ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้นำโลกร่วมถก “วิกฤตภูมิศาสตร์การเมือง-ปัญหาโลกร้อน” บนเวทีเวิลด์ อีคอโนมิก ฟอรัม


ผู้นำโลก ตัวแทนภาครัฐบาลและภาคเอกชนเกือบ 1,700 คน จาก 117 ประเทศ เตรียมเข้าร่วมการประชุมด้านเศรษฐกิจระดับโลก เวิลด์ อีคอโนมิก ฟอรัม ที่เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ในสัปดาห์หน้า โดยคาดกันว่า ความตึงเครียดด้านภูมิศาสตร์การเมือง การเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศโลก และข้อพิพาททางการค้าระหว่างประเทศ จะเป็นประเด็นใหญ่ในปีนี้

นายเคลาส์ ชวอบ (Klaus Schwab) ผู้ก่อตั้ง เวิลด์ อีคอโนมิก ฟอรัม ซึ่งจะฉลองครบรอบ 50 ปีในปี ค.ศ. 2020 กล่าวว่า ปีนี้คือช่วงเวลาที่โลกเต็มไปด้วยความไม่แน่นอน และเสมือนอยู่ในภาวะฉุกเฉิน ขณะที่โอกาสที่จะลงมือแก้ไขปัญหาต่างๆ เริ่มมีน้อยลง

Klaus Schwab, founder and Executive Chairman of the World Economic Forum (WEF), and WEF President Borge Brende arrive for a news conference ahead of the Davos annual meeting in Cologny near Geneva, Switzerland, January 14, 2020. REUTERS/Denis…
Klaus Schwab, founder and Executive Chairman of the World Economic Forum (WEF), and WEF President Borge Brende arrive for a news conference ahead of the Davos annual meeting in Cologny near Geneva, Switzerland, January 14, 2020. REUTERS/Denis…

นายชวอบ ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า โลกไม่ได้ต้องการเห็นความขัดแย้งด้านการเมืองและเศรษฐกิจโลกที่ล่มสลาย รวมทั้งไม่ต้องการให้โลกไปถึงจุดที่ไม่สามารถแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศได้อีกแล้ว และไม่มีใครต้องการให้ชนรุ่นใหม่ต้องใช้ชีวิตอยู่ในโลกที่โหดร้ายจนถึงจุดที่ใช้ชีวิตอยู่ไม่ได้อีกต่อไป

ผู้ก่อตั้ง เวิลด์ อีคอโนมิก ฟอรัม ย้ำด้วยว่า

ไม่มีสถาบันใดหรือบุคคลใดบุคคลหนึ่งสามารถแก้ไขปัญหาต่างๆ และความท้าทายด้านเศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม สังคม การเมือง หรือแม้แต่เทคโนโลยี ได้โดยลำพัง
Klaus Schwab, WEF Founder & Executive Chairman


โดยทุกฝ่ายที่มีบทบาทสำคัญในเรื่องเหล่านี้ควรหันมาร่วมมือกัน และเวทีแห่งนี้จึงเป็นพื้นที่ที่ผู้นำโลกทั้งหลายจะหันมาพูดคุยความร่วมมือต่างๆ ได้

ในปีนี้ ผู้จัดงานคาดว่า นอกจากตัวแทนภาครัฐและเอกชนจากทั่วโลกแล้ว นักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมรุ่นใหม่จำนวนมาก นำโดยนักเคลื่อนไหวเพื่อสิ่งแวดล้อมชาวสวีเดน วัย 16 ปี เกรต้า ธันเบิร์ก ที่มีแผนจะจัดงานอภิปรายเรื่องปัญหาสิ่งแวดล้อม จะเดินทางมาร่วมงานซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 21 มกราคม ถึง 25 มกราคมนี้

นอกจากประเด็นสิ่งแวดล้อมแล้ว กรณีความตึงเครียดและความขัดแย้งรุนแรงในภูมิภาคตะวันออกกลางน่าจะเป็นหัวข้อหลักอีกหัวข้อที่หลายฝ่ายจะหยิบยกขึ้นมาพูดคุยในสัปดาห์หน้าด้วย

สำหรับผู้นำ ตัวแทนภาครัฐที่ยืนยันว่าจะเข้าร่วมงานปีนี้ มีทั้งประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ ที่จะนำทีมผู้บริหารจากกระทรวงการคลัง ผู้แทนการค้าสหรัฐฯ และหน่วยงานความมั่นคงเข้าร่วม รวมทั้งประธานาธิบดีอิรัค ปากีสถานและอัฟกานิสถาน ขณะที่รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่านโมฮัมมัด จาวาด ซารีฟ จะไม่เดินทางไปร่วมประชุมครั้งนี้เนื่องจากสถานการณ์ความวุ่นวายภายในประเทศ

นายบอร์เก เบรนเด (Børge Brende) ประธานการประชุมบอกกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่า ประธานาธิบดีทรัมป์มีกำหนดเดินทางมาร่วมพิธีเปิดงานในวันอังคารหน้า และจะขึ้นกล่าวสุนทรพจน์เปิดงานด้วย

XS
SM
MD
LG