ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ภาพยนตร์สารคดี ‘The Age of Aluminum’ เตือนภัยถึงอันตรายที่มองไม่เห็นของโลหะอลูมินั่ม


อลูมินั่มเป็นโลหะที่ถูกใช้อย่างกว้างขวางเพื่อความสะดวกสบายและความปลอดภัยของคนเรา ตั้งแต่การผลิตเครื่องบินไปจนถึงหม้อที่ใช้หุงต้มอาหาร แต่ภาพยนตร์สารคดีเรื่อง ‘The Age of Aluminum’ ที่เพิ่งเผยแพร่ออกมาเมื่อเร็วๆนี้ แสดงให้เห็นถึงผลกระทบในอีกด้านหนึ่งของโลหะชนิดนี้

Bert Ehgartner ผู้สร้างภาพยนตร์สารคดีเรื่องนี้ บอกว่าอลูมินั่มเป็นประโยชน์มาก แต่ก็ให้โทษด้วย และประหลาดใจที่พบว่า มีการใช้อลูมินั่มกันอย่างแพร่หลายทั่วไป แม้กระทั่งในวัคซีน เครื่องสำอาง ยาดับกลิ่น และอาหาร

‘The Age of Aluminum’ แสดงให้เห็นการทำเหมือง Bauxite ซึ่งเป็นแร่ที่มีสาร aluminum hydroxide อยู่เป็นจำนวนมากในป่าฝนในเขตเส้นศูนย์สูตรในประเทศบราซิล และผู้บรรยายภาพยนตร์ให้ความรู้ว่า ในแต่ละปี มีการตัดไม้ทำลายป่าฝนที่อุดมไปด้วยชีวิตสัตว์ป่าแห่งนี้ เป็นบริเวณเทียบเท่ากับสนามฟุตบอล 250 สนาม และเมื่อแยกแร่เอาอลูมินั่มออกมาได้แล้ว ก็ทิ้งกากที่เหลือ ซึ่งเป็นสิ่งมีพิษเป็นล้านๆตัน เพราะเอาไปทำประโยชน์อีกไม่ได้

กากแร่ที่ว่านี้เป็นปัญหาทางสุขภาพแก่ผู้คนที่อยู่ในบริเวณใกล้เหมือง ที่ต้องอาศัยน้ำใช้ เด็กๆมีผิวหนังที่คันและเป็นแผล ตัวอย่างที่สารคดีเรื่องนี้ยกมาให้เห็น คืออุบัติเหตุที่โรงงานอลูมินั่มในประเทศฮังการี ซึ่งกล่าวกันว่าเป็นภัยต่อสิ่งแวดล้อมร้ายแรงที่สุดครั้งหนึ่งในยุโรป ชาวบ้านไม่รู้ว่า น้ำสีแดงที่เห็นนั้นคือ โซดาไฟ ซึ่งแพร่กระจายไปทั่วบริเวณ มีคนเสียชีวิต 10 คน และอีกมากกว่า 100 คนถูกนำตัวไปโรงพยาบาล

นักวิทยาศาสตร์ ผู้เชี่ยวชาญทางประสาท ดร. Christopher Shaw วิตกว่า มีความเชื่อมโยงระหว่างอลูมินั่ม ซึ่งปรากฎอยู่ในน้ำดื่มและยาต้านกรดกระเพาะอาหาร กับโรคสมองเสื่อม หรือ Alzheimer’s และโรคอื่นๆ รวมทั้งมะเร็งเต้านม โรคภูมิแพ้ และ Autism หรือความผิดปกติในการสื่อสารและอารมณ์

เขาบอกว่า นักวิจัยหลายคนเริ่มยอมรับแล้วว่า อลูมินั่มมีส่วนในการเป็นโรคเกี่ยวกับประสาท อย่าง Alzheimer’s แต่จะระบุว่ามีความเกี่ยวโยงอย่างจริงจังเลยนั้น ยังทำไม่ได้

Melissa Perry นักระบาดวิทยาที่มหาวิทยาลัย George Washington ในกรุงวอชิงตัน เห็นด้วย และว่า หลักฐานเท่าที่มีอยู่เวลานี้ ทำให้ยังสรุปลงไปไม่ได้ว่า อลูมินั่มเชื่อมโยงกับโรค Alzheimer’s โรคทางสมองอื่นๆ หรือมะเร็งเต้านม เพราะฉะนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องดำเนินการวิจัยกับมนุษย์เราเพิ่มขึ้นต่อไปอีก

ซึ่ง Bert Ehgartner ผู้สร้างสารคดี ‘The Age of Aluminum’ เห็นด้วยกับข้อเสนอแนะนี้อย่างเต็มที่

เขาบอกว่า นั่นเป็นเหตุผลสำคัญอันหนึ่งที่ทำให้เขาสร้างหนังเรื่องนี้ขึ้นมา เป็นการสนับสนุนนักวิทยาศาสตร์ที่ต้องการทำการวิจัย เพื่อให้เข้าใจความเชื่อมโยงระหว่างอลูมินั่มกับสุขภาพของคนเราเพิ่มขึ้น
XS
SM
MD
LG