ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชายแดนใต้ไทยระอุข้ามคืน วางเพลิง-ระเบิด 40 จุด


เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงปิดถนนใน จ.ยะลา ในจุดที่มีเจ้าหน้าที่ถูกยิง เมื่อ 6 พฤศจิกายน 2562 (ที่มา: แฟ้มภาพ/AP)
เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงปิดถนนใน จ.ยะลา ในจุดที่มีเจ้าหน้าที่ถูกยิง เมื่อ 6 พฤศจิกายน 2562 (ที่มา: แฟ้มภาพ/AP)

พื้นที่ชายแดนใต้ของประเทศไทย เผชิญกับเหตุความไม่สงบในช่วงชั่วโมงแรก ๆ ของวันศุกร์ หลังมีเหตุวางระเบิดและเผาทรัพย์สินทั้งของราชการและเอกชนในพื้นที่สี่จังหวัด เจ้าหน้าที่เผย ระเบิดสังหารหญิงชาวเมียนมาเสียชีวิต 1 ราย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การโจมตีเกิดขึ้นในช่วง 01.00 น. ในพื้นที่ จ.ปัตตานี ยะลา นราธิวาส และสงขลา ซึ่งมีพรมแดนติดกับประเทศมาเลเซีย และเป็นพื้นที่ที่รัฐบาลไทยกับกองกำลังก่อความไม่สงบต่อสู้กันมาเป็นเวลาเกินหนึ่งทศวรรษ

พ.อ. เอกวริทธิ์ ชอบชูผล โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า กล่าวกับรอยเตอร์ว่า ผู้ก่อเหตุต้องการสร้างความปั่นป่วนในช่วงเดือนรอมฎอน การโจมตีมีเป้าหมายคือเศรษฐกิจในท้องถิ่นและสาธารณูปโภค และมีหนึ่งกรณีที่ผู้ก่อเหตุยิงปืนขึ้นฟ้าเพื่อไล่พนักงานร้านสะดวกซื้อออกไปจากพื้นที่ ก่อนที่จะวางเพลิงร้าน

ยังไม่มีฝ่ายใดออกมาแสดงความรับผิดชอบการโจมตีหลายจุดในคราวเดียวกันนี้ คล้ายคลึงกับเหตุโจมตีที่เคยเกิดขึ้นก่อนหน้านี้ส่วนใหญ่

น.ส.อัญชนา หีมมิหน๊ะ ประธานกลุ่มด้วยใจ และสมาชิกกรรมาธิการวิสามัญการส่งเสริมสันติภาพและแก้ไขความขัดแย้งในสามจังหวัดชายแดนใต้ กล่าวกับสำนักข่าวเบนาร์นิวส์ว่า การโจมตีที่เกิดขึ้นสะท้อนถึงความไม่ยอมกันระหว่างคู่ขัดแย้งในพื้นที่ และจะส่งผลถึงกระบวนการพูดคุยสันติภาพ ที่ขณะนี้ประชาชนยังไม่เห็นความจริงใจจากทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายผู้ก่อความไม่สงบ

เบนาร์นิวส์รายงานด้วยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี สั่งการให้แม่ทัพภาคที่ 4 เข้าดูแลเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และ พล.ต.อ. กิตติ์รัฐ พันธุ์เพชร รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่เพิ่งขึ้นรักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จะลงพื้นที่ทันที

เมื่อเดือนที่แล้ว รัฐบาลไทยกลับมาดำเนินกระบวนการพูดคุยสันติภาพกับกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อจัดทำโรดแมปสันติภาพ

ความขัดแย้งระหว่างกองทัพรัฐบาลและกลุ่มก่อความไม่สงบระลอกหลัง ที่ปะทุขึ้นในปี 2547 ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วมากกว่า 7,300 คน อ้างอิงจากศูนย์เฝ้าระวังสถานการณ์ภาคใต้ (ดีปเซาธ์วอทช์)

  • ข้อมูลจากรอยเตอร์, เบนาร์นิวส์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG