ลิ้งค์เชื่อมต่อ

Uber App ช่วยคนขับแท็กซี่หูหนวกในเคนยามีโอกาสที่เท่าเทียม


Benard Mulama
Benard Mulama

บริษัท Uber ได้เริ่มต้นโครงการนำร่องในแอฟริกาที่ทดลองใช้โปรแกรม Uber App กับคนขับรถเเท็กซี่หูหนวกในไนโรบี

นาย Bernard Mulama คนขับรถแท็กซี่กำลังตั้งอกตั้งใจฝึกใช้โปรแกรม App ของบริษัท Uber บนโทรศัพท์มือถือของตัวเอง เขาเป็นหนึ่งในคนขับรถแท็กซี่หูหนวกที่เข้าร่วมในโครงการนำร่องที่มุ่งส่งเสริมผู้หูหนวกในไนโรบีให้คุ้นเคยกับการใช้งานโปรแกรม App สำหรับมือถือสมาร์ทโฟน ซึ่งใช้เป็นเครื่องมือติดต่อสื่อสารระหว่างผู้ใช้บริการรถแท็กซี่กับคนขับรถ

โครงการนี้เป็นความร่วมมือระหว่างบริษัท Uber กับสมาคมคนหูหนวกแห่งชาติเคนยา

โปรแกรมโทรศัพท์มือถือของบริษัท Uber จะมีแสงกระพริบบนหน้าจอเพื่อเตือนคนขับรถว่ากำลังมีลูกค้าติดต่อเข้ามาใช้บริการ และสำหรับคนหูหนวกในโครงการนี้ การใช้โปรแกรมโทรศัพท์มือถือของบริษัท Uber จะช่วยให้พวกเขามีโอกาสที่เท่าเทียมในการทำอาชีพขับรถแท็กซี่

คนขับแท็กซี่หูหนวกชาวเคนยากล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่า คนขับรถที่หูหนวกมักประสบกับปัญหาในการขอใบอนุญาตขับรถแท็กซี่แต่สามารถขอในอนุญาตขับรถส่วนตัวได้

นาย Nickson Kakiri ประธานสมาคมผู้หูหนวกแห่งชาติเคนยากล่าวว่า โปรแกรมโทรศัพท์มือถือของ Uber นี้ช่วยให้คนขับรถหูหนวกมีโอกาสที่จะได้ลูกค้าอย่างเท่าเทียมกับคนหูปกติ เขากล่าวว่าทางสมาคมได้ร่วมมือกับบริษัท Uber เพื่อช่วยให้คนขับรถที่หูหนวกสามารถทำงานนี้ได้

มีคนหูหนวกในไนโรบีจำนวนมากที่ไม่สามารถทำอาชีพนี้ได้เพราะทัศนคติทางลบของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เขากล่าวว่าโปรแกรม App ของ Uber ช่วยให้คนขับรถหูหนวกทำงานได้อย่างราบรื่นมากขึ้น

ผู้สื่อข่าววีโอเอรายงานว่า Uber App ใช้งานง่าย ผู้ใช้บริการเป็นผู้เขียนพิมพ์เเจ้งข้อมูลเกี่ยวกับจุดที่ต้องการให้คนขับรถไปรับ และเมื่อโทรศัพท์มือถือมีสัญญาณแฟลชปรากฏขึ้นบนหน้าจอ คนขับรถจะกดรับคำร้องขอใช้บริการนั้น และเมื่อรับลูกค้าขึ้นรถเรียบร้อยเเล้ว Uber App จะทำงานอัตโนมัติและคำนวณค่าบริการที่ 75 เซ็นท์สหรัฐต่อระยะทางหนึ่งกิโลเมตรหรือราว 25 บาท

นาย Alastair Curtis ผู้จัดการทั่วไปของ Uber ในเคนยากล่าวว่า การมีรายได้เพิ่มขึ้นเป็นแรงดึงดูดใจที่ดี เขากล่าวว่านี่เป็นการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีในการสร้างโอกาสทางรายได้แก่ผู้พิการทางการได้ยินที่ปกติจะไม่มีโอกาสในอาชีพการงานและรายได้ โดยเฉพาะในเมืองใหญ่ๆ อย่างไนโรบี

ทางสมาคมการใช้ภาษามือแห่งเคนยาประมาณว่า มีผู้พิการทางการได้ยินในเคนยามากกว่าหกแสนคน

XS
SM
MD
LG