ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิเคราะห์ในสหรัฐไม่คิดว่าพรรคการเมืองฝ่ายใดเป็นผู้ชนะในเรื่องการเพิ่มเพดานหนี้ ผลการสำรวจแสดงให้เห็นว่าคะแนนนิยมลดลงสำหรับทุกฝ่าย


นักวิเคราะห์ในสหรัฐไม่คิดว่าพรรคการเมืองฝ่ายใดเป็นผู้ชนะในเรื่องการเพิ่มเพดานหนี้ ผลการสำรวจแสดงให้เห็นว่าคะแนนนิยมลดลงสำหรับทุกฝ่าย
นักวิเคราะห์ในสหรัฐไม่คิดว่าพรรคการเมืองฝ่ายใดเป็นผู้ชนะในเรื่องการเพิ่มเพดานหนี้ ผลการสำรวจแสดงให้เห็นว่าคะแนนนิยมลดลงสำหรับทุกฝ่าย

การต่อสู้ขับเคี่ยวระหว่างสมาชิกรัฐสภาของพรรครีพับลิกันและเดโมแครตในเรื่องการเพิ่มเพดานหนี้และการลดการใช้จ่ายของรัฐบาลสหรัฐ ดำเนินไปเป็นเวลาหลายสัปดาห์ว่าจะทำความตกลงกันได้เมื่อวันอังคารที่ 2 สิงหาคม นักวิเคราะห์บางรายบอกว่าไม่มีใครเป็นผู้ชนะในการต่อสู้ครั้งนี้ เพราะผลการสำรวจคะแนนนิยมแสดงให้เห็นว่า ตัวเลขทั้งหมดลดลง ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายรีพับลิกัน หรือเดโมแครต รัฐสภาหรือประธานาธิบดี การต่อสู้ครั้งต่อไปคงจะเริ่มต้นในเร็วๆนี้ เมื่อคณะกรรมการชุดพิเศษของรัฐสภาเริ่มการพิจารณาและเสนอแนะการลดการใช้จ่ายเพิ่มขึ้นอีกตามข้อตกลง

การต่อสู้ขับเคี่ยวระหว่างสมาชิกรัฐสภาของพรรครีพับลิกันและเดโมแครตในเรื่องการเพิ่มเพดานหนี้และการลดการใช้จ่ายของรัฐบาลสหรัฐ ดำเนินไปเป็นเวลาหลายสัปดาห์ว่าจะทำความตกลงกันได้เมื่อวันอังคารที่ 2 สิงหาคม

นอกจากคนอเมริกันจะจับตาดูความเป็นไปที่ว่านี้ในกรุงวอชิงตันแล้ว ผู้คนเป็นจำนวนมากในหลายประเทศก็ติดตามข่าวนี้ ซึ่งกล่าวกันว่าเป็นการสาธิตประชาธิปไตยแบบอเมริกันที่ยุ่งเหยิงเลอะเทอะให้โลกดู

Rhodes Cook นักวิเคราะห์การเมืองในกรุงวอชิงตัน ให้ความเห็นว่า เป็นเรื่องน่าขายหน้าทีเดียวทางด้านภาพลักษณ์ แต่ในช่วงเวลา 15-20 ปีมานี้ นี่เป็นวิธีที่รัฐบาลดำเนินการปกครอง และดูเหมือนว่าทั้งสองพรรคมองว่าเป็นเรื่องการพนันเดิมพันสูง นอกจากนี้ สมาชิกพรรคการเมืองก็เข้ากันไม่ได้ดีเหมือนแต่ก่อน

แต่อดีตส.ส. Mickey Edwards ซึ่งสังกัดพรรครีพับลิกันจากรัฐโอคลาโฮม่า บอกว่า ปัญหาสำคัญอย่างนี้เป็นเรื่องที่ตกลงกันไม่ได้ง่ายๆ อดีตนักการเมืองผู้นี้บอกว่า ระบอบประชาธิปไตยอเมริกันเป็นผู้แทนของประชาชน 300 ล้านคน ซึ่งแตกต่างหลากหลาย และเมื่อจะต้องตัดสินใจในเรื่องสำคัญ ก็ต้องต่อสู้ขับเคี่ยวกันอย่างนี้ ซึ่งก็ตกลงกันได้ในที่สุด

ส่วนคำถามที่ว่า ฝ่ายไหนแพ้ ฝ่ายไหนชนะนั้น นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่บอกว่า การยืนกรานเรียกร้องของฝ่ายพรรครีพับลิกันที่ให้ลดการใช้จ่ายของรัฐบาล ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงศูนย์ถ่วงทางการเมืองขึ้นในกรุงวอชิงตัน ซึ่งนักวิเคราะห์ Rhodes Cook บอกว่า สมาชิกพรรครีพับลิกันที่เป็นพวกอนุรักษ์นิยมใหม่ และได้รับการสนับสนุนจากพวก Tea party สามารถใช้ประเด็นเรื่องการเพดานหนี้ บีบบังคับให้มีการโต้อภิปรายเรื่องการลดการใช้จ่ายของรัฐบาล ซึ่งหมายถึงการลดขนาดของรัฐบาลกลางลง

แต่นักวิเคราะห์ผู้นี้ไม่คิดว่า ในที่สุดแล้ว ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า ซึ่งมีเดิมพันสูงในการต่อสู้ครั้งนี้ เสียประโยชน์แต่อย่างใดในส่วนที่เกี่ยวกับโอกาสการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปีหน้า

แต่อดีตส.ส. Mickey Edwards จากรัฐโอคลาโฮม่า บอกว่า ไม่มีใครเป็นผู้ชนะ เพราะผลการสำรวจคะแนนนิยมแสดงให้เห็นว่า ตัวเลขทั้งหมดลดลง ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายรีพับลิกัน หรือเดโมแครต รัฐสภาหรือประธานาธิบดี ทุกฝ่ายสูญเสีย

การต่อสู้ครั้งต่อไปคงจะเริ่มต้นในเร็วๆนี้ เมื่อสมาชิกรัฐสภากลับมาจากการพักร้อนในต้นเดือนกันยายน และคณะกรรมการชุดพิเศษของรัฐสภาเริ่มการพิจารณาและเสนอแนะการลดการใช้จ่ายเพิ่มขึ้นอีกตามข้อตกลง

XS
SM
MD
LG