ลิ้งค์เชื่อมต่อ

บริษัทสตาร์บัคส์ขอเงินบริจาคจากลูกค้าเพื่อตั้งกองทุนส่งเสริมธุรกิจขนาดเล็ก


บริษัทสตาร์บัคส์ขอเงินบริจาคจากลูกค้าเพื่อตั้งกองทุนส่งเสริมธุรกิจขนาดเล็ก
บริษัทสตาร์บัคส์ขอเงินบริจาคจากลูกค้าเพื่อตั้งกองทุนส่งเสริมธุรกิจขนาดเล็ก

ภาวะเศรษฐกิจหดตัวในสหรัฐทำให้งานหายากขึ้น บริษัทกาแฟสตาร์ื่้บัคส์ที่มีสำนักงานใหญ่ในเมืองซีแอทเติล รัฐวอชิงตัน พยายามสร้างงานให้คนอเมริกันด้วยการตั้งโครงการ Create jobs for USA โดยทางบริษัทเริ่มขอเงินบริจาคจากลูกค้าเพื่อนำไปตั้งเป็นกองทุนเงินกู้ยืมแก่บริษัทขนาดเล็กที่สัญญาว่าจะจ้างพนักงานจากย่านอาศัยของคนรายได้

คุณซัลลี่ ชาฟอร์ กำลังสั่งกาแฟที่ร้านกาแฟสตาร์บัคส์ในเมืองอเล็กซานเดรียในรัฐเวอร์จีเนีย นอกจากสั่งกาแฟแล้วเธอยังขอร่วมบริจาคเิงินห้าเหรียญหรือประมาณหนึ่งร้อยห้าสิบบาทเข้าโครงการสร้างงานเพื่อคนสหรัฐด้วย คุณซาฟอร์มีงานทำแต่เธอที่เธอรู้จักหลายคนกำลังตกงาน


คุณชาฟอร์บอกว่าภาวะเศรษฐกิจขาลงในสหรัฐทำให้งานหายากขึ้นทุกวัน เธออยากช่วย หากสามารถช่วยอะไรได้บ้างก็ยินดีจะทำ

ทางบริษัทสตาร์บัคส์หวังว่าจะมีลูกค้าอย่างคุณชาฟอร์หลายล้านคนที่เต็มใจช่วยบริจาคเงินที่ร้านกาแฟของบริษัททั่วสหรัฐ คุณอดัม บร็อทมัน โฆษกของสตาร์บัคส์บอกกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าทางสตาร์บัคส์บริจาคเงินเริ่มต้นโครงการห้าล้านเหรียญสหรัฐ

คุณบร็อทมันบอกว่า ในยุคนี้ บริษัทต้องทำมากกว่าแค่รับใช้ลูกค้า พนักงานบริษัทและผู้ถือหุ้นบริษัทต้องมีความรับผิดชอบมากขึ้นต่อสังคมในฐานะนิติบุคคลสัญชาติอเมริกันด้วยการรับใช้ชุมชนที่ตนเองทำธุรกิจอยู่ เขาบอกว่าธุรกิจขนาดเล็กสร้างงานมากที่สุดแต่บริษัทขนาดเล็กจำนวนมากไม่สามารถจ้างตำแหน่งงานใหม่ๆได้เพราะกู้ยืมเงินไม่ได้

คุณบร็อทมันบอกว่าทางทีมงานของเขาพยายามมองหาลู่ทางทำให้เงินที่มีอยู่เป็นประโยชน์ต่อชุมชนที่ด้อยโอกาสที่มีบริษัทขนาดเล็กและธุรกิจชุมชนเพราะว่าบริษัทลักษณะนี้สร้างงานให้คนในชุมชน

ทางสตาร์บัคส์จะดูแลค่าใช้จ่ายด้านการจัดการโครงการ ส่วนเงินบริจาคที่ได้จะมอบให้กับหน่วยงานพัฒนาเอกชนที่ชื่อว่า Opportunity Finance Network ที่ประสานงานกับสถาบันการเงินท้องถิ่น 180 แห่งในการจัดหาเงินกู้แก่ชุมชนที่มีรายได้ต่ำ ทางสตาร์บัคเลือกหน่วยงานพัฒนาเอกชนนี้มาเป็นผู้ร่วมโครงการสร้างงานเพราะเห็นว่ามีเครือข่ายสถาบันการเงินที่ทำงานรับใช้ชุมชนด้อยพัฒนาในสหรัฐพร้อมอยู่แล้ว

คุณมาร์ค พินสกี้ chief executive officer แห่ง Opportunity Finance Network บอกว่าทางหน่วยงานจะตรวจสอบบริษัทขนาดเล็กที่ให้กู้ยืมเงินว่ามีการจ้างงานเพิ่มขึ้นจริงๆ เขามั่นใจว่าโครงการนี้จะช่วยสร้างงานในสายงานก่อสร้างบ้านเรือนและอาคารสำนักงาน จะช่วยสร้างงานให้ครูและเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารในโรงเรียนและจะช่วยดูแลคนที่ทำงานในสำนักงานด้วย

ด้านคุณมาร์ค ซานดี้ นักเศรษฐศาสตร์แห่ง Moody’s Analytics บอกว่าขึ้นอยู่กับภาคเอกชนที่จะช่วยกันกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยเฉพาะในขณะที่ประธานาธิบดี บารัค โอบาม่ากับวุฒิสภาสหรัฐไม่สามารถตกลงกันได้ในแผนสร้างงานของประเทศ แต่เขาเห็นว่าอาจจะไม่ง่ายนักที่สตาร์บัคส์จะเก็บเงินบริจาคได้เพียงพอในสภาพเศรษฐกิจขาลงแบบนี้

คุณซานดี้บอกว่าเขาไม่รู้ว่าโครงการนี้จะสำเร็จหรือไม่ แต่หวังว่าจะสำเร็จ เขาบอกว่าโครงการสร้างงานให้อเมริกาช่วยสร้างกระแสอยากช่วยสังคมและทำให้คนอยากออกมาร่วมบริจาค

แต่สำหรับคุณอดัม บร็อทมัน โฆษกของสตาร์บัคส์ เขาหวังเป็นอย่างมากว่าโครงการนี้จะสร้างแรงบันดาลใจแก่บริษัทอื่นๆให้เข้ามาร่วมในโครงการ ไม่ว่าจะกลายเป็นพาร์ทเน่อร์กับสตาร์บัคส์ในการหาเงินบริจาคหรืออาจจะออกมาทำอะไรคล้ายๆกันนี้เพื่อจุดประกายให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในสังคม

XS
SM
MD
LG