรียน นักเรียนอายุตั้งแต่สิบแปดปีถึงยี่สิบสองปี พวกเขาสมัครเข้าเป็นทหารและต้องต้องเข้าเรียนภาษาต่างประเทศ ระยะเวลาการเรียนอยู่ระหว่างหกเดือนสำหรับภาษาต่างประเทศที่ค่อนข้างง่ายสำหรับผู้เรียนที่พูดภาษาอังกฤษเป็นภาษาแม่ ไปจนถึงสิบห้าเดือนสำหรับภาษาที่ยาก เช่น ภาษาอารบิก ภาษาจีน ภาษาเกาหลีและญี่ปุ่น

แต่บางภาษาอาจใช้เวลาเรียนนานกว่านั้น ฉิง ลิน ลี ครูผู้สอน บอกว่า ภาษาจีนแมนดารินต้องเรียนกันนานหกสิบสี่สัปดาห์ ถือเป็นภาษาที่ยากภาษาหนึ่งสำหรับนักเรียนชาวอเมริกัน

ครูผู้สอนกล่าวว่านักเรียนส่วนใหญ่ที่สถาบันสามารถเอาชนะความยากในการเรียนได้ การเรียนการสอนที่นี่มีความท้าทายต่อทั้งตัวผู้สอนและผู้เรียน แต่จริงๆแล้วตัวครูเห็นว่าการเรียนการสอนภาษาที่ยากระดับนี้ก็สนุกไปอีกแบบหนึ่ง

จำนวนนักเรียนในชั้นเรียนแต่ละห้องไม่มากนัก อยู่ระหว่าหกถึงสิบคน สถาบันสอนภาษาของกองทัพสหรัฐนี้มีเจ้าหน้าที่สองพันสองร้อยห้าสิบคน ชากีบา บัดดิฮิ เริ่มสอนภาษาเปอร์เซียที่ DLI เมื่อสิบสองปีที่แล้ว เธอบอกว่านักเรียนมักไม่รู้จักภาษาที่พวกเขาต้องเรียนมาก่อน
ผู้สอนภาษาเปอร์เซียบอกว่านักเรียนที่สถาบันไม่เคยได้่ยินภาษาเปอร์เซียมาก่อน ไม่รู้จักประเทศอิหร่าน ไม่รู้ว่าประเทศนี้ตั้งอยู่ส่วนใดของโลก เธอเริ่มสอนตั้งแต่ตัวอักษรของภาษาเปอร์เซีย เมื่อเรียนไปเรื่อยๆ นักเรียนจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมของชาติเปอร์เซีย วันหยุดสำคัญประจำชาติและทางศาสนาด้วย

ทางกองทัพสหรัฐได้ใช้โครงการอบรมทหารก่อนเข้าประจำการของสถาบัน DLI ที่เรียกว่า Rapport เป็นการอบรมภาคบังคับแก่ทหารทุกนายที่จะเดินทางไปประจำการในอิรักและในอาฟกานิสถาน การอบรมทางออนไลน์นี้จะใช้เวลาเรียนประมาณหกชั่วโมง รวมเอาการปฐมนิเทศเกี่ยวกับวัฒนธรรมและประโยคง่ายๆที่ใช้ทั่วไปและคำศัพท์ทางการทหาร
XS
SM
MD
LG