ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'โควิด-19' ทำให้นักศึกษาต่างชาติสมัครเรียนอเมริกาน้อยลง


FILE - Weikang Nie, a finance graduate student from China, walks into an orientation for Chinese students at the University of Texas at Dallas in Richardson, Texas, Aug. 22, 2015.
FILE - Weikang Nie, a finance graduate student from China, walks into an orientation for Chinese students at the University of Texas at Dallas in Richardson, Texas, Aug. 22, 2015.

บรรดานักศึกษานานาชาติล้วนเป็นผู้ที่นำความหลากหลายและรายได้จำนวนมากเข้ามาสู่วิทยาลัยและมหาวิทยาลัยอเมริกันหลาย ๆ แห่ง แต่จำนวนนักเรียนเหล่านี้ดูเหมือนจะลดลงในช่วงฤดูใบไม้ร่วงที่จะถึงนี้

โคโรนาไวรัสส่งผลกระทบต่อสหรัฐอย่างหนัก และอาจทำให้นักเรียนต่างชาติบางคนยกเลิกความคิดที่จะมาเรียนต่อ นอกจากนี้ความยากลำบากและความล่าช้าในการขอวีซ่าเข้าสหรัฐฯ ตลอดจนการหาซื้อตั๋วเครื่องบิน ก็อาจเป็นสาเหตุของเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้แล้ว ความขัดแย้งทางการค้าและความตึงเครียดอื่น ๆ ระหว่างสหรัฐและบางประเทศ โดยเฉพาะประเทศจีน ซึ่งเป็นแหล่งนักศึกษาต่างชาติที่ใหญ่ที่สุด ก็อาจมีส่วนในการตัดสินใจของนักเรียนด้วย

จำนวนนักศึกษาต่างชาติที่ลงทะเบียนเรียนในมหาวิทยาลัยอเมริกันลดลงไปในช่วงสองสามปีที่ผ่านมา

Sue Zhang นักศึกษาจีนที่กำลังจะสำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัย Nebraska-Lincoln (UNL) ในเดือนนี้ เชื่อว่า วิกฤตโคโรนาไวรัสจะทำให้จำนวนนักศึกษาต่างชาติมาเข้าเรียนที่ UNL ลดน้อยลง

เมื่อฤดูใบไม้ร่วงที่ผ่านมา จำนวนนักศึกษาต่างชาติของ UNL ลดลงจาก 2,807 คนเป็น 2,560 คน หรือลดลงในอัตราส่วน 8.8% ตามข้อมูลของ UNL Factbook

Josh Davis รองอธิการบดีฝ่ายต่างประเทศของ UNL กล่าวว่า วิกฤตการณ์โคโรนาไวรัสอาจส่งผลกระทบต่อการลงทะเบียนเรียนของมหาวิทยาลัยทุกแห่งในฤดูใบไม้ร่วงนี้ แต่ยังเร็วเกินไปที่จะบอกว่าจะลดลงมากน้อยแค่ไหน เขากล่าวว่า ทั้งในรั้วมหาวิทยาลัยและในชุมชนมีนักศึกษาต่างชาติเพิ่มขึ้นมากมาย นักเรียนเหล่านั้นช่วยเพิ่มความหลากหลายให้แก่มหาวิทยาลัย และยังกลายเป็นแหล่งรายได้หลักให้กับสถานศึกษาของอเมริกันหลายแห่งตลอดช่วง 10 ปีที่ผ่านมา

ที่มหาวิทยาลัย UNL และ Iowa State มีนักศึกษาต่างชาติอยู่ถึง 10% หลายคนจ่ายค่าเล่าเรียนแบบเต็มจำนวน คุณ Davis กล่าวว่า UNL พยายามติดต่อสื่อสารกับนักศึกษาต่างชาติทั้งที่อยู่ในมหาวิทยาลัยหรือที่กลับบ้านไป โดยจัดการดื่มกาแฟพร้อมพูดคุยเสมือนจริง จัดงานคาราโอเกะเสมือนจริงในภาคเรียนนี้ และหากความยากลำบากในการขอวีซ่าจะทำให้นักศึกษาต่างชาติบางคนไม่สามารถกลับมาที่ UNL ได้จนกว่าจะถึงกลางภาคการศึกษาฤดูใบไม้ร่วง ทางสถาบันก็จะหาทางช่วยเหลือนักศึกษาเหล่านั้น

นอกจากนี้ คุณ Grant De Roo ที่ปรึกษาด้านการศึกษาระดับสูงในไอโอวา กล่าวว่า การใช้คำพูดของประธานาธิบดี Donald Trump ที่เสมือนว่าประเทศอื่นเป็นศัตรูตลอดระยะเวลาสามปี ทำให้ภาพลักษณ์ของสหรัฐฯ ดูไม่เป็นมิตร และทำให้จำนวนนักศึกษาต่างชาติลดน้อยลง เนื่องจากนักศึกษาเหล่านั้นมองภาพลักษณ์ของสหรัฐฯ เปลี่ยนไป

De Roo กล่าวด้วยว่า การแข่งขันของประเทศต่าง ๆ ที่ใช้ภาษาอังกฤษ เช่น แคนาดา อังกฤษ และออสเตรเลีย เพื่อให้นักศึกษาต่างชาติไปศึกษาต่อในประเทศของตน เพิ่มสูงขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยประเทศเหล่านั้นได้ยกระดับการศึกษาให้สูงขึ้นเพื่อดึงดูดนักเรียนต่างชาติ

ส่วนคุณ Edna Chun หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเรียนรู้ของบริษัทที่ปรึกษา HigherEd Talent กล่าวว่า ความล่าช้าในการขอวีซ่าที่ทำให้นักเรียนต่างชาติบางคนเดินทางเข้าสหรัฐฯ ได้ยาก ก็เป็นปัญหาหนึ่งของเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน

XS
SM
MD
LG