ลิ้งค์เชื่อมต่อ

มาตรการลงโทษรัสเซียทางเศรษฐกิจโดยชาติตะวันตกส่งผลกระทบคาบสมุทร Crimea ให้เห็นบ้างแล้ว


Discuss Sanction against Russia
Discuss Sanction against Russia
มาตรการลงโทษรัสเซียทางเศรษฐกิจที่สหรัฐและสหภาพยุโรปประกาศออกมาเมื่อเร็วๆ นี้ ส่งผลกระทบให้เห็นแล้วในบางส่วนในคาบสมุทร Crimea นักวิเคราะห์กล่าวว่า ยังมีปัญหาอีกด้านหนึ่งด้วยสำหรับผู้ที่พำนักอาศัยอยู่ใน Crimea แต่ไม่ต้องการเปลี่ยนไปถือสัญชาติรัสเซีย

ผลกระทบที่เห็นได้ในขณะนี้ คือ ธนาคารหลายแห่งมีเงินถืออยู่ในมือน้อยลง ทำให้การใช้เครื่อง ATM ใน Crimea เวลานี้เกือบเหมือนกับการเสี่ยงโชค คืออาจจะได้หรือไม่ได้เงินก็ได้

ขณะเดียวกัน ธนาคารเริ่มจำกัดจำนวนเงินที่จะถอนออกได้จาก ATM จึงมีผู้เข้าคิวยาวรอถอนเงินของตนให้เห็นทั่วไป

ในอีกด้านหนึ่ง บริษัทบัตรเครดิต Visa และ Master Card ของสหรัฐได้ระงับการทำธุรกรรมกับธนาคารของรัสเซียแล้วอย่างน้อยสองแห่ง

กระทรวงการต่างประเทศของรัสเซียกล่าวว่า ช่วงการปรับเปลี่ยนของการผนวก Crimea เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซียจะใช้เวลานานจนถึงวันที่ 1 มกราคม ศกหน้า เพราะจะต้องจัดการปรับทั้งทางเศรษฐกิจ การเงิน การธนาคาร รวมทั้งระบบกฎหมายและการปกครองด้วย

ธุรกิจอีกประเภทหนึ่งที่มีผลกระทบให้เห็นในขณะนี้ คือการท่องเที่ยว คาดกันว่า นักท่องเที่ยวจากชาติตะวันตกอาจจะไม่อยากเดินทางไปเที่ยวทะเลดำเหมือนแต่ก่อน เพราะวิตกการรุกรานทางทหารจากรัสเซีย แต่แม้จะอยากไป เวลานี้ ทุกเที่ยวบินที่เข้า-ออก Crimea จะต้องเดินทางผ่านกรุง Moscow ทั้งหมด

นอกจากนี้ ยังไม่มีใครแน่ใจในเรื่องวีซ่าเข้า Crimea ด้วยว่าใครจะเป็นผู้ออกและจะมีการควบคุมกันอย่างไรบ้าง

ชาว Ukraine ใน Crimea กำลังมีปัญหาอีกเรื่องหนึ่งที่จะต้องตัดสินใจ รัสเซียเริ่มแจกหนังสือเดินทางของตนให้กับชาว Ukraine Crimea โดยให้เวลาหนึ่งเดือนสำหรับผู้ที่ยังตัดสินใจไม่ได้ในขณะนี้ คาดว่ามีชาว Ukraine ราวๆ 20% ใน Crimea ที่ไม่อยากจะถือสัญชาติรัสเซีย

ขณะเดียวกัน ทางการ Ukraine ได้ประกาศออกมาแล้วว่า จะไม่รับผู้ที่ถือสองสัญชาติ

ส่วนทางภาคตะวันออกของ Ukraine มีกลุ่มสนับสนุนรัสเซียออกมาเรียกร้องต้องการลงคะแนนเสียงแสดงประชามติเพื่อจะไปรวมตัวกับรัสเซีย และรัสเซียก็ได้ส่งทหารไปประชิดติดกับส่วนนี้ของ Ukraine แล้วด้วย

คาดกันว่า ถ้าความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียกับ Ukraine เสื่อมโทรมลงต่อไปอีก Ukraine อาจปิดถนนเข้า Crimea รวมทั้งตัดน้ำตัดไฟที่ส่งให้ Crimea ใช้ เป็นเครื่องต่อรองกับรัสเซียได้ด้วย
XS
SM
MD
LG