ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'Cyber-Stalking' การเกาะติดชีวิตออนไลน์ของผู้อื่นสะท้อนปัญหาสุขภาพจิตและอาจผิดกฎหมาย


นักจิตวิทยาบอกว่าเด็กวัยรุ่นที่อาศัยอินเตอร์เน็ทในชีวิตประจำวันมากเกินไปเสี่ยงต่อการมีพฤติกรรม Cyber-Stalking

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:49 0:00
Direct link

สื่อออนไลน์ได้กลายมาเป็นเครื่องมือในการสร้างเพื่อนใหม่ หรือกระชับความเป็นมิตรของผู้คนทั่วโลกมากขึ้นเรื่อยๆ หลายคนได้คู่ก็เพราะว่าเล่นโซเซี่ยลมีเดีย และเชื่อในบุพเพสันนิวาสออนไลน์

แต่การหากันเจอโดยที่เจ้าตัวไม่อยากเจอในยุคโซเชี่ยลมีเดียนั้น อาจกลายเป็นปัญหาทั้งสุขภาพจิตของคนที่หา และผู้ที่ถูกติดตามแบบไม่เต็มใจด้วย อย่างที่มีผู้เรียกพฤติกรรมแบบนี้ว่า Cyber Stalking

นักจิตวิทยา บอกว่า Cyber Stalking หรือการเกาะติดชีวิตออนไลน์ของผู้อื่น แตกต่างจากการค้นหาข้อมูลของคนที่เราสนใจตรงที่ Cyber Stalking เป็นพฤติกรรมที่ทำต่อเนื่อง ติดต่อกันอย่างไม่ลดละ และผู้ที่ตกเป็นเป้ารู้สึกกลัวและเครียดได้

นักจิตวิทยา Emma Short จากศูนย์วิจัย National Center for Cyber Stalking Research ที่อังกฤษ กล่าวในรายงานของ BBC News ว่า Cyber Stalking ต่างจากพฤติกรรมเรียกร้องความสนใจบนโลกออนไลน์ด้วยการเข้าไปติดต่อ ทักทาย หรือส่งข้อความไม่เหมาะสมทั่วไป ตรงที่อาการ Cyber Stalking นั้นมีส่วนของความหมกมุ่นในตัวบุคคลที่ตกเป็นเป้าอยู่มาก ขณะที่การระรานออนไลน์ที่เรียกว่า Trolling นั้นเป็นการก่อกวนแบบดาวกระจาย ไม่มีเป้าชัดเจน

ผู้สันทัดกรณีผู้นี้บอกว่า พฤติกรรมหมกมุ่นติดตามคนบนอินเตอร์เน็ทมักเป็นผลจากสุขภาพจิตที่มีปัญหาอยู่แล้ว กล่าวคืออาจพบในผู้ที่มีอาการซึมเศร้า ขี้กังวลและตีตัวออกห่างจากสังคม กล่าวคือเป็นอาการพื้นฐานของการขาดความเข้าใจว่าโลกในความเป็นจริงเป็นอย่างไร และยากที่จะเป็นเพื่อนกับผู้อื่น

เธอบอกว่าเด็กวัยรุ่นที่อาศัยอินเตอร์เน็ทในชีวิตประจำวันมากเกินไปเสี่ยงต่อการมีพฤติกรรม Cyber Stalking

หลายประเทศเช่นอังกฤษมีกฎหมายที่คุ้มครองเหยื่อจากการถูกติดตามและคุกคามบนโซเชี่ยลมีเดีย เช่นกฎหมายความเป็นระเบียบเรียบร้อยของสังคม กฎหมายต่อต้านการคุกคาม และกฎหมายห้ามการประสงค์ร้ายในการติดต่อสื่อสาร และที่อังกฤษเช่นกัน มีการรณรงค์ตั้งกลุ่ม ช่วยเหลือเหยื่อที่ถูกระรานออนไลน์ ที่ชื่อว่า National Stalking Helpline ตามรายงานของ Sky News

Emma Short บอกว่า แม้การสืบเสาะหาข้อมูลส่วนตัวของคนอื่นจะดูไม่เป็นอันตรายต่อผู้ตกเป็นเป้า แต่ถ้าเจ้าตัวไม่ทราบว่ากำลังถูกติดตาม พฤติกรรมดังกล่าวมีความคล้ายการล่าเหยื่ออยู่มากทีเดียว

รายงานโดย BBC News และ Sky News เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท
โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG