ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กวางเป็นแพะรับบาปในความขัดแย้งระหว่างนักล่าสัตว์ชาวพื้นเมืองกับทางการรัฐฮาวาย


เรื่องกวางบนเกาะใหญ่ หรือ Big Island ในรัฐฮาวายกำลังเป็นข่าว เพราะไม่มีใครทราบว่า กวางขึ้นไปอยู่ที่เกาะนี้ได้อย่างไร ในขณะที่เจ้าหน้าที่รัฐฮาวายบนเกาะใหญ่กำลังชั่งใจว่าจะจัดการกับกวางเหล่านี้ได้อย่างไร แต่นักล่าสัตว์นั้นยิ้มหวาน เพราะมีเนื้อกวางให้รับประทาน

รัฐฮาวาย ของสหรัฐ ซึ่งประกอบไปด้วยเกาะน้อยใหญ่ในมหาสมุทรแปซิฟิก ขึ้นชื่อว่ามีพืชพันธุ์ไม้เฉพาะตัว ซึ่งทางการพยายามอนุรักษ์กันอย่างเต็มที่ ในขณะเดียวกัน สัตว์ป่า อย่างเช่น กวาง สามารถเจริญพันธุ์ได้อย่างสะดวกสบายในฮาวาย เพราะนอกจากจะมีพืชพันธุ์เป็นอาหารอย่างอุดมสมบูรณ์แล้ว ยังไม่มีสัตว์ที่เป็นศัตรูหรือที่จะไล่ล่ากวางเป็นอาหารอีกด้วย

แต่เวลานี้ เรื่องกวางบนเกาะใหญ่ หรือ Big Island ในรัฐฮาวายกำลังเป็นข่าว เพราะไม่มีใครทราบว่า กวางขึ้นไปอยู่ที่เกาะนี้ได้อย่างไร ในขณะที่เจ้าหน้าที่รัฐฮาวายบนเกาะใหญ่กำลังชั่งใจว่าจะจัดการกับกวางเหล่านี้ได้อย่างไร แต่นักล่าสัตว์นั้นยิ้มหวาน เพราะมีเนื้อกวางให้รับประทาน

เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นบนเกาะใหญ่ หรือ Big Island ได้ยินคำเล่าลือมาพักหนึ่งแล้วว่า มีกวางอยู่บนเกาะ ทั้งทางเหนือและใต้ แต่ไม่เชื่อจนกระทั่งได้เห็นภาพจากกล้องดักความเคลื่อนไหวถ่ายภาพมาให้ดูในปีที่แล้ว

ไม่มีใครเถียงว่า กวางว่ายน้ำได้ แต่ไม่มีใครเชื่อว่า จะว่ายได้ไกลถึง 48 กิโลเมตร ซึ่งเป็นระยะทางระหว่าง Big Island กับเกาะ Maui ซึ่งมีกวางอยู่อย่างหนาแน่น จึงทำให้เกิดการคาดเดาว่า จะต้องมีใครเอากวางขึ้นเรือ หรือเฮลิคอปเตอร์ไปส่งไว้บน Big Island และประมาณกันว่า มีกวางอยู่บน Big Island ราวๆหนึ่งร้อยตัว

ถ้าการคาดเดานี้เป็นความจริง คำถามก็คือ ทำไมจึงมีใครคิดทำเช่นนั้น

นักล่าสัตว์ในฮาวาย มีความขัดแย้งกับเจ้าหน้าที่ของรัฐเสมอมาเกี่ยวกับสัตว์ที่ล่าเป็นอาหาร เพราะในขณะที่ทางการเจ้าหน้าที่ของรัฐเคร่งครัดกับการอนุรักษ์พืชและพันธุ์ไม้ ในแง่ของสิ่งแวดล้อมแล้ว ก็ยังถือว่าพืชและพันธุ์ไม้ของเกาะ เป็นส่วนสำคัญของวัฒนธรรมของชาวเกาะฮาวายด้วย จึงมีการสงวนป่าหรือปิดกั้นพื้นที่ที่เคยล่าสัตว์กันได้ เพื่อปลูกป่า ทำให้นักล่าสัตว์ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวเกาะฮาวาย รวมตัวกันฟ้องร้อง เพื่อเรียกร้องสิทธิ์ที่จะเข้าไปล่าสัตว์ตามพื้นที่ส่วนบุคคลได้ โดยประสบความสำเร็จในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990

กวางที่เป็นข่าวในเวลานี้ มีพื้นเพดั้งเดิมมาจากอินเดีย มีชื่อเรียกว่า กวาง Axis หรือ chital

ในอินเดีย เสือลายพาดกลอนและเสือดาวช่วยถ่วงดุลปริมาณกวางชนิดนี้ให้ได้ แต่ในฮาวายไม่มีสัตว์ที่ล่ากวางชนิดนี้เพื่อถ่วงดุลธรรมชาติให้ นอกจากนักล่าสัตว์ ทำให้อัตราการเจริญพันธุ์ของกวางสูงระหว่าง 20 – 30% ต่อปี

กวางที่ว่านี้เดินทางไปถึงฮาวายเป็นครั้งแรกในช่วงคริสต์ทศวรรษที่ 1860 ในฐานะของขวัญจากฮ่องกงถวายต่อกษัตริย์ Kamehameha ที่ห้าของฮาวาย กวางรุ่นนั้นถูกส่งไปอยู่บนเกาะ Molokai และเกือบหนึ่งร้อยปีต่อจากนั้น มีนักชีววิทยาที่เชื่อว่า ถ้านำพันธุ์พืชและสัตว์ไปอยู่ในที่ที่ไม่ใช่ที่อยู่ดั้งเดิมแล้ว จะเป็นประโยชน์ต่อสภาพแวดล้อม

การทดลองครั้งนั้นก่อให้เกิดความเสียหายใหญ่หลวงตามเกาะต่างๆของฮาวาย เพราะพืชและสัตว์เหล่านั้น ไม่มีศัตรูธรรมชาติคอยถ่วงดุล เฉพาะที่เกาะ Maui ในช่วงสองปีที่ผ่านมา กวางก่อความเสียหายให้กับชาวไร่ชาวนาและแหล่งพักตากอากาศ เป็นมูลค่าประมาณหนึ่งล้านดอลล่าร์ ที่เกาะ Lanai กวางกินทุกอย่างที่ขวางหน้า ตั้งแต่ต้น Ebony ไปจนถึงมะกอก และสะระแหน่ ซึ่งทั้งหมดเป็นของพื้นเมือง ชาวเกาะเปรียบเทียบสภาพความเสียหายบนเกาะ Lanai กับพื้นผิวหน้าของพระจันทร์

และที่เกาะใหญ่ หรือ Big island นักวิทยาศาสตร์อย่าง Sam Ohu Gon ที่สาม ซึ่งดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาทางวัฒนธรรมให้กับองค์กรอนุรักษ์ธรรมชาติ Nature Conservancy of Hawaii วิตกกังวลว่า กวางจะทำลายสิ่งแวดล้อมและวัฒนธรรมของฮาวาย และกำลังพิจารณาหาทางกำจัดกวางเหล่านี้ ก่อนจะเจริญพันธุ์ขยายฝูงออกไป

แต่นักล่าสัตว์อย่าง Tony Sylvester พอใจเป็นอย่างมากที่มีกวางอยู่บนเกาะ เพราะเป็นแหล่งอาหารเพิ่มขึ้นอีกแหล่งหนึ่ง

และยังตั้งข้อสังเกตส่งท้ายไว้ให้ด้วยว่า การที่มีกวางบน Big Island นั้น น่าจะเป็นฝีมือของนักล่าสัตว์จากเกาะใกล้เคียง ที่ต้องการแก้เผ็ดหน่วยงานของรัฐและนักอนุรักษ์ที่นำพื้นที่ล่าสัตว์ไปปลูกป่าแทนที่

XS
SM
MD
LG